Đề án trợ giảng – Nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê và sáng tạo

608

*Teaching assistants project – Nurture the fire of passion and creativity

Implementing the Foreign Trade University development strategy for the period 2021 – 2030, vision 2040; Accordingly, Foreign Trade University strives to become an innovative university, among the leading universities in Asia. With that goal, FTU-HCMC Campus has been implementing activities to improve the innovation capacity of the staff. With the educational philosophy “Enhancing liberation, practicality; nurturing integrity, accountability and creativity of learners” and the motto “Leading by differentiation” and the core values “Innovation and Excellence; Accountability and Resilience; Diversity and Inclusion”, Foreign Trade University has become a convergence of talents, a place to nurture passion, encourage creative ideas, and a place to create connections for the success of learners.

Thực hiện Chiến lược phát triển Trường Đại học Ngoại thương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2040; theo đó, Trường Đại học Ngoại thương phấn đấu trở thành đại học đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu Châu Á. Với mục tiêu đó, Nhà trường đã và đang triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho đội ngũ viên chức của Nhà trường. Với triết lý giáo dục “Giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo” và phương châm hành động “Khác biệt để dẫn đầu” cùng các giá trị cốt lõi “Sáng tạo – Xuất sắc; Trách nhiệm – Bản lĩnh; Đa dạng – Hòa hợp”, Trường Đại học Ngoại thương đã trở thành nơi hội tụ của những tài năng, nơi nuôi dưỡng đam mê, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, nơi tạo kết nối cho sự thành công của người học.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trên, Nhà trường đã xây dựng Đề án thí điểm đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức trợ giảng, qua đó đã thu hút các cựu sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, tâm huyết với nghề giáo, mong muốn gắn bó với Trường Đại học Ngoại thương. Đề án được xây dựng dựa trên những nhu cầu thực tế của từng cá nhân, phát triển trong điều kiện môi trường năng động, sáng tạo cùng với hình thức hoạt động nhóm mentoring độc đáo, mới lạ được thiết kế đầy đủ, chi tiết theo lộ trình phát triển 03 năm với 03 trụ cột chính gồm: Đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc; Đào tạo, bồi dưỡng theo đề xuất của các đơn vị và cá nhân viên chức; Đào tạo, bồi dưỡng thông qua trải nghiệm thực tế.

Huỳnh Nguyễn Vinh là cựu sinh viên chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, lớp trưởng lớp K58F, thủ khoa tốt nghiệp loại xuất sắc với GPA 3.96/4. Sau khi tốt nghiệp, Vinh đã quyết định gắn bó với Ngoại thương thông qua việc trở thành trợ giảng tại Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế – Cơ sở II tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc trở thành trợ giảng tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đối với bản thân Vinh không chỉ là một công việc mà đây còn là một trải nghiệm đầy ý nghĩa. Là một cựu sinh viên tốt nghiệp từ Cơ sở II, Vinh đã được trải qua những năm tháng học tập và rèn luyện thật đáng nhớ tại nơi đây, cảm nhận được rất rõ sự đổi mới và phát triển không ngừng của Nhà trường để nâng cao chất lượng đào tạo. Với vị thế là một cựu sinh viên của Ngoại thương, Vinh hiểu rõ về triết lý giáo dục, phương châm hành động “Khác biệt để dẫn đầu” cùng các giá trị cốt lõi của Nhà trường. “Trường Đại học Ngoại thương luôn được biết đến là một môi trường năng động, sáng tạo và hiện đại – là môi trường phù hợp và lý tưởng để các viên chức, người học được trau dồi kiến thức và phát huy tối đa khả năng của mình. Do vậy, khi được trở thành trợ giảng tại Cơ sở II, em cảm thấy mình đang có một cơ hội vô cùng quý báu để đóng góp và gắn bó với ngôi trường mà em yêu quý. Đó không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của mình mà còn là cơ hội để em được tiếp tục xây dựng và phát triển bản thân. Em cảm thấy rất hạnh phúc và vinh dự khi được trở về trường, được cống hiến sức lực và gắn bó cùng với Nhà trường một cách lâu dài.” – Huỳnh Nguyễn Vinh chia sẻ.

Vinh cho biết thêm, từ những ngày bắt đầu công việc mới, Vinh đã nhận được sự động viên, quan tâm và giúp đỡ từ phía lãnh đạo Nhà trường, Ban Giám đốc Cơ sở II, các đơn vị cùng quý Thầy Cô đồng nghiệp. Vinh cảm nhận được rằng Nhà trường luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để Vinh và các viên chức trợ giảng khác có thể phát triển và phát huy hết năng lực của bản thân. Việc tham gia vào đề án thí điểm đào tạo và bồi dưỡng trợ giảng đã giúp Vinh phát triển bản thân mình một cách toàn diện thông qua việc định hướng, xây dựng lộ trình đào tạo, tham gia các khoá bồi dưỡng tự chọn, phối hợp cùng với các Thầy Cô trong đơn vị thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Đây là cơ hội tuyệt vời để Vinh và các viên chức trợ giảng được học hỏi, cọ xát với thực tế, nâng cao kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho bản thân. Đặc biệt, các viên chức trợ giảng còn được tham gia vào các hoạt động nhóm mentoring, có cơ hội học hỏi từ các giảng viên giàu kinh nghiệm và được các Thầy Cô xây dựng, định hướng và hỗ trợ trong suốt quá trình làm việc. Trong khuôn khổ Đề án, các trợ giảng được tham gia vào các dự án đổi mới, sáng tạo, phục vụ cộng đồng, được tạo điều kiện tối đa để thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, khác biệt để dẫn đầu.

“Em thật sự biết ơn và tự hào khi có cơ hội được trở thành một phần của Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương. Với niềm đam mê và lòng biết ơn sâu sắc ấy, em tự nhủ bản thân sẽ nỗ lực hết mình, luôn giữ cho mình một tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi và trau dồi kiến thức không ngừng để trở thành một trợ giảng xuất sắc, cống hiến sức lực, thời gian và tâm huyết của mình, đồng thời là một cầu nối hữu hiệu giữa Nhà trường và sinh viên, góp phần vào sự phát triển chung của Trường Đại học Ngoại thương” – Huỳnh Nguyễn Vinh chia sẻ thêm.

Trong khuôn khổ Đề án thí điểm đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức trợ giảng, vừa qua Cơ sở II đã trình Nhà trường xem xét 07 dự án đổi mới sáng tạo với tổng mức kinh phí gần 01 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Ngoại thương khuyến khích việc triển khai thực hiện các Dự án đổi mới sáng tạo nhằm cải tiến phương thức hoạt động của Nhà trường, đặc biệt là cách thức học tập, giảng dạy và phục vụ người học, phục vụ cộng đồng. Hoạt động này cũng góp phần đẩy mạnh các hoạt động phong trào, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho đội ngũ viên chức của Nhà trường.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại thương thực sự đã trở thành nơi nuôi dưỡng và phát huy những tiềm năng của người học cũng như khả năng khẳng định bản thân trong cộng đồng quốc tế. Với phương châm “Khác biệt để dẫn đầu”, Trường Đại học Ngoại thương luôn tiên phong xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học, trong đào tạo và nghiên cứu, trong khởi nghiệp sáng tạo, trong liên kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. Đề án thí điểm đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức trợ giảng tại Trường Đại học Ngoại thương thật sự đã mang đến cho cựu sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc một cơ hội được trở thành nhà giáo, được hết mình thể hiện những sự đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ./.