Phát triển nguồn nhân lực quản trị du lịch cao cấp trong lĩnh vực du lịch khách sạn – Hội nghị đối tác đào tạo quốc tế năm 2022 của Trường Đại học Ngoại thương

1187

On 30th March 2022, Foreign Trade University succesfully held Conference of Partners in Tourism and Hotel Management at Sheraton Saigon Hotel & Tower – one of partners in training and cooperation.

Ngày 30/3/2022 vừa qua, Hội nghị đối tác đào tạo năm 2022 trong lĩnh vực du lịch, khách sạn của Trường Đại học Ngoại thương đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Tower- một trong các đối tác đào tạo của Nhà trường.

Hội nghị có sự tham dự của Ông Tony Jones, Tham tán thông tin văn hóa giáo dục – Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, Ông Dominique Laffly – Tùy viên Hợp tác khoa học và Đại học – Đại sứ quán Pháp, Bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn – Tổng cục Du lịch, Ông Đặng Minh Sự – Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp của Sở Lao động thương binh & Xã hội TP Hồ Chí Mình, Ông Nguyễn Việt Anh – Trưởng phòng Quản lý Lữ hành – Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các giám đốc nhân sự, giám đốc điều hành, trưởng các bộ phận chuyên môn của 42 khách sạn 5 sao ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Chủ tịch, đồng sáng lập Hiệp hội F&B, Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới tại Việt Nam, Hiệp hội Sommelier Việt Nam góp phần mang lại góc nhìn đa chiều về nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao.

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-1
Hội nghị đối tác đào tạo năm 2022 trong lĩnh vực Du lịch, Khách sạn do Trường Đại học Ngoại thương tổ chức

Mở đầu Chương trình, Ông Julian Wong – Tổng GĐ Khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Tower bày tỏ sự vinh dự khi khách sạn Sheraton được lựa chọn là nơi tổ chức một sự kiện quy tụ rất nhiều các khách mời cao cấp và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch khách sạn.

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-2
Ông Julian Wong – Tổng Giám đốc Khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Tower

Khi đại dịch đã được kiểm soát, ngành du lịch, khách sạn phân khúc thị trường cao cấp chuẩn bị bước vào giai đoạn bùng nổ do nhu cầu du lịch an toàn của cá nhân và tổ chức tăng đột biến trong nước và trên thế giới. Tất yếu, việc thiếu hụt nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế là một trong những vấn đề khiến các giám đốc nhân sự tại các khách sạn 5 sao trong nước cũng như khu vực phải đối mặt.

PGS, TS Hồ Thúy Ngọc – Trưởng khoa Đào tạo quốc tế báo cáo trước Hội nghị về những nội dung, học phần mà khối khách sạn 5 sao và nhà hàng thuộc phân khúc thị trường cấp cao đã và đang tham gia với Nhà trường trong đào tạo các chương trình cử nhân trong lĩnh vực du lịch và khách sạn.

Chia sẻ về việc tham gia vào các giai đoạn từ tuyển sinh, giảng dạy trên lớp, tại thực địa và triển khai học phần thực hành, thực tập cũng như kiểm tra đánh giá gần 200 sinh viên đến từ hai Chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài của Nhà trường tại cơ sở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Chương trình cử nhân Quản trị khách sạn quốc tế do Trường Kinh doanh và du lịch Vatel – Pháp cấp bằng và Chương trình cử nhân Quản trị khách sạn, nhà hàng do Đại học Niagara – Hoa Kỳ cấp bằng) trong ba năm vừa qua, các khách sạn như InterContinental Landmark72, Sheraton Hanoi Hotel & The Grand Hồ Tràm Strip, Tập đoàn IHG ở Việt Nam và Lào,… đều thể hiện sự hài lòng về sự nhiệt tình, năng động, chuyên nghiệp và khả năng thích ứng của các em sinh viên, đồng thời cũng chỉ ra những điểm mà Nhà trường và các khách sạn 5 sao cần giúp các em khắc phục để đạt tiêu chuẩn nhân sự quản lý tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, Ông Thomas Chan – Chủ tịch Trường Quản lý Khách sạn CitySmart đã hóm hỉnh đưa ra lý do vì sao nhân sự quản lý trong ngành thường là người nước ngoài cũng như chỉ ra yếu điểm của nhân sự Việt Nam trong ngành là tâm lý hay nhảy việc, ảo tưởng về việc làm quản lý ngay khi tốt nghiệp và thiếu kỹ năng quan sát – giải quyết vấn đề.

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-3
Ông Tony Jones, Tham tán thông tin văn hóa giáo dục – Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-4
Ông Dominique Laffly – Tùy viên Hợp tác khoa học và Đại học – Đại sứ quán Pháp

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-5
Ông Thomas Chan- Chủ tịch của Trường Quản lý khách sạn CitySmart phát biểu

Từ góc độ cơ quan Quản lý Nhà nước, những chia sẻ của bà Nguyễn Thanh Bình – Phó vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã mang đến một bức tranh toàn cảnh cho ngành công nghiệp dịch vụ nước nhà, đồng thời hướng đến tầm nhìn chiến lược cho năm 2030. Theo chia sẻ của bà Bình, đây là thời kỳ đặc biệt để tái cơ cấu lại ngành dịch vụ, bổ sung các thiếu hụt về nguồn nhân sự quản lý cao cấp, đồng thời khẳng định vị thế của lao động Việt tại các cơ sở lưu trú 5 sao.

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-6
Bà Nguyễn Thanh Bình – Phó vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu

Phần thảo luận kéo dài hơn 2 tiếng do PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chủ trì đã ghi nhận các ý kiến đóng góp cho Nhà trường trong việc vận hành mối quan hệ ba bên giữa doanh nghiệp (khách sạn 5 sao, F&B thuộc phân khúc thị trường cao cấp), hiệp hội chuyên môn của ngành du lịch – khách sạn và Nhà trường chặt chẽ hơn, mang lại chất lượng đào tạo đáp ứng những thay đổi liên tục của công nghệ, dịch bệnh, môi trường tự nhiên. Các kỹ năng quản trị khách sạn quốc tế hướng tới phát triển bền vững trong du lịch, trong nền kinh tế số là những nội dung mà Nhà trường và doanh nghiệp phải đưa vào chương trình cũng như trong suốt quá trình kiểm tra, đánh giá để đạt được mục tiêu nâng số lượng người Việt Nam tham gia vào đội ngũ quản lý cấp trung và cấp cao của các khách sạn, nhà hàng phân khúc thị trường cao cấp trong nước, khu vực và trên thế giới.

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-7
Ông Đặng Minh Sự – Trưởng phòng Giáo dục Nghề nghiệp – Sở LĐTB&XH TPHCM (trái) và PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương (phải) điều hành phiên thảo luận

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-8
Bà Cecilie Nguyễn- Phó chủ tịch Quản lý khách sạn – Intercontinental Grand Hồ Tràm

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-9
Bà Ngô Thị Vân Hạnh -Giám đốc nhân sự của InterContinental Hanoi Landmark 72 Hotel

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-10
: PGS, TS. Lê Thị Thu Thủy – Chủ tịch Hội đồng Trường tổng kết Hội nghị

Đại diện cho Tập thể Lãnh đạo Nhà trường, PGS, TS. Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch Hội đồng Trường đã tổng kết Hội nghị bằng những chia sẻ về sứ mệnh của Nhà trường trong việc phụng sự xã hội bằng sự xuất sắc trong giáo dục, sáng tạo và chuyển giao tri thức. Bà cũng khẳng định Hội nghị đã đạt được mục tiêu kỳ vọng của Nhà trường là lắng nghe những ý kiến đóng góp từ các bên, thông qua đó hoàn thiện hơn quy trình đào tạo để hướng đến sự xuất sắc trong mọi hoạt động. Bà cũng giao nhiệm vụ cho Khoa Đào tạo quốc tế tại Trụ sở Hà Nội, Ban Đào tạo quốc tế tại Cơ sở II TP Hồ Chí Minh là các đơn vị trực tiếp làm việc với các đối tác khách sạn, hiệp hội của Nhà trường nhằm triển khai hai chương trình đào tạo cử nhân quốc tế nói trên.

hoi-nghi-doi-tac-dao-tao-quoc-te-nam-2022-cua-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-11
Hội nghị với các sinh viên của Nhà trường tham gia thực hiện nghi thức phục vụ tại khách sạn