Bộ môn Kinh tế – Luật tổ chức sinh hoạt chuyên môn tháng 5/2023, chuyên đề “Phân tích bối cảnh vĩ mô thị trường và ngành thép”

271

* Workshop “Analysis of Macro Market Context and the Steel Industry” on May 2023

In order to enhance connections with businesses and update market information for teaching and scientific research activities, on May 31, 2023, the Department of Economics and Law invited Mr. Tran Ba Duy, the Investment Advisory Director of VPS Securities Joint Stock Company, to present a report on the topic “Analysis of Macro Market Context and the Steel Industry.”

Nhằm tăng cường kết nối với doanh nghiệp cũng như cập nhật các kiến thức thực tế phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, ngày 31/5/2023, Bộ môn Kinh tế – Luật tổ chức sinh hoạt chuyên môn tháng 5 /2023, chuyên đề “Phân tích bối cảnh vĩ mô thị trường và ngành thép” do ông Trần Bá Duy – Giám đốc Tư vấn đầu tư – Công ty Công ty cổ phần Chứng khoán VPS báo cáo.

Ông Trần Bá Duy đã có những chia sẻ về bối cảnh vĩ mô thị trường thế giới. Hiện nay sự suy giảm của các nền kinh tế đối tác lớn như EU, Mỹ dự báo sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Việt Nam thông qua các tác động về thương mại, tỷ giá và năng lực cạnh tranh. Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc là đối tác xuất khẩu và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, do vậy suy giảm kinh tế các quốc gia này sẽ dẫn tới sụt giảm xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam. Tiêu dùng cũng Hoa Kỳ giảm sẽ áp lực giảm phát tới nền kinh tế Hoa Kỳ, từ đó khiến đồng USD mất giá. Điều này gián tiếp ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Việt Nam thông qua tác động tỷ giá. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 vẫn đang đối mặt với rất nhiều thách thức, những thách thức này ngoài yếu tố khách quan từ tình hình kinh tế thế giới, còn do những bất ổn trong nội tại nền kinh tế trong nước. Chính vì vậy, tăng trưởng 2023 đi theo kịch bản nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng kiểm soát lạm phát, diễn biến xung đột Nga – Ukraine, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các đối tác kinh tế lớn của Việt Nam. Cùng với đó là các nỗ lực thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Chúng ta cần phải tính đến những rủi ro từ bên ngoài, đặc biệt là rủi ro về cầu xuất khẩu có thể giảm xuống do thu nhập của người dân ở các thị trường bên ngoài giảm đi. Khi nền kinh tế Việt Nam với độ mở như hiện nay thì đây là yếu tố cần phải chú ý trong thời gian tới.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, Ban chủ nhiệm cùng các giảng viên thuộc Bộ môn Kinh tế – Luật đã trao đổi và tranh luận sôi nổi về triển vọng của các chỉ số kinh tế vĩ mô trong thời gian tới, cũng như triển vọng của ngành thép nói chung trong bối cảnh thị trường hiện tại.

bm-ktl-phan-tich-boi-canh-vi-mo-thi-truong-va-nganh-thep-1
Ông Trần Bá Duy và các giảng Viên BM Kinh tế – Luật chụp hình lưu niệm sau buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 31/5/2023
(Mr. Tran Ba Duy and the lecturers of the Department of Economics and Law at the workshop on May 31, 2023)