Chuỗi bài viết phỏng vấn Doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: “Đi chậm một chút không sao, miễn là bạn vẫn vững tin để bước tiếp!”

800

In the interview series with FTU Alumni and Firms: “Going slowly is fine, as long as you stay confident to keep moving forward!

The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus have being hosted an interview series with FTU alumni and firms, aiming to bring the unlimited mindset and share the practical lessons based on the stories from the industry excutives and the firms’ expectation for the future workforce. The Faculty then had an intimate conversation with a FTU2 alumni majoring in Accounting & Auditing – Hoang Thi Xuan An (K56C). After graduation, An has gained a number of achievement in her career path up to now. The interview is expected to share her experiences for other students to refer to.

Nhằm mang đến tư duy không giới hạn và chia sẻ bài học thực tiễn dựa trên những câu chuyện của nhà điều hành các cấp và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với lực lượng lao động trong tương lai, Bộ môn Quản trị Kinh doanh & Tài chính – Kế toán, Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại TP.HCM đã thực hiện chuỗi phỏng vấn cựu sinh viên và các doanh nghiệp. Gần đây, BM QTKD&TC-KT đã có buổi trò chuyện thân mật cùng Hoàng Thị Xuân An – cựu sinh viên lớp K56C chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán. Bạn đã đạt được những thành tựu nhất định trong công việc kể từ khi tốt nghiệp. Hy vọng bài phỏng vấn có thể mang đến những chia sẻ thú vị và hữu ích cho các bạn sinh viên thông qua những trải nghiệm của bạn Xuân An.

Xuân An có thể chia sẻ công việc hiện tại của mình ? Những thú vị trong công việc hiện tại?

Hiện tại mình đang là phụ trách kiểm soát tài chính tại một công ty sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài. Mình chịu trách nhiệm chính về việc kiểm soát ngân sách, kiểm soát chi phí, phân tích và dự báo xu hướng kết quả hoạt động kinh doanh để từ đó phối hợp cùng các phòng ban lập kế hoạch và đưa ra những định hướng liên quan đến tài chính, tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, mình cũng phụ trách rà soát và đảm các số liệu kế toán, làm cơ sở vững chắc cho các số liệu phân tích của tài chính. Công việc này đã giúp mình hiểu sâu sắc và toàn diện hơn về vận hành của doanh nghiệp và sự kết nối, sự hỗ trợ giữa các phòng ban để cùng thực hiện mục tiêu và định hướng chung cũng như giúp mình rèn luyện thêm về kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phân tích, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng đưa ra quyết định. Với mình, đây là một công việc đủ tốt và đủ thách thức để giúp mình phát triển trên con đường sự nghiệp.

Nhận định của Xuân An về những tiềm năng của Ngành kế toán – kiểm toán trong tương lai?

Theo quan sát của mình, doanh nghiệp nào cũng cần có bộ phận kế toán, hoặc ít nhất phải thuê dịch vụ kế toán bên ngoài để hoàn thành các sổ sách kế toán đặc thù bởi vì các số liệu kế toán là nền tảng cơ bản để doanh nghiệp có thể phân tích và nhận định những cơ hội hoặc rủi ro liên quan vấn đề dòng tiền và nguồn lực công ty. Thêm vào đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi các doanh nghiệp cần mở rộng và kêu gọi vốn đầu tư, và khi đó họ cần đảm bảo các số liệu trên bao cáo tài chính, thì nhu cầu về các dịch vụ tài chính, dịch vụ kiểm toán càng được tăng lên. Do đó, nhờ sự đặc thù ngành nghề này, mà mình tin chắc rằng ngành kế toán – kiểm toán vẫn phát triển bền vững trong tương lai.

Theo Xuân An, những tố chất nào phù hợp với ngành kế toán – kiểm toán?

Theo mình, sự bền bỉ, khả năng thích nghi nhanh và sự linh hoạt (nói về cả sự tỉ mỉ, chi tiết, chuyên sâu với số liệu và cả sự toàn diện để nhìn nhận và xem xét vấn đề ở mọi khía cạnh của doanh nghiệp) sẽ giúp các bạn muốn theo đuổi ngành kế toán – kiểm toán có khả năng đi nhanh và đi xa trong con đường sự nghiệp của mình.

Theo Xuân An, những kỹ năng nào cần thiết và quan trọng để được tuyển dụng vào các vị trí công việc phù hợp trong ngành kế toán – kiểm toán?

Mình nghĩ để chuẩn bị cho các vị trí công việc liên quan đến kế toán – kiểm toán, mỗi người đều cần có kiến thức nền vững chắc của ngành đặc thù này. Kiến thức nền này có thể được trau dồi trong các môn học chuyên ngành trong trường đại học, hoặc cũng có thể trau dồi với các chứng chỉ bên ngoài như ACCA, ACA, CPA Úc,.. Để có thể thích nghi với bối cảnh toàn cầu hóa, và xa hơn là IFRS sẽ được áp dụng với hệ thống kế toán Việt Nam, thì mình tin những bạn có kiến thức về IFRS là một lợi thế. Đối với mình, đây là kỹ năng cứng và là điều kiện cần để các bạn có thể tiếp cận với ngành đặc thù này. Tiếp theo, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, sự thấu cảm và thấu hiểu những người xung quanh, sự bền bỉ,.. được xem như điều kiện đủ giúp tiến xa hơn trong ngành này.

Lời nhắn nhủ của Xuân An dành cho Sinh viên ngoại thương?

Như những gì mình đã chia sẻ ở trên, nếu các bạn có ý định theo đuổi ngành kế toán – kiểm toán, một ngành được biết đến là ngành đặc thù về chuyên môn, các bạn nên tận dụng khoảng thời gian đại học để trau dồi ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành, các chứng chỉ liên quan cũng như là tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham gia các cuộc thi học thuật cũng là một trong những minh chứng giúp bản thân rèn luyện kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày và kỹ năng làm việc nhóm. Mình nghĩ khoảng thời gian 3.5 năm – 4 năm ở đại học được tận dụng triệt để sẽ là đòn bẩy giúp các bạn đi rất nhanh và đi rất xa trong nghề.

Đối với mình, sinh viên ngoại thương được biết đến với sự năng động và cầu tiến rất mạnh mẽ. Do đó, mình luôn tin rằng các bạn luôn có sự quyết tâm và nhiệt huyết với mọi việc và mọi quyết định của mình. Tuy nhiên, trên đoạn đường chinh phục ngành nghề, có những lúc mình sẽ đi thật nhanh để đến đích, nhưng cũng sẽ có lúc mình sẽ gặp trở ngại và vấp ngã, những lúc như vậy mình mong các bạn sẽ thật vững tâm, bền bỉ, và đi chậm lại một chút cũng không sao, vì miễn là các bạn có đi là mỗi ngày các bạn đã tốt và phát triển hơn rồi.

Bộ môn chúc Xuân An luôn hạnh phúc, thành công và tiếp tục đạt được những thành tựu đáng tự hào hơn nữa trong cuộc sống và trong công việc. Hy vọng bạn sẽ có dịp chia sẻ nhiều hơn với Bộ môn và với các em sinh viên trong tương lai.

di-cham-mot-chut-khong-sao-mien-la-ban-van-vung-tin-de-buoc-tiep-1
Hoàng Thị Xuân An – Cựu sinh viên lớp K56C Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương Tp.HCM
Hoang Thi Xuan An – Alumni of Class K56C, Foreign Trade University, HCMC Campus