Chuỗi bài viết phỏng vấn Doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: Sinh viên cần có gì để theo đuổi ngành Kế toán – Kiểm toán?

52

In the interview series with FTU Alumni and Firms: What is needed to work in Acounting – Auditing industry?

The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus have being hosted an interview series with FTU alumni and firms’ executives, aiming to bring the unlimited mindset and share the practical lessons based on the stories from the industry excutives and the firms’ expectation for the future workforce. The Faculty then had an intimate conversation with Thái Thị Vân Anh – Director of KTC Audit Company Limited. She has nearly 20 years of experience in consulting in the fields of accounting, auditing, and internal control system consulting for both domestic and international companies and multinational corporations.

Nhằm mang đến tư duy không giới hạn và chia sẻ bài học thực tiễn dựa trên những câu chuyện của nhà điều hành các cấp và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với lực lượng lao động trong tương lai, Bộ môn Quản trị Kinh doanh & Tài chính – Kế toán, Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại TP.HCM đã thực hiện chuỗi phỏng vấn cựu sinh viên và các doanh nghiệp. Gần đây, BM QTKD&TC-KT đã có buổi trò chuyện thân mật cùng chị Thái Thị Vân Anh. Chị đã có gần 20 năm kinh nghiệm tư vấn trong ngành kế toán, kiểm toán, tư vấn hệ thống kiểm soát nội bộ cho các công ty trong và ngoài nước, các tập đoàn đa quốc gia và hiện là Giám đốc kiểm toán Công ty TNHH Kiểm toán KTC SCS.

Chị Vân Anh có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán ở Châu Âu khi làm cho Công ty PwC tại Anh Quốc – Văn phòng Glasgow mà chị là phụ trách kiểm toán và kiểm toán hoạt động (Sarbanes-Oxley) cho các khách hàng không niêm yết và niêm yết hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhà hàng du lịch, thương mại, các hãng luật…. như UPM Kymmene, Stardon UK, Shell, BAA, DAKS Sympson, HLBBshaw. Chị cũng từng làm việc cho EY Việt Nam, PwC UK, Academic Colleges Group, và có nhiều kinh nghiệm thực tế trong thời gian giữ chức Giám đốc Tài chính cho Công ty TNHH Việt Đăng, Công ty TNHH Quốc tế ACG Việt Nam và Công ty TNHH Trường Quốc tế Úc Sài Gòn.

Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về công việc hiện tại và những điều thú vị trong công việc, chị Vân Anh chia sẻ rằng công việc của mình là điều hành một công ty về dịch vụ kế toán kiểm toán. Mỗi ngày, công việc của chị không chỉ là về các con số, chuẩn mực kế toán, báo cáo tài chính, kiểm toán mà còn là các cuộc họp với Ban Giám đốc, các chủ sở hữu công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, hoặc các công ty Việt Nam mong muốn phát triển và chuyên nghiệp như các tập đoàn nước ngoài. Các cuộc họp này nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng phát triển chuyên nghiệp hơn tại Việt Nam và giúp các quản lý/Ban giám đốc kiểm soát và phát triển công ty tốt hơn. Việc gặp gỡ các doanh nghiệp khác nhau hàng ngày từ các ngành công nghệ, sản xuất đến bán lẻ, thương mại, y tế, giáo dục luôn là điều thú vị với chị.

Đối với ngành Kế toán – Kiểm toán trong tương lai, chị Vân Anh nhận định ngành này vẫn luôn là một ngành tiềm năng, đặc biệt là tại một đất nước đang phát triển mạnh mẽ như Việt Nam. Chị nhấn mạnh rằng các nước Âu – Mỹ đã phát triển cả 300 năm vẫn đang còn thiếu các kế toán/kiểm toán viên hành nghề chuyên nghiệp, thì chắc chắn một nước như Việt Nam chỉ mới bắt đầu phát triển và mở rộng hơn 30 năm lại càng thiếu hụt nhân sự cao cấp và chuyên nghiệp hơn nữa. Do đó, chị cũng khuyên sinh viên cứ tự tin học và chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

Nói về những tố chất cần thiết và quan trọng trong ngành kế toán – kiểm toán, chị cho rằng ngoài sự tập trung cần thiết trong công việc, kế toán/kiểm toán viên cũng cần phải có đầu óc rộng mở để sẵn sàng học hỏi sự thay đổi. Khi các hoạt động kinh tế càng ngày càng nhiều điều mới mẻ thì chắc chắn là công việc của ngành kế toán – kiểm toán cũng sẽ có nhiều sự thay đổi nhanh chóng cho phù hợp với thời đại. Cùng với đó, sinh viên cũng nên rèn luyện khả năng thương thảo và thuyết phục để có thể thuyết phục khách hàng chấp thuận các ý kiến của mình mà vẫn thấy đó là quyết định đúng đắn của họ.

Theo chị, kỹ năng cần thiết để được tuyển dụng trong ngành kế toán – kiểm toán là sự tự tin và trung thực trong phỏng vấn. Chị khuyên sinh viên không nên sử dụng các mô típ trả lời có sẵn để người phỏng vấn cảm thấy các em không phải là chính mình. Chị cũng nhấn mạnh về sự trau chuốt trong việc soạn thảo CV thay vì chỉ sao chép từ các mẫu trên mạng.

Cuối cùng, chị có lời nhắn nhủ dành cho sinh viên Ngoại thương, những bạn trẻ hầu hết đã có nền tảng năng lực tốt, nên tập trung vào một mục tiêu dài hạn thay vì thử nghiệm và liên tục thay đổi chỗ làm. Chị khuyến khích sinh viên kiễn nhẫn thực hành những bước đầu tiên sau khi ra trường để bước từng bước vững chắc hành trang cho sự nghiệp tương lai, bất kể các bạn làm chủ doanh nghiệp, hay quản lý quỹ đầu tư, điều hành ngân hàng, giáo sư/ tiến sĩ giảng dạy…, bởi vì các kiến thức nền tảng và cả các kỹ năng từ xử lý vấn đề, quản trị dự án, giao tiếp, sự kiên nhẫn và khả năng lắng nghe đều sẽ được trau dồi trong 5 năm đầu của ngành này.

Bộ môn chúc chị Vân Anh thật nhiều sức khoẻ và thành công hơn nữa! Hy vọng trong tương lai các em sinh viên sẽ có cơ hội được chị tiếp tục chia sẻ và lan toả những giá trị tích cực.

sinh-vien-can-co-gi-de-theo-duoi-nganh-ke-toan-kiem-toan-1
Chị Thái Thị Vân Anh và các giảng viên BM QTKD&TC-KT
Ms Thai Thi Van Anh and the lecturers of the Faculty of Business Administration & Finance – Accounting