Chuỗi bài viết phỏng vấn Doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành Kế toán – Kiểm toán rất đa dạng và có nhiều triển vọng phát triển

334

In the interview series with FTU Alumni and Firms: Career opportunities for graduates majoring in Accounting – Auditing are diverse and promising

Recently, The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus had the opportunity to have an intimate conversation with Mr. Hang Nhat Quang – Deputy General Director of Audit Services at Ernst & Young Vietnam Limited Liability Company to hear about his opinions in Accounting – Auditing industry. He is a seasoned auditor with over 16 years of experience at EY Vietnam. He is responsible for major audit projects with clients ranging from multinational corporations to domestic companies in different industries, and aslso involved in initial public offering (IPO) activities and cross-border projects.

Bước vào ngưỡng cửa đại học, một trong nhưng băn khoăn hàng đầu của các bạn học sinh – sinh viên là việc chọn lựa chuyên ngành. Khi lựa chọn chuyên ngành, bên cạnh việc cân nhắc về năng khiếu và sở thích, các bạn học sinh/ sinh viên cũng rất quan tâm đến triển vọng nghề nghiệp của chuyên ngành. Tại trường đại học Ngoại Thương – Cơ sở II tại TP.HCM, Kế toán – Kiểm toán là một trong những chuyên ngành nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh – sinh viên. Để giúp các bạn có thêm thông tin về triển vọng nghề nghiệp của chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán, Bộ môn QTKD&TC-KT đã có cuộc phỏng vấn với anh Hàng Nhật Quang – Phó Tổng Giám đốc dịch vụ Kiểm toán của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.

Anh Quang là một kiểm toán viên kỳ cựu với hơn 16 năm kinh nghiệm làm việc tại EY Việt Nam. Hiện anh đang phụ trách các dự án kiểm toán lớn với khách hàng là các công ty đa quốc gia và trong nước, hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng từ bất động sản, hàng tiêu dùng đến ô tô, y tế và khách sạn. Anh cũng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực hiện các cuộc kiểm toán theo luật định và kiểm toán tài chính, đánh giá kiểm soát nội bộ, soát xét báo cáo quý và giữa niên độ, tổng hợp và lập báo cáo tài chính. Ngoài ra, anh Quang còn tham gia vào các hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và các dự án xuyên quốc gia.

Được biết Ernst & Young là một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, Ernst & Young đã có bề dày hoạt động hơn 30 năm. Anh có thể cho biết Ernst & Young Việt Nam mang lại cơ hội nghề nghiệp cụ thể nào cho sinh viên chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán?

EY luôn tự hào là một trong những môi trường làm việc năng động, cởi mở và nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, với sinh viên chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán, các bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm và phát triển chuyên nghiệp với những vị trí ở mảng Dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn Kế toán Tài chính, Dịch vụ Tư vấn Thuế, cũng như các Dịch vụ Tư vấn Chiến lược và Giao dịch tài chính. Như vậy chúng ta có thể thấy cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán rất đa dạng và có nhiều triển vọng phát triển.

Anh có thể mô tả lộ trình nghề nghiệp điển hình của sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán tại Ernst & Young Việt Nam?

Xây dựng một lộ trình nghề nghiệp đa dạng, toàn diện và rộng mở là cam kết của EY đối với các thành viên của mình. Đối với các bạn sinh viên chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán, các bạn có thể thử sức với các chương trình linh hoạt như chương trình thực tập bán thời gian, toàn thời gian, hoặc chương trình tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp để bắt đầu làm quen và thích nghi dần với môi trường công sở chuyên nghiệp ở tất cả các mảng dịch vụ của EY. Các bạn từng bước sẽ được đào tạo và hỗ trợ về mặt chuyên môn cũng như các kỹ năng khác để dần trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực Kiểm toán và Tư vấn. Quá trình làm việc của tất cả mọi người ở EY sẽ được đánh giá định kỳ theo chính sách chung của EY Toàn cầu, và đối với các thành viên thể hiện tinh thần cầu tiến và có sự đóng góp vào sự phát triển chung của EY, lộ trình thăng tiến lên các vị trí cao hơn của các bạn luôn rộng mở, rõ ràng và minh bạch.

Anh có thể cho biết Ernst & Young Việt Nam tìm kiếm những kiến thức, kỹ năng và thái độ nào ở các ứng viên theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực Kế toán – Kiểm toán?

Bên cạnh các yếu tố về mặt kiến thức chuyên môn, kết quả học tập và rèn luyện tốt, EY cũng đánh giá cao các ứng viên luôn thể hiện tinh thần vượt khó, cầu tiến, cởi mở, và các ứng viên có những kỹ năng xã hội tốt như khả năng giao tiếp, xử lý tình huống; khả năng ứng xử và thích nghi và đặc biệt là khả năng làm việc nhóm sẽ là nền tảng để các bạn phát triển tốt hơn trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Bộ môn QTKD&TC-KT rất cảm ơn các thông tin hữu ích mà anh đã cung cấp về triển vọng nghề nghiệp dành cho sinh viên chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán tại Ernst & Young Việt Nam. Hy vọng với các thông tin hữu ích này, các bạn học sinh – sinh viên có thể đưa ra các quyết định nghề nghiệp đúng đắn trong tương lai.

ke-toan-kiem-toan-rat-da-dang-va-co-nhieu-trien-vong-phat-trien-1
Anh Hàng Nhật Quang – Phó Tổng Giám đốc dịch vụ Kiểm toán của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam
Mr. Hang Nhat Quang – Deputy General Director of Audit Services at Ernst & Young Vietnam Limited Liability Company