Nhiều trải nghiệm thú vị từ chương trình nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho viên chức quản lý Cơ sở II

386

* Various interesting experience from the training program “Enhancing innovative and creative capacity” for management officers at Campus II.

From March 1st to March 3rd, 2023, Foreign Trade University – Ho Chi Minh City Campus in collaboration with FTU Innovation and Incubation Space (FIIS) held a training program called “Enhancing innovative and creative capacity” for management officers at Campus II.

Ngày 01- 03/03/2023, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) tổ chức chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo” cho viên chức quản lý Cơ sở II.

Với mục tiêu chiến lược trở thành đại học đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu châu Á, trường Đại học Ngoại thương luôn nỗ lực xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học, trong đào tạo và nghiên cứu, trong khởi nghiệp sáng tạo, trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, trong xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. Trong thời gian qua, trường Đại học Ngoại thương nói chung và Cơ sở II nói riêng đặc biệt quan tâm đến hoạt động đổi mới sáng tạo, theo đó Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; trong đó mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người “Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo và Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo”.

Trong 03 ngày vừa qua, từ ngày 01-03/03/2023 Cơ sở II đã tổ chức chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo” dành cho viên chức quản lý Cơ sở II. Chương trình có sự tham gia của đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường, Trưởng các Phòng/Khoa, Trung tâm, Thầy/Cô Trung tâm FIIS và faci, BCH Đảng bộ Bộ phận Cơ sở II, Ban Giám đốc Cơ sở II, Bí thư Đoàn thanh niên Cơ sở II cùng toàn thể viên chức quản lý tại Cơ sở II. Chương trình tập huấn nhận được sự quan tâm, đầu tư mang tính bài bản, hệ thống của Nhà trường nhằm trang bị các công cụ quan trọng để đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nghiên cứu khoa học, quản lý điều hành…thông qua hình thức triển khai sáng tạo, hiệu quả, mang tính kết nối giữa lãnh đạo Nhà trường, Trưởng các Phòng/Khoa, Trung tâm với Cơ sở II. Các viên chức quản lý tham gia được trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích, thú vị nhằm bồi dưỡng năng lực cần có cho viên chức quản lý, để mỗi cá nhân luôn không ngừng cải tiến, đổi mới trong công tác, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của Nhà trường và xã hội.

Tham dự chương trình, PGS, TS Phạm Thu Hương – Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Chúng ta đã nghe rất nhiều về đổi mới sáng tạo nhưng bản thân hiểu rõ rằng sự thay đổi chỉ đến khi tất cả chúng ta đều mong muốn. Nếu từ phía Nhà trường mong muốn thay đổi nhưng các viên chức không muốn hay không cảm nhận được sự thay đổi thì sẽ rất khó để tất cả chúng ta cùng thay đổi. Trường Đại học Ngoại thương luôn tự hào về truyền thống Nhà trường hơn 60 năm qua nhưng đã đến lúc chúng ta cùng nhau bước lên những nấc thang mới. Để được như vậy, chúng ta cần cùng nhau thay đổi và quan trọng hơn chúng ta cần có niềm tin rằng chúng ta sẽ thay đổi, sẽ biến ý tưởng thành hiện thực. Nhà trường mong rằng, thông qua chương trình tinh thần ấy sẽ thấm nhuần trong mỗi viên chức quản lý Cơ sở II, rồi từ đó lan tỏa đến từng viên chức Cơ sở II. Với những thành công Cơ sở II đạt được trong thời gian qua, hy vọng Cơ sở II sẽ luôn nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo, phát triển hơn nữa và bước lên một tầm cao mới”.

Trong 03 ngày tập huấn, nhiều hoạt động đa dạng, thú vị và mới mẻ đã được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ các viên chức quản lý. Chương trình cũng đã giới thiệu và giúp các Thầy, Cô tiếp cận với một số phương pháp giúp khai phóng năng lực và tư duy sáng tạo không giới hạn như mô hình Cynefin, Design thinking, mô hình Dragon Dreaming, mô hình Social innovation support units …Trong suốt quá trình diễn ra chương trình tập huấn, Quý Thầy Cô đến từ Trụ sở chính đã trực tiếp tham gia tất cả các hoạt động của lớp tập huấn, tất cả hoạt động của từng nhóm chuyên môn sâu. Quý Thầy Cô vừa là những đại sứ của Nhà trường khi chia sẻ những giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục và chiến lược đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Ngoại thương qua các định hướng, giải thích, dẫn dắt, khai mở, vừa là những tấm gương đầy thuyết phục khi trực tiếp đào tạo, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm và vốn sống phong phú, quý báu của Quý Thầy Cô và điều đó đã kết nối với những tình cảm kính trọng, yêu thương, quý mến của tất cả thành viên tham dự tập huấn.

Tham gia chương trình, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II bày tỏ “Cơ sở II chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường, Trưởng các Phòng/Khoa, Trung tâm, Quý Thầy Cô đến từ Trụ sở chính Hà Nội, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIIS) và faci. Cơ sở II xin hứa bằng tình yêu lớn với trường Đại học Ngoại thương, các viên chức quản lý tham gia chương trình sẽ truyền tải những gì được tiếp nhận về những giá trị quan trọng của Nhà trường, về sự yêu thương, sự gương mẫu, sự tận tụy, hy sinh của các cấp lãnh đạo đến gần hơn với các viên chức, sinh viên Cơ sở II, từ đó tạo ra những thay đổi dù nhỏ hay lớn đều hàm chứa sự đổi mới sáng tạo và hy vọng đóng góp sức mình giúp Nhà trường phát triển”

Kết thúc tập huấn, với sự hướng dẫn của các faci, sự dẫn dắt của Quý Thầy Cô đến từ Trụ sở chính, các viên chức quản lý tại Cơ sở II đã có 6 ý tưởng dự án đầy tâm huyết: Nhóm 1 đề xuất cơ chế tài chính dự án đổi mới sáng tạo các đơn vị tại Cơ sở II; Nhóm 2 thiết kế chương trình vệ tinh về phân tích tài chính cho sinh viên tại Cơ sở II nhằm tạo sự bứt phá của sinh viên trong công việc sau tốt nghiệp; Nhóm 3 đề xuất chương trình đồng hành nghiên cứu cùng giáo viên trẻ; Nhóm 4 hướng tới kế hoạch tạo động lực nhằm thúc đẩy toàn thể viên chức chủ động tích cực trong công tác truyền thông Nhà trường, bắt đầu với Cuộc thi tìm kiếm đại sứ truyền thông FTU tại Cơ sở II; Nhóm 5 với ý tưởng nâng cao năng lực chuyên môn nhân sự quản lý cơ sở vật chất; Nhóm 6 thiết kế chương trình trải nghiệm thực tế “Một ngày tôi được là…..”.

TS Nguyễn Thị Hoàng Anh – Trưởng bộ môn QTKD&TC-KT chia sẻ “Đây là một chương trình rất bổ ích, điều quan trọng nhất là các thành viên trong các đơn vị khác nhau đã có cơ hội để kết nối, tương tác, làm việc với nhau để cùng đưa ra những ý tưởng đổi mới sáng tạo”.

Các viên chức quản lý cũng bày tỏ sự cảm ơn đến Nhà trường, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) và Cơ sở II đã tổ chức chương trình tập huấn đầy ý nghĩa và hứa sẽ áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, đồng thời lan toả, chia sẻ tinh thần đổi mới sáng tạo đến viên chức trong đơn vị mình phụ trách.

Chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo” cho viên chức quản lý tại Cơ sở II được tổ chức nhằm xây dựng các năng lực cần thiết để điều hành tổ chức, đơn vị theo hướng đổi mới sáng tạo, lấy phát triển vì xã hội làm mục tiêu trọng tâm. Hy vọng sau chương trình tập huấn, các Thầy/Cô sẽ luôn luôn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, thể hiện trách nhiệm và sự đóng góp của mình với tập thể nhằm đem lại những giá trị tốt nhất cho Nhà trường và Cơ sở II.

Dưới đây là một số hình ảnh tại chương trình:
Below are the photos at the training program:

trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-1
Quý Thầy Cô lãnh đạo chụp ảnh đầu chương trình.
The leaders of FTU took a photo at the beginning of the training program.

trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-2
PGS, TS Phạm Thu Hương – Ủy viên BTV Đảng Ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình
Assoc.Prof.Dr Pham Thu Huong – Vice President of Foreign Trade University delivered a speech at the training program.

trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-3trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-4trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-5trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-6trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-7trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-8

trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-9
Các nhóm tham gia tích cực các bài tập nhóm, thuyết trình và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ
Groups actively participated in group assignments, gave presentations and recorded memorable moments.

trai-nghiem-chuong-trinh-nang-cao-nang-luc-doi-moi-sang-tao-vien-chuc-quan-ly-csii-10
Ảnh chụp lưu niệm tại chương trình.
A memorial picture at the training program.