Chuỗi hoạt động nhằm tăng cường gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và công tác chuyên môn tại Bộ môn Khoa học Cơ bản

249

*A series of activities to strengthen the connection between schools and businesses, improve the quality of scientific research and professional work at the Faculty of Basic Sciences HCMC Campus

For in-depth discussion on practical issues targeted at the enhancement of quality in teaching and learning at Foreign Trade University and dealing with new challenges in the context of globalization and international integration as well as developing a well-connected network with business for innovation, the Faculty of Basic Sciences HCMC Campus organized a series of seminars in academic year 2022-2023.

Nhằm nâng cao năng lực của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đáp ứng những yêu cầu mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; cũng như tạo sự gắn kết với doanh nghiệp trong sáng tạo, khởi nghiệp; kết nối chuyên môn với các Khoa, Học viện trong và ngoài trường; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập Cơ sở II, năm học 2022-2023, Bộ môn Khoa học Cơ bản đã tổ chức chuỗi các buổi sinh hoạt chuyên môn với nhiều thông tin khoa học bổ ích, cụ thể:

Mở đầu chuỗi tọa đàm là hoạt động kết nối chuyên môn giữa giảng viên Bộ môn với các giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị tại Học viện chính trị Khu vực II, chủ đề “Phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”. Trong buổi tọa đàm, các giảng viên đã tích cực trao đổi về vai trò của người giảng viên trong việc kiến tạo nội dung, ứng dụng phương pháp, đặc biệt là giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị trong bối cảnh mới. Các giảng viên đều thống nhất với nhau rằng, trong điều kiện giảng dạy theo quy chế tín chỉ, sinh viên là đối tượng chủ động, giảng viên là người cung cấp phương pháp và hướng dẫn. Bằng tri thức và kinh nghiệm có được, giảng viên sẽ thúc đẩy và gợi mở giúp sinh viên, thay đổi nhận thức sinh viên theo hướng tích cực. Trên cơ sở đó, sinh viên sẽ hình thành những kỹ năng giải quyết vấn đề trong học tập và trong cuộc sống. Muốn làm được điều này, giảng viên cần cập nhật liên tục tri thức mới, tham dự tọa đàm chuyên đề, hội thảo khoa học để nâng cao năng lực nghiên cứu, kỹ năng sư phạm của mình. Song song đó, giảng viên lý luận chính trị cần phá bỏ định kiến về mặt tiếp cận tri thức mới, ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy.

Tại buổi tọa đàm khoa học ngày 02/11/2022, Ban chủ nhiệm Khoa Lý luận chính trị (Trụ sở chính Hà Nội) chia sẻ những vấn đề xoay quanh “Phương hướng phát triển Khoa Lý luận chính trị thuộc trường Đại học Ngoại thương” và “Kinh nghiệm giảng dạy các môn lý luận chính trị thuộc trường Đại học Ngoại thương”. Bên cạnh việc khẳng định tầm quan trọng của các môn học lý luận chính trị nói riêng, vai trò của khoa lý luận chính trị nói chung trong việc định hướng, xây dựng nền tảng phát triển tư duy logic, đổi mới sáng tạo của sinh viên, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, báo cáo viên còn chia sẻ về những xu hướng phát triển, nhiệm vụ đặt ra đối với tập thể cán bộ giảng dạy ở cả Trụ sở chính và Cơ sở II; với nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và công bố quốc tế trong lĩnh vực lý luận chính trị, TS Dương Đức Đại – giảng viên Khoa Lý luận chính trị trình bày tham luận “Kinh nghiệm công bố quốc tế chuyên ngành Lý luận chính trị”. Báo cáo viên đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá, bổ ích để có thể triển khai hiệu quả dự án nghiên cứu, phần tham luận thu hút nhiều giảng viên trẻ ở cả Cơ sở II và Trụ sở chính tham gia, trao đổi và nhận được những phản hồi tích cực từ giảng viên.

Liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kinh doanh, ngày 24/11/2022, TS. Nguyễn Hải Quân – Giám đốc dự án công ty DXC Technology đã trình bày chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích dữ liệu cho thị trường bất động sản”. Buổi trình bày đã thu hút hơn 100 sinh viên và giảng viên tham gia. Nội dung tham luận xoay quanh việc sử dụng các công cụ tin học liên quan đến khoa học dữ liệu để phân tích giá của các bất động sản trong khu vực. Phương thức này sẽ sử dụng các dữ liệu có sẵn, công khai trên thị trường để làm dữ liệu đầu vào cho việc đánh giá những bất động sản xung quanh. Buổi trình bày đã diễn ra trong không khí hào hứng khi báo cáo viên đưa ra những dữ liệu thực tế thu thập được. Giảng viên Bộ môn và sinh viên tham dự được trang bị thêm những kiến thức thực tiễn về công cụ tin học và cách thị trường bất động sản vận hành.

Để chuẩn bị cho cuộc thi Olympic tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 31, cũng như phối hợp tổ chức hướng dẫn đoàn thi Olympic tin học của Trụ sở chính Hà Nội tham gia cuộc thi tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 6/12/2022, ThS. Tô Thị Hải Yến – Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa Cơ Bản đã có buổi báo cáo, chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và bồi dưỡng sinh viên trường Đại học Ngoại thương tham gia các cuộc thi Tin học”. Với kinh nghiệm tổ chức, hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên tham dự kì thi Olympic Tin học, báo cáo viên và các huấn luyện viên của đội tuyển đã truyền đạt nhiều kiến thứ bổ ích, từ việc chọn đội tuyển, huấn luyện đội thi đến chuẩn bị ôn tập, ổn định tinh thần sinh viên trước mỗi kỳ thi. Đây là dịp để thầy và trò có có hội kết nối, chia sẻ và tiếp thêm động lực cho nhau trên hành trình chinh phục những thử thách, mang thành tích về trường.

Nhằm mục đích phát triển sức khỏe tinh thần và nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên và kết quả học tập của sinh viên Cơ sở II, ngày 26/4/2023, Bà Phan Quý Anh – Co-Founder – Giám đốc Học viên Self Hill đã có buổi báo cáo về chủ đề “Hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh thần và kết quả học tập cho sinh viên thông qua phương pháp khai vấn (coaching)”. Khẳng định ý nghĩa thiết thực của khai vấn học đường, báo cáo viên trình bày cách thức cơ bản có thể cho sinh viên tự đặt câu hỏi, tự tìm ra giải pháp cho bản thân dưới sự dẫn dắt của những coacher, từ đó kích thích và phát huy năng lực của sinh viên, nâng cao kết quả học tập và sức khỏe tinh thần. Thông qua buổi chia sẻ, báo cáo viên cũng tiến hành mô phỏng buổi coaching cùng sinh viên, thu hút sự quan tâm tham dự của nhiều sinh viên.

Tiếp nối hoạt động trên, ngày 06/05/2023, Ông Đặng Lê Khoa – Professional Data Analyist – công ty DXC Technology trình bày tọa đàm “Chiến lược dữ liệu cho bán hàng (sale) và bảo hiểm (insurance)”. Ngoài việc giới thiệu các kiến thức về tin học đặc biệt là khoa học dữ liệu, báo cáo viên còn đề cập các ứng dụng thực tế của khoa học dữ liệu vào những dự án thực tế liên quan đến dữ liệu bán hàng và bảo hiểm đang được thực hiện tại DXC Technology. Ông Khoa cũng khẳng định, sử dụng khoa học dữ liệu trong kinh doanh cung cấp cho doanh nghiệp thêm một thông tin bổ ích để ra quyết định từ đó tạo nền tảng cho sự tăng trưởng, tính linh hoạt trong các quá trình liên quan đến việc bán hàng cũng như bảo hiểm. Tuy nhiên, báo cáo viên cũng nhận định lĩnh vực này vẫn còn mới khi áp dụng vào kinh doanh và cần có thêm thời gian để thu thập thêm tập dữ liệu cho sự chính xác của thuật toán. Bên cạnh đó, vẫn cần nhân lực ở mức độ chuyên gia về bán hàng và bảo hiểm vừa hiểu về dữ liệu, vừa hiểu về kinh doanh để có thể hiểu bản chất và đánh giá đúng xu hướng của dữ liệu để cho những quyết định đúng nhất.

Ngày 16/06/2023, ThS. Đào Quốc Phương – Giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản đã có buổi báo cáo với chủ đề: “Logic mờ và các ứng dụng trong tài chính”. Buổi báo cáo đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giảng viên Bộ môn. Đây cũng là dịp để thầy cô trong Bộ môn tìm kiếm thêm hướng nghiên cứu chung để kết hợp được cả ba mảng Toán – Tin – Lý luận chính trị ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống hiện đại.

Để tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học về toán ứng dụng giữa các Khoa chuyên môn ở Trụ sở chính Hà Nội và Cơ sở II, ngày 16/06/2023, TS. Phùng Duy Quang – Trưởng BM Toán – Khoa Cơ bản đã chia sẻ tham luận “Một số kinh nghiệm giảng dạy các học phần toán và nghiên cứu khoa học về toán ứng dụng tại trường Đại học Ngoại thương”. Buổi tọa đàm đã diễn ra trong không khí trao đổi cởi mở giữa hai đơn vị, nhằm tìm hiểu những cách thức dạy học phù hợp giúp cho sinh viên tiếp thu tốt hơn kiến thức về các môn học liên quan đến Toán. Báo cáo viên đã đưa ra nhiều cách tiếp cận cho các bài giảng cũng như giới thiệu những phần mềm hỗ trợ học tập Toán cho sinh viên. Một số câu hỏi cũng được đặt ra từ phía các giảng viên tham dự liên quan đến tính hiệu quả khi sử dụng các phần mềm và qua đó tăng cường tính liên hệ chặt chẽ, hỗ trợ nhau khi triển khai các phương pháp giảng dạy ứng dụng.

Sau đây là một số hình ảnh của chuỗi sự kiện:
nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-1

Giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản chụp ảnh lưu niệm tại Học viện Chính trị Khu vực II
The Rapporteurs and Lecturers of the Faculty of Basic Sciences– Foreign Trade University, HCMC Campus at the training sessions

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-2
TS. Thân Thị Hạnh – Trưởng Khoa Lý Luận Chính Trị và các giảng viên Khoa Lý luận chính trị, giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản tại buổi tọa đàm khoa học qua phần mềm MS Teams

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-3
TS. Vũ Thị Quế Anh – Phó Trưởng Khoa Lý Luận Chính trị và các giảng viên Khoa Lý luận chính trị, giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản tại buổi tọa đàm khoa học qua phần mềm MS Teams

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-4
TS. Nguyễn Thị Mai – Trưởng Bộ môn Khoa học Cơ bản tặng quà lưu niệm cho TS Dương Đức Đại – Báo cáo viên, giảng viên Khoa Lý luận chính trị

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-5
TS. Nguyễn Hải Quân – Giám đốc dự án công ty DXC Technology và các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản, các em sinh viên tham dự tọa đàm.

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-8
Ông Đặng Lê Khoa – Professional Data Analyist – công ty DXC Technology và các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản Cơ sở II tại buổi tọa đàm

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-7
Bà Phan Quý Anh – Co-Founder – Giám đốc Học viên Self Hill và các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản, các em sinh viên tham dự tọa đàm

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-6
ThS. Tô Thị Hải Yến – Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa Cơ Bản Trụ sở chính Hà Nội và các huấn luận viên dẫn dắt đội tuyển dự thi Olympic Tin học chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Ban Giám đốc Cơ sở II, Ban chủ nhiệm Bộ môn Khoa học Cơ bản Cơ sở II tại buổi tọa đàm

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-9
ThS. Đào Quốc Phương và các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản Cơ sở II tại buổi tọa đàm

nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cong-tac-chuyen-mon-bm-khcb-10
TS. Phùng Duy Quang và các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản tại buổi tọa đàm khoa học qua phần mềm MS Teams