Bộ môn Ngoại ngữ tổ chức chương trình Giao lưu chia sẻ văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản – Những kỹ năng cần thiết khi làm việc tại Nhật

327

To provide students at the Foreign Trade University with knowledge about recruitment in Japanese enterprises, Department of Foreign Languages organized a seminar on “Sharing knowledge about Japanese corporate culture – Essential skills when working in Japan” on 21/09/2022 led by Mr. Hasegawa Keiichi, President of Ehle Academy from Japan and Ms. Phan Thi Quynh, Director of Ehle Vietnam Co., Ltd. at Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus.

Nhằm mục đích trang bị các kiến thức thực tiễn về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản, kỹ năng làm việc hiệu quả tại doanh nghiệp Nhật cho sinh viên trường Đại học Ngoại thương, ngày 21/09/2022 Bộ môn Ngoại ngữ Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức chương trình “Giao lưu văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản – Những kỹ năng cần thiết khi làm việc tại Nhật Bản” với diễn giả là ông Hasegawa Keiichi, Chủ tịch hội đồng Học viện Ehle đến từ Nhật Bản và cô Phan Thị Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Ehle Việt Nam. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của giảng viên Bộ môn và các bạn sinh viên tiếng Nhật các khóa lớp.

Tại buổi giao lưu, ông Hasegawa Keiichi với bề dày 54 năm kinh nghiệm điều hành trong môi trường doanh nghiệp Nhật Bản đã dành nhiều năm qua suy nghĩ đúc kết các triết lý kinh doanh của Doanh nghiệp Nhật Bản và đặc biệt chia sẻ cho sinh viên trong chuyến công tác và làm việc với Cơ sở II lần này. Ông đã giới thiệu cho các bạn sinh viên –những người trẻ Việt Nam– những triết lý kinh doanh tinh túy của văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản (như triết lý quản lý Sampoyoshi – Tốt cho 3 bên, “với ý nghĩa tốt cho khách hàng, tốt cho xã hội, rồi mới tới tốt cho doanh nghiệp”) hay tư tưởng Sekimon Shingaku – Đạo thương nhân “với ý nghĩa làm kinh doanh phải xuất phát từ tâm” và bật mí bí quyết giúp cho các công ty Nhật Bản trường tồn và duy trì việc kinh doanh hơn 1000 năm chính là hướng đến sự giá trị bền vững, đặt yếu tố con người lên hàng đầu.

Phần cuối chương trình các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên có ý hướng muốn làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản đã rất hứng thú với phần chia sẻ của cô Phan Thị Quỳnh về những định hướng việc làm tại Nhật. Cô đã phân tích rất rõ các kỳ vọng và các năng lực nhà tuyển dụng cần đối với từng ứng viên và cách định hướng bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua phân tích sự khác biệt giữa đặc thù phong cách làm việc kiểu Nhật và kiểu Phương Tây, diễn giả cũng nhấn mạnh điều sinh viên cần khi quyết định vào làm việc tại một doanh nghiệp là hiểu rõ thế mạnh và mong muốn của bản thân, sứ mệnh của doanh nghiệp để chọn được đúng môi trường làm việc phù hợp, từ đó biết được những giá trị bản thân có thể cống hiến tại doanh nghiệp.

Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình:

bo-mon-ngoai-ngu-to-chuc-chuong-trinh-giao-luu-chia-se-van-hoa-doanh-nghiep-nhat-ban-1
ThS Nguyễn Thị Như Ý giới thiệu các diễn giả của chương trình và mục đích ý nghĩa của buổi giao lưu chia sẻ

bo-mon-ngoai-ngu-to-chuc-chuong-trinh-giao-luu-chia-se-van-hoa-doanh-nghiep-nhat-ban-2bo-mon-ngoai-ngu-to-chuc-chuong-trinh-giao-luu-chia-se-van-hoa-doanh-nghiep-nhat-ban-3bo-mon-ngoai-ngu-to-chuc-chuong-trinh-giao-luu-chia-se-van-hoa-doanh-nghiep-nhat-ban-4

bo-mon-ngoai-ngu-to-chuc-chuong-trinh-giao-luu-chia-se-van-hoa-doanh-nghiep-nhat-ban-5
Diễn giả chụp hình lưu niệm với sinh viên tham dự chương trình