“Đào tạo quốc tế FTU – Tấm vé bước chân ra môi trường toàn cầu”

733

Tháng 07 năm 2023 vừa qua, Trần Thị Lệ Tri – sinh viên khóa K58BF chương trình liên kết đào tạo quốc tế giữa trường Đại học Ngoại thương và trường Đại học Bedfordshire đã xuất sắc hoàn thành chương trình học tập và nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân tại Vương Quốc Anh. Cùng lắng nghe Lệ Tri chia sẻ về những cơ hội “có 1-0-2” về cuộc sống sinh viên tại FTU, quá trình học tập tại Vương Quốc Anh và cách mà cô bạn luôn đón đầu các cơ hội của mình nhé!

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân”

Xin chào Lệ Tri! Chúc mừng Lệ Tri vừa hoàn thành chương trình học và nhận bằng Cử nhân tại Đại học Bedfordshire – Vương Quốc Anh. Động lực nào đã thôi thúc bạn chọn chương trình Cử nhân Kinh doanh liên kết đào tạo giữa trường ĐH Ngoại thương và trường ĐH Bedfordshire?

Từ bé mình đã có ước mơ được đi du học nên việc đi du học luôn luôn ở trong tâm trí mình, vấn đề chỉ là mình đi bằng cách nào và khi nào. Trước khi thi tốt nghiệp cấp 3 mình đã biết đến chương trình đào tạo quốc tế của trường Đại học Ngoại thương. Nhận thấy đây là cơ hội tốt với 2 năm học tập tại Việt Nam và 1 năm học tại Anh, mình đã không ngần ngại xin phép bố mẹ cho mình theo đuổi con đường này. Với uy tín lâu đời về chương trình đào tạo chất lượng và sự đổi mới không ngừng của hai ngôi trường, mình đặt niềm tin hoàn toàn cho chương trình học này.

Ngay khi ước mơ chinh phục Vương Quốc Anh trở thành hiện thực, cảm giác của Tri thế nào? 

Sau khi chinh phục nước Anh với tấm bằng cử nhân, mình cảm thấy rất tự hào về bản thân vì đã có thể kiên trì và nỗ lực nhiều đến vậy. Từ việc học tiếng Anh đến việc chuẩn bị cho cuộc sống ở nước ngoài, tất cả mọi thứ mình đều tự học, tự chuẩn bị trong suốt một khoảng thời gian rất dài. Thành quả hiện tại không đến một cách ngẫu nhiên. Mình muốn gửi đến một thông điệp rằng, “điều gì có trong đầu sẽ có trong tay”. Hãy luôn tìm tòi và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết vì cơ hội sẽ đến một cách bất ngờ, việc bạn có nắm được nó hay không là phụ thuộc vào sự chuẩn bị của bạn.

Trần Thị Lệ Tri – Cô bạn vừa tốt nghiệp Cử nhân chương trình Kinh doanh tại ĐH Bedfordshire (Vương Quốc Anh)

Trong thời gian học tập và sinh sống tại Anh, Lệ Tri đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn gì? 

Việc đổi môi trường học tập và sinh sống mang đến cho mình rất nhiều thuận lợi cũng như khó khăn. Về thuận lợi, môi trường học tập tại Anh rất cởi mở, và việc có thêm nhiều bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới khiến cho mình vô cùng thích thú. Các giáo sư và giảng viên ở đây cực kỳ tâm huyết và kiên nhẫn trong việc truyền đạt và phát triển tư duy của sinh viên – điều này mình đã được trải nghiệm khi còn học tại Ngoại thương nên dễ dàng theo kịp phương pháp học tập tại đây. Khó khăn lớn nhất đối với mình đó chính là rào cản ngôn ngữ. Tuy mình đã được học tập hoàn thành bằng tiếng Anh từ FTU, nhưng khi mới sang Anh mình cũng khá khó khăn trong giao tiếp cùng người bản xứ và thầy cô, bạn bè đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. “Trộm vía” mình may mắn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các thầy cô và bạn bè, cộng thêm việc tự luyện tập, trau dồi hằng ngày, mình cũng đã vượt qua được khó khăn ban đầu ấy. Bên cạnh đó, kỷ luật bản thân và làm việc dưới áp lực cao là hai kỹ năng mình được rèn luyện nhiều nhất khi sống tại Anh. Chính những khó khăn này đã giúp cho hành trình của mình vô cùng đáng nhớ.

Đối với một du học sinh, ắt hẳn có những lúc bạn bị “shock văn hóa”. Vậy Tri đã làm như thế nào để vượt qua khoảng thời gian này? 

Cú “shock văn hoá” mình có thể kể đến là “shock giá cả”. Thời gian đầu mình vẫn có thói quen đổi tiền Anh sang tiền Việt nên thấy giả cả mọi thứ khá cao. Nhưng sau khi đi làm thêm và hiểu về cuộc sống tại Vương Quốc Anh thì mình cũng đã dễ chấp nhận hơn và có thể tự trang trải phần nào sinh hoạt phí cho bản thân. Cú shock thứ 2 có lẽ ở một quốc gia phát triển như Anh Quốc, việc mọi người tự do thể hiện cá tính riêng khiến mình chưa quen lắm. Nhưng từ từ mình cũng đã bắt nhịp được. Đồng thời có một điểm mình rất thích đó là tuy mọi người khác nhau về cá tính, ngoại hình nhưng mọi người luôn tôn trọng những sự khác biệt của nhau.

Cuộc sống tại Vương Quốc Anh của Tri ban đầu còn nhiều khó khăn và những cú “shock văn hóa”, nhưng cô bạn cũng đã dần bắt nhịp được và tận hưởng cuộc sống của du học sinh.

Dám đương đầu với khó khăn và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào

Tri đã làm gì để cuộc sống tại Anh của mình thêm phần thú vị, cùng chia sẻ với mọi người nhé!

Ngay khi mình đặt chân tới nước Anh mình đã đăng ký tham gia tình nguyện viên của nhiều hoạt động tại trường, điển hình là chương trình chào đón sinh viên chuyển tiếp từ khắp nơi trên thế giới đến nhập học. Điều thú vị khi mình là người mới nhưng lại được nhận nhiệm vụ hướng dẫn các bạn khác tham quan trường và ký túc xá. Hoạt động này giúp mình mạnh dạn hơn và làm quen được nhiều người bạn tuyệt vời. 

Trong quá trình học thì bọn mình luôn có hoạt động thảo luận và thuyết trình theo nhóm. Mình đánh giá đây là hoạt động rất bổ ích và mang tính thực tiễn cao, giúp chúng mình rèn luyện được tư duy phản biện. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những công việc part-time đã giúp mình có thêm thu nhập và “tài trợ” cho những chuyến đi chơi với bạn bè. Mình và nhóm bạn đã tham quan được nhiều nơi và tụi mình vẫn trên hành trình chinh phục những vùng đất mới.

Tri tham gia hoạt động ngoại khóa tại trường Đại học Bedfordshire và chụp ảnh cùng bạn bè, một số nghệ sĩ nổi tiếng.

Sau khoảng thời gian học tập tại FTU và chuyển tiếp du học sang Vương Quốc Anh, Tri cảm thấy bản thân mình thay đổi như thế nào? 

Sự thay đổi ở bản thân Tri lớn nhất mình tự nhận thấy đó là thay đổi về tư duy và thế giới quan. Quá trình học tập tại FTU là một bước đệm vững chãi cho mình với vô số trải nghiệm tuyệt vời cùng những con người xuất chúng. Nhờ đó mà khi mình bước chân ra môi trường toàn cầu, mình trở nên bình tĩnh hơn và dám đương đầu với khó khăn. Một năm trải nghiệm tại Vương Quốc Anh không phải là dài nhưng cũng đủ giúp mình nhận ra thế giới này rộng lớn hơn mình đã từng biết rất nhiều, giúp mình nhận ra mình còn có thể làm nhiều điều hơn nữa nếu mình thật sự kiên trì và tin tưởng vào bản thân. Mình nhận ra là cuối cùng mình chỉ chạy đua với chính cuộc đời của mình chứ không phải ai khác, từ đó mình biết sống chậm lại và sống cho những điều ý nghĩa hơn.

Chia sẻ về khoảng thời gian học tập tại Đại học Ngoại thương, đâu là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong đời sinh viên của bạn tại FTU? Có điều tiếc nuối nào mà Tri chưa làm được trong khoảng thời gian này hay không?

Khoảng thời gian đáng nhớ nhất đối với mình có lẽ là khoảng thời gian khi mình thi cuối học kỳ để mình chuẩn bị hồ sơ chuyển tiếp sang Anh. Cả học kỳ hai mình phải học online ở nhà và đến khi thi cuối kỳ thì mình có nhiều việc dồn vào một lúc. Mình vừa làm việc online, vừa học để thi, vừa làm bài nghiên cứu khoa học và vừa ôn thi IELTS. Mọi thứ diễn ra trong vòng hai tháng và mình tưởng như mình không thể vượt qua nhưng mình đã làm được. Kết quả là mình đã vượt qua kỳ thi, đạt điểm IELTS mong đợi, hoàn thành công việc cũng như hoàn thành xuất sắc bài nghiên cứu khoa học của mình. Mình không cảm thấy tiếc nuối một giây phút nào cả vì khi có thời gian thì mình đi tình nguyện, đi làm và lại tranh thủ học, mình đã có một thanh xuân rực rỡ tại Ngoại thương. Giờ nghĩ lại mình vẫn cảm thấy tự hào về khoảng thời gian mình được học tập tại Ngoại thương, mình cũng luôn rất cảm ơn bản thân vì đã luôn nắm bắt lấy những cơ hội tới và không bỏ sót bất kỳ điều gì. 

Lệ Tri (K58BF) cùng Quốc Thắng (K59CA) nghiệm thu đề tài NCKH mang tên “Năng lực của nhà quản trị cấp trung tại các doanh nghiệp logistics nhỏ và vừa trên địa bàn TP. HCM”, với sự tham gia của PGS,TS Nguyễn Xuân Minh, TS Phạm Hùng Cường và TS Trần Thị Bích Nhung tại trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP.HCM

Bên cạnh đó, Lệ Tri cũng đạt được nhiều thành tích khi không ngại thử thách tham gia các cuộc thi và cũng “ẵm” vô số giải thưởng cùng bạn bè như: Bán kết cuộc thi Social Business Creation 2020, Top 20 cuộc thi Youpreneur launchpad 2020, thành viên tham dự cuộc thi Taiwan Excellence 2021, Business Hackathon 2021, Khen thưởng sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động ngoại khóa 2022 tại Ban Đào tạo Quốc tế Cơ sở II trường ĐH Ngoại thương. 

Cùng nhìn ngắm khoảng khắc tự hào của Lệ Tri trong buổi Lễ Tốt nghiệp tại Trường Đại học Bedfordshire, khi cô bạn chính thức trở thành Tân Cử nhân Kinh doanh. 

Trước những băn khoăn của các bạn học sinh về việc lựa chọn trường và ngành học phù hợp, Tri có thể gửi tới các bạn những lời khuyên về việc lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp hay không?

Mình muốn khuyên các bạn là hãy tận dụng mạng xã hội cũng như các nền tảng thông tin uy tín để nghiên cứu về những lĩnh vực mà mình quan tâm. Sau khi nghiên cứu kỹ thì mình sẽ lấy hai tiêu chí đó là việc mình phù hợp và việc xã hội cần. Mình luôn có thể đánh giá được khoảng 60%, tốt hơn nữa thì liên lạc với các anh chị đã từng làm các vị trí liên quan để hỏi xin kinh nghiệm. Chỉ có bạn mới biết bạn muốn gì nên hãy đầu tư vào bản thân mình. Và mình cũng muốn gửi đôi lời đến các em Khóa 62 sắp vào trường Đại học Ngoại thương: “Chúc các em sẽ viết nên thanh xuân rực rỡ của mình tại Ngoại thương, và sau này khi các đặt chân đến những nơi trên thế giới mới, vươn đến toàn cầu, chúc các em sẽ luôn bình tĩnh và dám đương đầu với khó khăn.”

Cảm ơn Lệ Tri vì những chia sẻ vô cùng chân thật! Chúc bạn sẽ luôn thuận lợi trên chặng đường phía trước và hoàn ước mơ của mình nhé!

Ban Đào tạo quốc tế tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển đợt 2 các chương trình Cử nhân:
– Quản trị kinh doanh chuyên sâu Phân tích Kinh doanh liên kết với ĐH Bedfordshire (Vương Quốc Anh)
– Quản trị marketing liên kết với ĐH Northampton (Vương Quốc Anh)
– Quản trị kinh doanh chuyển tiếp Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc
– Cử nhân Thương mại chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng liên kết với ĐH Curtin (Australia) 
Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ:
BAN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ – Văn phòng A007 – 15 đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 1900 2727 88
Zalo: 09464 77745 – 0983 452 910 – 094 777 1981 – 0934 188 428
E-mail: dtqt.cs2@ftu.edu.vn