Bộ môn Tiếng Anh tổ chức hội thảo sinh hoạt chuyên môn tháng 5 với chủ đề “Chia Sẻ Kinh Nghiệm Giảng Dạy Kỹ Năng Nói Cho Lớp Học Đông Sinh Viên” và “Ứng Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Dự Án Để Tăng Tính Tự Học Cho Kỹ Năng Nghe Và Nói Tiếng Anh Cho Sinh Viê

391

Tiếp nối thành công của chuỗi sinh hoạt chuyên đề nâng cao chất lượng chuyên môn – giảng dạy tiếng Anh tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương, ngày 30/05/2019, Bộ môn tiếng Anh đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Chia Sẻ Kinh Nghiệm Giảng Dạy Kỹ Năng Nói Cho Lớp Học Đông Sinh Viên” do báo cáo viên ThS Lê Thị Minh Tâm trình bày và chủ đề “Ứng Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Dự Án Để Tăng Tính Tự Học Cho Kỹ Năng Nghe Và Nói Tiếng Anh Cho Sinh Viên” do báo cáo viên ThS Trương Thị Thanh Cảnh trình bày.

Phần đầu buổi sinh hoạt, báo cáo viên- ThS Lê Thị Minh Tâm đã chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn bổ ích về phương pháp giảng dạy kỹ năng nói cho lớp đông sinh viên. Theo ThS Lê Thị Minh Tâm, nhà trường đã đầu tư nhiều trang thiết bị giảng dạy hiện đại, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, và chú trọng vấn đề đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm tạo ra những đột phá trong công tác đào tạo. Tuy nhiên, kết quả học tập tiếng Anh của sinh viên còn rất hạn chế, khả năng sử dụng tiếng Anh của sinh viên trong học tập cũng như trong công tác chuyên môn sau khi ra trường chưa thực sự có hiệu quả. Sinh viên vẫn chưa đủ tự tin khi nói bằng tiếng Anh. Đa số sinh viên còn rụt rè, thiếu tự tin khi diễn đạt, ý tưởng còn rời rạc, ngữ pháp còn đơn giản, quá trình nói còn mang tính chất hình thức đối phó. Trong phần trình bày của mình, ThS Lê Thị Minh Tâm đã đề cập đến một số kỹ thuật giúp sinh viên phát huy khả năng nói của bản thân bao gồm hướng sinh viên đến cách phản xạ nhanh bằng tiếng Anh, rèn luyện cách phát âm và ngữ điệu cho sinh viên khi nói, và áp dụng các hính luyện tập cho việc phát triển kỹ năng nói như role play (đóng kịch), chain drills (phản xạ tương tác), và substitution drills (tương tác mô tả tình huống).

Tại phần thứ hai của buổi sinh hoạt, báo cáo viên, ThS Trương Thị Thanh Cảnh đã trình bày về phương pháp dạy học theo dự án nhằm tăng tính tự học cho sinh viên. Theo ThS Trương Thị Thanh Cảnh, tinh thần tự học được xem là một trong những yêu tố quan trọng nhất, có tác động chính tới thành công của người học, đặc biệt là ở môi trường giáo dục đại học. Hiện nay, bên cạnh các phương pháp giảng dạy truyền thống, phương pháp ứng dụng dạy hoc dự án đang nhận được quan tâm rất lớn của các nhà giáo dục. Phương pháp này có ưu điểm lá gắn lý thuyết với thực hành, giúp sinh viên ứng dụng những nội dung đã học trên lớp vào rèn luyện kỹ năng của mình ở môi trường thực tế. Ngoài ra, phương pháp này còn được đánh giá cao trong việc khơi dậy, khuyến khích khả năng tự học, tính chủ động, phát triển khả năng sáng tạo, tư duy phản biện và tinh thần làm việc nhóm. Những yếu tố này rất phù hợp với sinh viên năm nhất trường Đại học Ngoại Thương cơ sở II, khi các bạn mới qua bước chuyển giao từ môi trường trung học phổ thông sang môi trường học đại học.

Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí sôi nổi và hiệu quả. Các giảng viên Bộ môn Tiếng Anh đã lắng nghe và cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc tổ chức các hoạt động giảng dạy kỹ năng nghe nói tiếng Anh cũng như nâng cao khả năng tự học của sinh viên; từ đó mỗi giảng viên tự lựa chọn, vận dụng, nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương trong thời gian tới./.

Dưới đây là hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:

1683-shcm-bo-mo-tieng-anh-thang-05-2019