Bộ môn tiếng Anh tổ chức sinh hoạt chuyên môn “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào giảng dạy”

489

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy và học tập là một xu thế tất yếu của giáo dục ngày nay. Thực tiễn giáo dục trong và ngoài nước những năm qua đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT trong dạy học. Tại Việt Nam, chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ: “Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập”.

Nhận thức vai trò quan trọng của ứng dụng CNTT trong giảng dạy Tiếng Anh thương mại; tiếp nối thành công của chuỗi sinh hoạt chuyên đề nâng cao chất lượng chuyên môn – giảng dạy tiếng Anh thương mại, được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, ngày 25/12/2018, Bộ môn tiếng Anh Cơ sở II đã tổ chức Buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào giảng dạy”.

Tại buổi sinh hoạt, báo cáo viên, ThS Lê Thanh Hà đã giới thiệu ứng dụng Socrative để tăng cường mức độ tương tác trong lớp học lớn. Socrative là một hệ thống điện toán đám mây cho phép giảng viên tạo bộ câu hỏi và lưu trữ online, người học sử dụng thiết bị điện tử cầm tay (smart phones) để trả lời các câu hỏi. Giảng viên có thể quản lý được nhiều câu trả lời của sinh viên cùng một lúc, do đó có thể đưa ra nhận xét, góp ý kịp thời, nắm được tốc độ làm bài của sinh viên để có thể điều chỉnh tốc độ bài học cho phù hợp. Chia sẻ của báo cáo viên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các giảng viên Bộ môn Tiếng Anh với một giờ học thử nghiệm thực tế cùng ứng dụng đã được tiến hành ngay trong buổi sinh hoạt chuyên môn.

Đúc kết từ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, ThS Lê Thanh Hà đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giảng viên trong việc đưa các ứng dụng CNTT vào áp dụng trong giảng dạy ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh thương mại trong bối cảnh công nghệ đang phát triển nhanh chóng như hiện nay. Tuy vậy, dù công nghệ có hiện đại, công nghệ vẫn chỉ được xem là phương tiện hoặc công cụ hỗ trợ cho tiến trình giảng dạy; yếu tố quyết định đổi mới phương pháp giảng dạy qua CNTT vẫn là khả năng, sự sáng tạo linh hoạt của giảng viên. Do vậy, để bài giảng với ứng dụng CNTT phát huy tối đa tính hiệu quả, giảng viên cần tích cực học tập để nâng cao trình độ tin học của bản thân, áp dụng linh hoạt nội dung bài giảng và phương pháp giảng dạy.

Trước khi kết thúc buổi sinh hoạt, các giảng viên Bộ môn Tiếng Anh đã trao đổi, chia sẻ thẳng thắn những kinh nghiệm thực tế và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai việc giảng dạy với ứng dụng CNTT. Việc nhận diện các khó khăn có thể gặp phải trong ứng dụng CNTT nhằm giúp Bộ môn Tiếng Anh tìm ra những giải pháp toàn diện phát huy việc ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy Tiếng Anh thương mại trong thời gian tới.

Dưới đây là hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:

 

1425-bmta-chia-se-ung-dung-cntt-trong-giang-day
Giảng viên Bộ Môn Tiếng Anh trong buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 12. Ảnh: BMTA