Buổi sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn Cơ sở – Cơ bản tháng 05/2018

342

Thực hiện chủ trương tăng cường kiến thức thực tiễn cho giảng viên, giúp giảng viên có thêm thông tin cập nhật vào bài giảng và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học, ngày 21/5/2018, Bộ môn Cơ sở – Cơ bản đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Phát triển bền vững các tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam” do PGS,TS. Hạ Thị Thiều Dao – Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế, trường Đại học Ngân hàng trình bày.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, PGS,TS Hạ Thị Thiều Dao đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu về phát triển bền vững các tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam. Đầu tiên, báo cáo viên giới thiệu tổng quát về tổ chức tài chính vi mô theo những quan niệm khác nhau giữa các trường phái, tổ chức trong nước và quốc tế; từ đó, báo cáo viên tập trung phân tích các tổ chức tài chính vi mô được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công nhận và cấp giấy phép, đặc biệt tập trung ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (cụ thể tại 3 tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Tiền Giang), với hai khía cạnh của tài chính vi mô bao gồm: độ sâu và tính bền vững. Báo cáo viên phân tích thực trạng hoạt động, thực trạng vốn của các tổ chức này cùng với ưu, nhược điểm trong mối tương quan với môi trường khách quan của thực tiễn và bối cảnh thời đại, và đưa ra các đề xuất đối với chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, và các bên liên quan. Cuối cùng, báo cáo viên cũng chia sẻ những khó khăn, trải nghiệm trong quá trình khảo sát dữ liệu, cách thức tiếp cận dữ liệu và những kết quả đạt được cũng như những khó khăn trong quá trình nghiên cứu vấn đề này. Đặc biệt báo cáo viên gợi mở những chủ đề nghiên cứu mới, có tính ứng dụng cao trong việc nâng cao nhận thức của sinh viên và giảng viên về thị trường tài chính vi mô, những ưu điểm của loại hình này đối với các đối tượng còn yếu thế và những khó khăn, vướng mắc về thể chế trong quá trình quản lý các tổ chức này.

Thông qua những minh họa và số liệu thực tế, cùng phần trình bày cuốn hút, báo cáo viên đã thu hút sự tập trung chú ý lắng nghe, đặt câu hỏi, trao đổi nhiệt tình, cũng như chia sẻ kiến thức, vướng mắc của giảng viên trong việc nghiên cứu ứng dụng các chủ đề từ các môn học cơ bản. Từ đó các giảng viên đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho việc giảng dạy, học tập, và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu của mình.

Sau đây là hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 21/5/2018

1075-buoi-sinh-hoat-chuyen-mon-cua-bo-mon-co-so-co-ban-thang-05-2018