Bộ môn nghiệp vụ tổ chức chuỗi sinh hoạt chuyên môn với chuyên gia Bruno Rigal

451

Nhằm nâng cao kiến thức thực tế của giảng viên và tăng cơ hội giao lưu học hỏi của các sinh viên, Tổ môn học Tài chính ngân hàng – ĐH Ngoại thương Cơ sở II tại Tp. Hồ Chí Minh đã chủ trì chuỗi hoạt động tọa đàm và giao lưu giữa giảng viên Tổ môn học Tài chính ngân hàng và chuyên gia Bruno Rigal đến từ Pháp. Xuyên suốt từ ngày 27/11/2017 đến ngày 30/11/2017 là không khí cởi mở và chia sẻ với nhiều kinh nghiệm xoay quanh việc đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và ra quyết định đầu tư từ góc nhìn của các ngân hàng.

Ngài Bruno Rigal là chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và có kinh nghiệm làm việc ở nhiều nền kinh tế, từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành tại các ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới như ngân hàng Deutsche Bank tại Luân Đôn, Deutsche Banc Alex. Brown tại New York, và hiện nay là Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư Natixis – Corporate & Investment Bank tại Paris. Ngài Rigal là chuyên gia chuyên trách các vấn đề về mua lại và sáp nhập, phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng… Ngoài ra, ngài Rigal còn là đồng sáng lập của Quỹ đầu tư European Turnaround Fund Osiris Partners tại Paris và là nhà sáng lập Công ty tư vấn tài chính Spectra Finance có trụ sở tại Paris và Hà Nội.
Đến với chuỗi hoạt động tọa đàm lần này, ngài Bruno đã cùng chia sẻ với giảng viên và sinh viên chuyên ngành Tài chính ngân hàng góc nhìn thực tế về đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua 4 chuyên đề xuyên suốt các buổi trao đổi từ ngày 27/11/2017 đến ngày 30/11/2017. Chuyên đề “Phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp” đã cung cấp cho giảng viên và sinh viên khung đánh giá cũng như các chỉ tiêu tài chính hiện nay đang được các ngân hàng đầu tư áp dụng khi xem xét hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp bất kỳ.
Tiếp theo, chuyên đề “Các động lực làm gia tăng giá trị cổ đông” cung cấp những công cụ phân tích chuyên sâu về lợi nhuận kế toán trước mắt mà doanh nghiệp tạo ra và cách thức ước tính lợi ích kinh tế lâu dài mà doanh nghiệp có thể tích lũy. Chuyên đề này đặc biệt thu hút sự chú ý của các giảng viên và sinh viên trong bối cảnh các nhà đầu tư hiện nay đang tìm kiếm những doanh nghiệp phát triển bền vững sau khi nền kinh tế thế giới đã chứng kiến nhiều lần khủng hoảng và tổn thất do phát triển nóng gây ra.
Chuyên đề thứ ba “Phương pháp đánh giá nhu cầu huy động vốn của doanh nghiệp dựa vào mô hình kinh doanh” giới thiệu cho giảng viên và sinh viên các công cụ tính toán trực quan sinh động bằng các phần mềm thông dụng hiện nay như Excel. Bên cạnh đó, giảng viên và sinh viên có cơ hội trực tiếp thẩm định, so sánh và đánh giá nhu cầu về vốn ứng với các phương án kinh doanh khác nhau, từ đó làm cơ sở cho quyết định đầu tư của mình. Đặc biệt, phương pháp được ngài Bruno giới thiệu xuất phát từ việc phân tích mô hình kinh doanh; do đó, không những đem lại kiến thức thực tiễn quý báu mà còn là gạch nối với các lý thuyết về mô hình kinh doanh đang được giảng dạy trong nhà trường.
Sau cùng, chuỗi hoạt động tọa đàm kết thúc với chuyên đề “Các nguồn vốn mà doanh nghiệp có thể huy động”. Chuyên đề này không những khái quát các nguồn huy động vốn mà doanh nghiệp có thể lựa chọn, mà còn đưa ra bộ chỉ tiêu và các ngưỡng cảnh báo nhằm giúp doanh nghiệp đạt được cơ cấu vốn hài hòa và tối ưu. Chuyên đề này đặc biệt hữu ích cho sinh viên và giảng viên khi các giáo trình hiện nay chỉ dừng lại ở việc giới thiệu cách tính toán các chỉ tiêu mà chưa đưa ra được các ngưỡng so sánh mà ngân hàng hay dùng để ra quyết định đầu tư.
Chuỗi hoạt động tọa đàm kết thúc trong bầu không khí trao đổi cởi mở và nhiệt tình giữa ngài Bruno Rigal, giảng viên và các sinh viên. Đặc biệt, nhiều câu hỏi mang tính thời sự đã được chuyên gia và các bạn trẻ cùng đưa ra phân tích, ví dụ như: góc nhìn của ngân hàng đầu tư với làn sóng khởi nghiệp hiện nay, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến chi phí sản xuất và thẩm định dự án kinh doanh, ảnh hưởng của các chuẩn mực kế toán khác nhau lên việc so sánh và đánh giá các dự án kinh doanh đa quốc gia… Chuỗi hoạt động tọa đàm khép lại trong tinh thần phấn khởi và lạc quan về những kế hoạch giao lưu tiếp theo trong tương lai giữa ngài Bruno Rigal và ĐH Ngoại thương Cơ sở II tại Tp. Hồ Chí Minh.
Dưới đây là hình ảnh trong chuỗi sinh hoạt chuyên môn: