Bộ môn Ngoại ngữ tổ chức Tọa đàm khoa học Nâng cao tính thực tiễn trong bài giảng các học phần ngoại ngữ HK2 năm học 2022-2023

158

The academic seminar “Improving the practicality in the teaching of foreign language courses” in the academic year 2022-2023

The fruitful seminar series was held by the Faculty of Foreign Languages in the academic year 2022-2023 with the active participation of lecturers on May 18th and 24th, 2023. Two academic seminars gave rise to practical knowledge and experience exchange, fascinating and updating lecture applications regarding language, economics and business, and a culture of academic-professional discussion environment gained from field trips at enterprises.

Nhằm trao đổi kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn cho giảng viên trong việc cập nhật nội dung bài giảng thông qua các kiến thức thu thập được từ việc đi thực tế tại doanh nghiệp, qua đó giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, ngày 18 và 24 tháng 05 năm 2023, Bộ môn Ngoại ngữ Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP HCM đã tổ chức các buổi Tọa đàm khoa học “Nâng cao tính thực tiễn trong bài giảng các học phần ngoại ngữ” HKII năm học 2022-2023. Tham dự tọa đàm có sự hiện diện của Ban chủ nhiệm Bộ môn cùng toàn thể giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ.

Tại các buổi tọa đàm, các giảng viên lần lượt trình bày những vấn đề đúc kết được trong quá trình tìm hiểu thực tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, đồng thời phản ánh mối liên hệ giữa kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn đã thu được với các môn học mà mình đang phụ trách. Ngày 18 tháng 05 năm 2023, các giảng viên đã đề cập đến những chủ đề quan trọng và thiết thực như: Ngôn ngữ sử dụng trong Vận đơn, Những trở ngại của nhân viên trong công ty khi trao đổi với đối tác nước ngoài, Ngôn ngữ giao tiếp trong tư vấn tài chính doanh nghiệp, Ngôn ngữ dùng trong Kinh tế Tài chính, Ngôn ngữ sử dụng trong các hợp đồng giao dịch thương mại quốc tế, Ngôn ngữ sử dụng trong Thư tín dụng. Các chủ đề hữu ích khác tiếp tục được trình bày trong buổi tọa đàm khoa học thứ hai ngày 24 tháng 05 năm 2023: Văn hóa đón tiếp khách hàng tại công ty Nhật, Ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp bán hàng, Phân tích yếu tố văn hố doanh nghiệp của một đơn vị kinh doanh theo mô hình của Denison, Tìm hiểu văn hóa chào hỏi của người Nhật để ứng dụng vào giảng dạy sơ cấp, Một số vấn đề trong việc dịch thuật văn bản hành chính, Tìm hiểu ngôn ngữ sử dụng trong lĩnh vực logistics, Tìm hiểu ngôn ngữ sử dụng trong lĩnh vực thương mại.

Trong mỗi phần báo cáo, các giảng viên đã tập trung trình bày những nội dung đã học tập được, những lưu ý quan trọng nhất và ứng dụng những kiến thức thu thập được vào việc giảng dạy tại lớp. Các giảng viên tham gia đã tập trung lắng nghe, đặt câu hỏi với các báo cáo viên, đồng thời, các báo cáo viên cũng đã trả lời các vấn đề, ý kiến, câu hỏi đặt ra từ đồng nghiệp một cách cụ thể nhất. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm Bộ môn cũng đưa ra những nhận xét về chuyên môn rất chi tiết sau phần báo cáo chia sẻ cho từng báo cáo viên.

Phát biểu tại tọa đàm, Ban chủ nhiệm Bộ môn đã khẳng định lại tầm quan trọng của công tác đi thực tế và đánh giá cao việc tổ chức hoạt động thực tế cũng như nỗ lực trong việc thu thập, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của các giảng viên. Đây cũng chính là cơ hội quý báu để các giảng viên cùng nhau chia sẻ những khó khăn và trao đổi kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.

Dưới đây là hình ảnh của buổi tọa đàm khoa học:bmnn-toa-dam-khoa-hoc-nang-cao-tinh-thuc-tien-trong-bai-giang-cac-hoc-phan-ngoai-ngu-hk2-nh-2022-2023-1