Hoạt động Kết nối doanh nghiệp “Khám phá kỹ năng làm việc nhóm Horenso và Tinh thần Omotenashi” Những nền tảng để trở thành nhân sự ưu tú tại doanh nghiệp Nhật Bản

34

On October 24, 2024, the Department of Foreign Languages at Foreign Trade University Campus II, organized an insightful event titled “Kết Nối Doanh Nghiệp.” The event aimed to enhance students’ understanding of Japanese corporate culture and equip them with essential skills for their future careers. Esteemed guest speakers included Ms. Sasaki Shiho, Goodwill Ambassador of Vietnam Union in Tokyo, and Mr. Nguyễn Xuân Lanh, Deputy General Director of Esuhai Group.

Ngày 24 tháng 10 năm 2024, Bộ môn Ngoại ngữ tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức chương trình giao lưu kết nối doanh nghiệp với chủ đề “Khám phá kỹ năng làm việc nhóm Horenso và Tinh thần Omotenashi – Những nền tảng để trở thành nhân sự ưu tú tại doanh nghiệp Nhật Bản” với mục đích giúp sinh viên nâng cao kiến thức thực tiễn về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

Diễn giả của sự kiện là cô Sasaki Shiho, Đại sứ thiện chí của Liên hiệp Việt Nam tại Tokyo, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao lưu văn hóa và hợp tác quốc tế; và ông Nguyễn Xuân Lanh, Phó Tổng Giám đốc Esuhai Group, một chuyên gia trong lĩnh vực hỗ trợ sinh viên tìm kiếm cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản với nhiều năm kinh nghiệm về quản lý và đào tạo nhân sự. Chương trình đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các thầy cô giảng viên và đông đảo sinh viên lớp tiếng Nhật, tạo nên một không khí giao lưu sôi nổi và đầy ý nghĩa.

Chương trình bắt đầu với phần chia sẻ từ cô Sasaki Shiho về kỹ năng Horenso – một nguyên tắc làm việc nhóm cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Cô Shiho giải thích về tầm quan trọng của Horenso trong việc nâng cao hiệu quả làm việc và giao tiếp nội bộ. Trong đó Ho là Hokoku có nghĩa là báo cáo. Ren trong Renraku là liên lạc. So trong Sodan là thảo luận. Còn tinh thần omotenashi là tinh thần phục vụ chu đáo, chân thành từ trái tim, mà không cần nhận lại được ứng dụng trong mọi khóc cạnh văn hóa xã hội và kinh doanh của Nhật Bản.

Tiếp nối phần chia sẻ từ cô Sasaki Shiho, ông Nguyễn Xuân Lanh, Phó Tổng Giám đốc Esuhai Group, đã mở rộng thêm kiến thức về việc áp dụng Horenso và omotenashi trong thực tế đời sống thông qua những ví dụ sinh động, những trải nghiệm của ông về văn hóa này cũng như cách mà công ty Esuhai đang ứng dụng trong công việc. Trong đó ông nhấn mạnh 4 từ khóa trong Horenso. Đó là Xác nhận thông tin nhận được bằng các câu hỏi 5W1H. Thảo luận trao đổi ý kiến để tìm ra giải pháp tối ưu. Liên lạc duy trì giao tiếp chặt chẽ giữa các thành viên mọi lúc mọi nơi, đảm bảo công việc diễn ra suôn sẻ và hiệu quả và Báo cáo cập nhật liên tục tiến độ và kết quả để điều chỉnh kịp thời. Về tinh thần Omotenashi thể hiện qua sự chu đáo từ khâu chuẩn bị, sự chỉn chu về hình thức và sự đúng đắn về cử chỉ, điệu bộ được thể hiện trong từng góc cạnh đời sống của người Nhật từ trong cách chào hỏi ở công ty, cách tiếp đón phục vụ khách trong các nhà hàng, trên xe taxi, đến cách đóng gói bao bì kiểu Nhật. Bên cạnh đó, sinh viên còn vô cùng hào hứng khi được nghe ông Lanh chia sẻ các thông tin quý giá như ba yếu tố cần thiết để thành công trong cuộc sống là Heart – Head – Hand, tư duy “Think big do small” hay cách tìm được ý tưởng kinh doanh thông qua “Bốn chữ Bất” trong cuộc sống.

Qua những chia sẻ tâm huyết của các diễn giả, sinh viên đã có cơ hội hiểu sâu hơn về cách áp dụng những kỹ năng này trong môi trường làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và để thành công trong sự nghiệp tương lai nói chung. Chương trình kết thúc với những mong đợi của sinh viên về cơ hội được tiếp tục trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản trong suốt thời gian học tập sắp tới tại trường.

Dưới đây là một số hình ảnh giao lưu:

kham-pha-ky-nang-lam-viec-nhom-horenso-tinh-than-omotenashi-1
Cô Sasaki chia sẻ về tinh thần làm việc nhóm Horenso và giao lưu với sinh viên.
Ms. Sasaki shared about the team-working spirit of Horenso and interacted with students
kham-pha-ky-nang-lam-viec-nhom-horenso-tinh-than-omotenashi-2
Ông Lanh chia sẻ về định hướng nghề nghiệp và tinh thần Omotenashi
Mr. Lanh shares about career orientation and the spirit of Omotenashi
kham-pha-ky-nang-lam-viec-nhom-horenso-tinh-than-omotenashi-3
Các bạn sinh viên tham gia trả lời câu hỏi từ diễn giả.
The students participated in answering questions from the speaker