Bài tuyên truyền Phòng chống các loại tội phạm có hành vi lừa đảo

327

* Propaganda article on prevention of crimes with fraudulent acts

Recently, the situation of fraud through bank accounts and social networking sites has occurred a lot, causing great damage to people’s property. Besides, fraud crimes adversely affect the security and order situation, causing frustration for the people.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo thông qua tài khoản ngân hàng, các trang mạng xã hội xảy ra nhiều gây thiệt hại lớn về tài sản cho nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT…. gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng chủ yếu là: Giả danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát, nhân viên, lãnh đạo Công ty xổ số kiến thiết để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, nhiều đối tượng đã lừa đảo bằng hình thức chuyển quà từ nước ngoài về và chiếm đoạt tài khoản facebook cá nhân rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lừa đảo thông qua mạng internet để huy động vốn dưới hình thức đa cấp và đồng tiền ảo Bitcoin v.v…

Để tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nhân dân biết, cảnh giác phòng ngừa và đấu tranh, tố giác tội phạm,  đề nghị toàn thể nhân dân thực hiện những việc sau:

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo nợ cước điện thoại vào các thuê bao cố định (điện thoại bàn). Đó có thể là phương thức thủ đoạn lừa đảo của băng nhóm lừa đảo quốc tế, hoạt động xuyên quốc gia, điều hành, chỉ đạo từ nước ngoài.

Tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin về nhân thân, lai lịch cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì.

Tuyệt đối không được mua bán, cho mượn giấy chứng minh nhân dân, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng do ngân hàng cấp, phát hoặc chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai.

Nếu nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức nào tham gia hoạt động lừa đảo, số tài khoản nào được yêu cầu chuyển nộp tiền không lý do chính đáng như nêu trên, hoặc nếu đã bàn giao tài khoản của mình cho người khác sử dụng, yêu cầu người dân phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để ngăn chặn hoặc truy bắt kịp thời.

Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bản thân trên mạng xã hội Facebook, để các đối tượng lợi dụng những thông tin này để đưa ra những chiêu trò nhằm chiếm được tình cảm của phụ nữ (nhất là những phụ nữ nhẹ dạ cả tin có hoàn cảnh éo le, sống độc thân…).

Không kết bạn với người lạ, đặc biệt là người nước ngoài khi họ đưa ra những lời hứa về lợi ích vật chất.

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đề nghị toàn thể nhân dân tích cực tham gia lên án, tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động lừa đảo, thông báo các dấu hiệu tội phạm đến Công an phường, xã nơi mình cư trú./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử – UBND tỉnh Hà Tĩnh https://hatinh.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-bai/11011/bai-tuyen-truyen-phong-chong-cac-loai-toi-pham-co-hanh-vi-lua-dao