Chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế truyền thông marketing tích hợp (IMC) tại Cơ sở II: Bắt nhịp xu hướng, dẫn đầu tương lai

847

Chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học, mỗi học sinh đều mang theo những hoài bão và ước mơ riêng. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức và quyết tâm chinh phục những kiến thức mới, nhiều học sinh không khỏi lo lắng về việc lựa chọn chuyên ngành học phù hợp. Quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp tương lai mà còn góp phần định hình con đường phát triển bản thân. Tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM, chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp (IMC) vừa được triển khai từ năm 2022 nhưng đã nhận được sự chú ý và quan tâm đặc biệt đến từ quý phụ huynh và các bạn học sinh. Lợi điểm nổi bật của chương trình chính là tính ứng dụng thực tiễn cao, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện đại và mang đến cho sinh viên cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Nhằm giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về tiềm năng phát triển của ngành IMC, Ban điều hành Câu lạc bộ IMC đã có một buổi phỏng vấn với PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II, Trưởng Ban quản lý và điều hành các chương trình chất lượng cao và định hướng nghề nghiệp quốc tế. Trong buổi phỏng vấn, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết và hữu ích về cơ hội nghề nghiệp mà Chương trình IMC mang lại, giúp các bạn học sinh có cái nhìn rõ nét hơn và đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Stepping into the doors of the university, each student carries with them their own aspirations and dreams. However, alongside the excitement and determination to conquer new knowledge, many students are also anxious about choosing the right major. This decision not only affects their future career direction but also plays a significant role in shaping their personal development path. At Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus, the International Career-Oriented Program in Integrated Marketing Communications (IMC) was launched in 2022 and has received special attention and interest from parents and students. The outstanding advantage of the program is its high practical application, meeting the needs of the modern labor market, and providing students with wide-open career opportunities. To help students better understand the development potential of the IMC industry, the IMC Club Executive Board interviewed Assoc.Prof.Dr. Nguyen Thi Thu Ha – Vice Director of Ho Chi Minh City Campus, Head of Management and Operation Board for High-Quality Programs and International Career Orientation. During the interview, Associate Professor Dr. Nguyen Thi Thu Ha will share detailed and useful information about the career opportunities that the IMC program offers, helping students address their concerns, gain clearer insights, and make suitable choices for themselves.

Kính thưa PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II, Trưởng Ban quản lý và điều hành các chương trình chất lượng cao và định hướng nghề nghiệp quốc tế, thay mặt cho Ban điều hành CLB IMC, em xin chân thành cảm ơn cô đã dành thời gian để tham gia cuộc phỏng vấn hôm nay. Trước tiên, cô có thể giới thiệu đôi nét về Chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp (IMC) được không ạ?

Với triết lý giáo dục “hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo”, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM luôn chú trọng đến tính ứng dụng thực tiễn trong chương trình học, giúp sinh viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn có cơ hội cọ xát và áp dụng kiến thức vào môi trường doanh nghiệp. Chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp (IMC) được xây dựng trên cơ sở kế thừa những điểm mạnh của các chương trình đào tạo về marketing của một số trường đại học uy tín trên thế giới kết hợp với việc tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế về marketing. Đây là chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, được thiết kế một cách logic, khoa học giúp sinh viên tiếp cận kiến thức thực tiễn xuyên suốt trong 4 năm học thông qua chuỗi học phần FIMC (FTU Integrated Marketing Communications). Chuỗi học phần ứng dụng FIMC được triển khai dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giảng viên và các chuyên gia sẽ giúp sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tiễn, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề, thích ứng với môi trường kinh doanh quốc tế và có thể định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để triển khai chương trình IMC đúng với cam kết trong đề án mở ngành, Cơ sở II đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều đối tác đồng hành, mời các chuyên gia trong lĩnh vực marketing đồng giảng dạy để sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức học thuật mà luôn có cơ hội thực hành trong môi trường thực tế. Đối tác đồng hành tiêu biểu của Chương trình IMC có thể kể đến như Học viện Quản lý PACE, Hiệp hội quảng cáo di động (Mobile Marketing Association – MMA), Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM, AIM Academy, các doanh nghiệp lớn như Unilever, Ogilvy… ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-1ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-2ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-3ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-4

Như cô có đề cập, chương trình được tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế. Vậy cô có thể giới thiệu thêm về điều này tới phụ huynh và các bạn học sinh không ạ?

Chương trình IMC là chương trình cử nhân duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm này tích hợp chứng chỉ CDMP (Certified Digital Marketing Professionals) của Viện Marketing số Hoa Kỳ (Digital Marketing Institute – DMI). Đây là chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế rất uy tín, được công nhận rộng rãi trên thế giới. Rất nhiều chuyên gia marketing làm việc tại các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Microsoft, Meta, Coca Cola, Hubspot…. sở hữu chứng chỉ này. Chứng chỉ không những giúp người sở hữu chứng minh năng lực chuyên môn vượt trội mà còn kết nối họ với cộng đồng hơn 300.000 marketers trên thế giới. Đây chính là chìa khóa giúp sinh viên tốt nghiệp chương trình IMC mở cửa bước vào thế giới nghề nghiệp đầy thử thách và cạnh tranh nhưng vô cùng hấp dẫn mang tên Marketing.

Thưa cô, cô có thể chia sẻ nhiều hơn về cách Nhà trường tích hợp chứng chỉ CDMP vào chương trình đào tạo và liệu việc này có khiến chương trình trở nên quá nặng đối với các bạn sinh viên không ạ?

Chương trình CDMP bao gồm 10 module được Học viện Quản lý PACE – đối tác đặc quyền của Viện Marketing số Hoa Kỳ (DMI) đang triển khai tại Việt Nam. Quả đúng là đa số học viên theo đuổi chứng chỉ CDMP là những người đã có ít nhiều kinh nghiệm thực tế. Khi tích hợp vào chương trình, để đảm bảo sinh viên có thể lĩnh hội được đầy đủ kiến thức, có khả năng thi cuộc thi sát hạch toàn cầu để nhận chứng chỉ, Nhà trường đã thiết kế đưa dần vào các học phần kiến thức chuyên ngành. Bên cạnh đó, sinh viên không chỉ được học cùng các giảng viên là những thầy cô đã được đào tạo về chứng chỉ CDMP mà còn được đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực tiễn, có kiến thức chuyên môn sâu của Học viện Quản lý PACE hướng dẫn thực hành, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng thi với thời lượng 60 tiết để chuẩn bị cho việc thi lấy chứng chỉ CDMP. Việc tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế CDMP giúp sinh viên có được một nền tảng tốt cho sự nghiệp, đồng thời cũng là minh chứng rõ nét cho sự cam kết không ngừng nghỉ của Cơ sở II trong việc triển khai và phát triển chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp.

Vâng, nghe cô nói, em cũng cảm thấy yên tâm về sự chuẩn bị rất chu đáo từ phía Nhà trường để các bạn sinh viên có thể tự tin chinh phục chứng chỉ CDMP danh giá. Cô có thể cho phụ huynh và các bạn học sinh hiểu thêm về vai trò của các chuyên gia trong quá trình đào tạo chương trình CDMP không ạ?

Để giúp sinh viên kịp thời nắm bắt các vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực Marketing vốn thay đổi rất nhanh, bên cạnh việc tổ chức các buổi tọa đàm, mời các báo cáo viên chia sẻ thực tiễn và tư vấn định hướng nghề nghiệp thì Nhà trường còn mời chuyên gia tham gia giảng dạy cùng với các thầy cô. Ngoài các chuyên gia từ Học viện quản lý PACE, còn có các chuyên gia cùng giảng viên giảng dạy các học phần chuyên ngành. Chuyên gia sẽ phụ trách giảng một phần nội dung môn học vời lượng 3-4 buổi giúp sinh viên không chỉ được học mà còn được kết nối với các chuyên gia để tìm hiểu kỹ hơn về xu hướng phát triển của ngành, cơ hội việc làm, được các chuyên gia đồng hành trong các cuộc thi học thuật trong và ngoài trường. Rất nhiều sinh viên, từ cơ hội được gặp gỡ chuyên gia đã có được những lời khuyên rất thực tế để chuẩn bị cho việc phát triển sự nghiệp sau khi ra trường, gia tăng cơ hội cạnh tranh trong thị trường lao động, thậm chí có sinh viên đã có được vị trí thực tập sớm.

Cô có đề cập tới việc Nhà trường hỗ trợ sinh viên khi tham gia các cuộc thi học thuật trong và ngoài trường. Cô có thể chia sẻ nhiều hơn về điều này không ạ?

Việc tham dự các cuộc thi học thuật là cơ hội để sinh viên mang kiến thức học tại trường để giải quyết các tình huống giả định nhưng sát với thực tế, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, đồng thời, tăng cường khả năng làm việc độc lập cũng như cải thiện kỹ năng làm việc nhóm thông qua việc giải quyết các tình huống marketing phức tạp. Chính vì vậy mà Cơ sở II tạo cơ hội, khuyến khích sinh viên chủ động tham gia các cuộc thi học thuật liên quan tới chuyên môn. Như em cũng biết là sinh viên Ngoại thương vốn rất năng động phải không? Cơ sở II có rất nhiều câu lạc bộ học thuật là nơi sinh viên có thể tham gia vào các hoạt động chuyên môn, các cuộc thi. Hai CLB là Creatio và IMC tập trung vào lĩnh vực Marketing là sân chơi rất phù hợp với sinh viên IMC. Ngoài các cuộc thi do các CLB tổ chức thì sinh viên Ngoại thương cũng tham gia nhiều cuộc thi về Marketing của các các doanh nghiệp, tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế như Young Lions, Bản lĩnh Marketer, Young Marketers, Marketing Arena, Unilever Future Leaders’ League,…. Ngoài ra sinh viên có thể tham gia các cuộc thi sinh viên nghiên cứu hoa học các cấp, đăng ký làm chủ nhiệm đề tài, viết bài báo khoa học. Sinh viên IMC khi tham gia cuộc thi này sẽ được Nhà trường hỗ trợ về mặt chuyên môn, kinh phí tham dự các vòng, kể cả vòng quốc tế ở nước ngoài. Vừa qua khi tham gia cuộc thi Young Lions sinh viên Cơ sở II đã dành được những giải cao nhất ở các hạng mục như Marketer, Digital của cuộc thi rất uy tín trong lĩnh vực marketing này.ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-5

Để triển khai chương trình, Nhà trường đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp. Xin cô chia sẻ rõ hơn vai trò của các tổ chức doanh nghiệp trong quá trình đào tạo chương trình IMC ạ?

Đào tạo lý thuyết gắn với thực tiễn là mục tiêu của chương trình. Thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp bao gồm các nội dung. Về mặt chuyên môn, các doanh nghiệp sẽ kết nối giảng viên, sinh viên với những thực tiễn mới nhất trong ngành, cùng tổ chức các tạo đàm khoa học, workshop, cử chuyên gia làm báo cáo viên, đồng giảng dạy cũng nhưu góp ý để điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển của ngành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cam kết tài trợ học bổng cho sinh viên xuất sắc, tiếp nhận sinh viên đi tìm hiểu thực tế tại doanh nghiệp, tiếp nhận sinh viên thực tập tốt nghiệp và tuyển dụng sau khi ra trường. Mục đích cuối cùng của việc đào tạo là cung cấp cho các doanh nghiệp nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể thích ứng với môi trường thực tế nên việc tham gia của các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo được Cơ sở II rất quan tâm.

Một câu hỏi mà nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm là liên quan đến học phí của chương trình, kính thưa Cô mức học phí hiện nay của IMC có xứng đáng với giá trị mà chương trình mang lại không ạ?

Việc quyết định theo học một chương trình đào tạo đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về nhiều yếu tố, đặc biệt là học phí. Và việc đánh giá liệu học phí của một chương trình có xứng đáng với giá trị mà nó mang lại hay không cũng phụ thuộc vào quan điểm và khả năng tài chính của mỗi gia đình. Vì thế, để có cái nhìn khách quan hơn, tôi xin chia sẻ một số thông tin hữu ích về chương trình để giúp quý bậc phụ huynh và các bạn học sinh có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp:

Thứ nhất, về chất lượng giảng dạy. Chương trình IMC được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, mang tính liên thông cao, đảm bảo sinh viên có khả năng tham gia các chương trình trao đổi và học tiếp sau đại học tại các trường đại học uy tín ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp. Không chỉ là chương trình cử nhân thông thường mà chương trình còn tích hợp chứng chỉ quốc tế CDMP, sử dụng phần mềm mô phỏng trong giảng dạy như cô đã đề cập ở trên. Toàn bộ chi phí tích hợp chứng chỉ, chi phí mời chuyên gia đồng giảng dạy, chi phí hỗ trợ sinh viên tham gia các cuộc thi quốc gia, quốc tế, các chi phí hỗ trợ sinh viên khác đều đã được tính vào học phí. Do vậy, khi học chương trình IMC thì phụ huynh và sinh viên không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào thêm.

Thứ hai, bên cạnh việc đầu tư vào hệ thống học liệu mới nhất, để sinh viên có cơ hội thực hành, Cơ sở II đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm các phòng học, phòng lab, phòng studio với các công cụ, phần mềm chỉnh sửa tiên tiến để truyền tải tốt nhất nội dung môn học. Sinh viên IMC có cơ hội tiếp cận với các công nghệ và thiết bị hiện đại từ sớm, từ đó, giúp các bạn làm quen và thành thạo với các công cụ sẽ sử dụng trong công việc sau này, đảm bảo các bạn luôn sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong ngành công nghiệp hiện đại. ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-6ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-7ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-8

Ngoài hỗ trợ về chuyên môn, nghiên cứu khoa học, sinh viên chương trình IMC cũng được hướng chính sách học bổng khuyến khích học tập của nhà trường. Mức học bổng từng loại sẽ được nhà trường quy định cụ thể cho từng năm học căn cứ vào mức học phí và Quỹ học bổng khuyến khích học tập của từng năm học. Năm học 2023-2024 mức học bổng tham khảo như sau: Học bổng A: mức học bổng loại Xuất sắc là 19.200.000 đồng/kỳ, loại Giỏi là 19.000.000 đồng/kỳ, loại Khá 18.800.000 đồng/kỳ; Học bổng B đối với thủ khoa đầu vào toàn trường là 15.000.000 đồng/sinh viên/năm học, thủ khoa đầu vào Cơ sở II là 12.000.000 đồng/sinh viên/năm học; Học bổng C mức học bổng loại Xuất sắc là 9.500.000 đồng/kỳ, loại Giỏi là 9.300.000 đồng/kỳ, loại Khá 8.900.000 đồng/kỳ.

Với những yếu tố trên, Cơ sở II tin rằng mức học phí của chương trình là hoàn toàn xứng đáng với giá trị mà nó mang lại. Các sinh viên tốt nghiệp từ chương trình IMC không chỉ có kiến thức chuyên sâu mà còn có kỹ năng thực tiễn vững chắc và mạng lưới quan hệ rộng lớn, giúp các bạn dễ dàng thăng tiến và gặt hái thành công trong sự nghiệp. Nhà trường tin tưởng rằng đầu tư vào chương trình là một sự đầu tư cho tương lai vững chắc và thành công của mỗi sinh viên.

Kính thưa Cô, Cô có lời khuyên nào dành cho các bạn đang mong muốn theo đuổi lĩnh vực ngành Truyền thông Marketing tích hợp đầy sôi động và tiềm năng này không ạ?

Để thành công trong khi học đại học nói chung và với tư cách là sinh viên IMC nói riêng, điều tiên tiên quyết là sinh viên cần hiểu rõ bản thân. Hãy dành thời gian khám phá sở thích, năng lực và điểm mạnh của chính mình. Khi đã xác định được “vũ khí bí mật” này, các em hãy thật chủ động để trau dồi và phát triển chúng. Marketing là lĩnh vực thay đổi rất nhanh, cùng với đó là công nghệ, trải nghiệm khách hàng và tâm lý người tiêu dùng đòi hỏi các Marketer phải thật nhanh nhạy để thích ứng. Chương trình IMC có tính thực chiến cao, có tính mở và linh hoạt theo chuẩn mực nghề nghiệp quốc tế không chỉ trang bị nền tảng kiến thức vững vàng mà còn chú trọng trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cho người học thông qua các hoạt động ngoại khóa, phương pháp giảng dạy theo dự án, lấy người học làm trung tâm, gắn kết lý thuyết với thực tiễn, kết nối chặt chẽ với chuyên gia trong ngành. Nếu quý phụ huynh và các bạn học sinh vẫn còn băn khoăn và có câu hỏi nào về chương trình thì có thể liên hệ với Ban bộ phận tuyển sinh của Nhà trường để được giải đáp. ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-9ct-dinh-huong-nghe-nghiep-quoc-te-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc-co-so-ii-10

Như vậy, có thể thấy rằng chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp (IMC) được Cơ sở II Trường Đại học Ngoại Thương tại TP.HCM thiết kế theo các trụ cột của ngành một cách logic đảm bảo sinh viên có nền tảng kiến thức về kinh tế kinh doanh, kiến thức ngành truyền thông – marketing vững chắc. Chương trình luôn được Nhà trường cập nhật kiến thức mới nhất, có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành giúp sinh viên nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành tại Việt Nam và trên thế giới. Tham gia khóa học, bên cạnh việc sinh viên được mài giũa khả năng tự học, tư duy sáng tạo và năng lực làm việc độc lập, chương trình còn trang bị cho sinh viên các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành cần thiết đáp ứng các chuẩn đầu ra. Với thế mạnh sở hữu một môi trường học thuật năng động, sáng tạo, hướng tới sự khai phóng, gắn liền với thực tiễn, sinh viên Cơ sở II tự tin hội tụ đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh để có thể vượt qua những thách thức trong ngành, hứa hẹn sẽ bổ sung một lực lượng nhân sự chất lượng vượt trội cho thị trường lao động quốc tế. Điều này đã làm cho chương trình trở thành một bệ phóng lý tưởng cho sự thành công nghề nghiệp của các tân cử nhân hoạt động trong lĩnh vực đầy năng động và tiềm năng này.

Thay mặt CLB IMC, em xin trân trọng cảm ơn cô vì những chia sẻ quý báu này. Hy vọng quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm tới chương trình IMC đã có thêm thông tin để có quyết định lựa chọn ngành học phù hợp và đúng đắn.