Chuỗi sự kiện gắn kết nhà trường và doanh nghiệp, phát huy tính ứng dụng các môn học Cơ sở -Cơ bản trong thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp

496

For in-depth discussion on practical issues targeted at the enhancement of quality in teaching and learning at Foreign Trade University and dealing with new challenges in the context of globalization and international integration as well as developing a well-connected network with business for innovation, The Faculty of Basic Sciences – HCMC Campus organized a series of seminars in the  second semester of the academic year 2020-2021

Nhằm nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho giảng viên đáp ứng yêu cầu mới của bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cũng như tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa với doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo và giáo dục khởi nghiệp, học kỳ II năm học 2020-2021, Bộ môn Cơ sở – Cơ bản đã tổ chức chuỗi sinh hoạt chuyên môn với nhiều thông tin khoa học bổ ích.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 22/01/2021, Giáo sư Phan Văn Trường – Nguyên Chủ nhiệm môn Quản trị Kinh doanh,Viện John Von Neumann – ĐHQG TPHCM và Ông Trần Trung Kiên – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nhứt Thông đã trình bày chủ đề “Vai trò của triết lý kinh doanh đối với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp”. Các thông tin về triết lý kinh doanh, định hình sứ mệnh, nghệ thuật thương thuyết áp dụng trong quản lý công việc và nhân sự, cùng các ví dụ thực tiễn trong môi trường hoạt động của công ty được báo cáo viên trình bày cụ thể, hữu ích. Trong đó, các báo cáo viên đã nhấn mạnh triết lý kinh doanh là kết tinh của văn hóa doanh nghiệp, thông qua đó thể hiện tôn chỉ hoạt động của tổ chức và là cơ sở để xác định tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược kinh doanh. Triết lý kinh doanh có vai trò to lớn đối với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, quyết định đến hình ảnh của thương hiệu, qua đó báo cáo viên cũng nêu lên yêu cầu trang bị tri thức lý luận từ các môn khoa học cơ bản, kinh tế cơ sở ở cấp lãnh đạo doanh nghiệp nhằm hỗ trợ quá trình xây dựng triết lý kinh doanh. Thông qua nội dung trình bày, các báo cáo viên cũng đồng thời khẳng định mối liên hệ khắng khít giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh mới, qua đó nhấn mạnh sự cần thiết hợp tác cùng tạo ra giá trị giữa đôi bên.

Tiếp nối diễn đàn nghiên cứu tính ứng dụng của các môn học Cơ sở – Cơ bản vào hoạt động doanh nghiệp, ngày 20/4/2021, Bà Nguyễn Thị Thảo, đại diện thương hiệu VietSkill khu vực phía Nam đã trình bày chủ đề: “Khai thác yếu tố “tâm lực” của người lao động trong lực lượng sản xuất thông qua phát triển kỹ năng đọc vị tâm lý và tính cách”. Theo đó, báo cáo viên đã tập trung khai thác về vai trò quyết định của sức lao động và phát huy vai trò nhân tố con người trong lực lượng sản xuất. Ngoài thể lực và trí lực của người lao động thì nhân tố mà doanh nghiệp cần phải chú ý hơn nữa trong bối cảnh nền sản xuất hiện nay chính là tâm lực. Khai thác yếu tố tâm lý để nâng cao thái độ làm việc, tính trách nhiệm, tinh thần hợp tác là một trong những hướng đi mới có nhiều ý nghĩa đối với việc sử dụng vốn con người tại doanh nghiệp hiện nay. Trong số những phương pháp giúp tận dụng vai trò của yếu tố tâm lực, việc đọc vị tính cách để nắm bắt những đặc trưng tâm lý ở những dạng người khác nhau sẽ góp phần giúp doanh nghiệp nhận diện được ưu điểm và nhược điểm nơi tính cách hay thói quen giao tiếp của từng nhân sự trong đội ngũ. Chính vì thế, nắm vững phương pháp đọc vị tính cách sẽ giúp người quản lý cũng như nhân viên xây dựng được lối ứng xử phù hợp, tạo môi trường làm việc cởi mở, hài hòa, giúp gia tăng động lực làm việc của nhân viên, qua đó nâng cao năng suất lao động tại doanh nghiệp.

Xuất phát từ nhu cầu của giảng viên về phát huy lợi thế chuyên môn trong nghiên cứu khoa học, ngày 25/5/2021, Ban Chủ nhiệm Bộ môn  Cơ sở – Cơ bản đã sinh hoạt chuyên đề về “Hợp tác nghiên cứu khoa học của giảng viên giữa các Tổ môn học” với sự tham gia của toàn thể các giảng viên Bộ môn. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, ThS Nguyễn Trần Sỹ – Trưởng Bộ môn đã nêu lên các điểm nổi bật, cũng như thế mạnh của từng Tổ môn học và phân tích những khó khăn nhất định khi hợp tác thực hiện công trình nghiên cứu khoa học giữa các lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau, đặc biệt là các tổ môn học có tính đặc thù như Tổ Lý luận chính trị hoặc Tổ Toán – Tin, từ đó gợi ý một số chủ đề nghiên cứu có thể khai thác dựa trên thế mạnh các Tổ. Đồng tình với quan điểm của Ths Nguyễn Trần Sỹ, TS Nguyễn Thị Mai – Phó Trưởng Bộ môn gợi ý một số cách thức để các tổ chuyên môn có thể phối hợp một cách hiệu quả để thực hiện một đề tài hoặc bài báo khoa học… Dựa vào đó các nhóm phân chia nhân sự thực hiện các khâu, các bước của đề tài cho phù hợp. Ban Chủ nhiệm Bộ môn cũng phác thảo một số ví dụ cụ thể để giảng viên trao đổi thêm về cách phối hợp nghiên cứu đề tài các cấp, công bố quốc tế hay thực hiện đề tài theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Những định hướng và đề xuất nghiên cứu được giảng viên thảo luận và thống nhất, từ đó tạo nền tảng cho việc khai thác các hướng tiếp cận và triển khai kế hoạch nghiên cứu sắp tới ở các Tổ môn học.

Song song với các buổi sinh hoạt chuyên môn cùng đại diện đến từ doanh nghiệp, Bộ môn còn tổ chức chuỗi hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nội bộ cho giảng viên như: “Tập huấn một số nội dung thanh toán cho giảng viên Bộ môn Cơ sở Cơ bản” (lần 1 – ngày 20/4/2021, lần 2 – ngày 27/4/2021), “Tập huấn một số công tác hành chính tại  Bộ môn Cơ sở – Cơ bản (lần 3 – ngày 25/5/2021), “Tập huấn một số công tác văn phòng tại Bộ môn Cơ sở – Cơ bản”  (lần 4 – ngày 15/6/2021) do Bà Vũ Phạm Kiều Duyên – Trợ lý Bộ môn trình bày. Nội dung các buổi tập huấn xoay quanh những vấn đề về công tác hành chính – văn phòng tại Bộ môn Cơ sở – Cơ bản, các lưu ý khi thực hiện các hồ sơ thanh toán cho các cuộc thi học thuật như (Olympic Kinh tế Lượng, Challenge Your mind, Olympic Tin học Văn phòng thế giới,… ), các công tác phối hợp thực hiện hồ sơ thanh toán cho hoạt động sinh hoạt chuyên môn, hoạt động thực tế cho sinh viên chất lượng cao, hợp đồng mời giảng,… và cách thức thực hiện một số công tác liên quan đến văn bản trình ký, kỹ thuật phối hợp với các đơn vị tại Cơ sở II. Trong đó, báo cáo viên dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan trong quá trình triển khai và thực hiện công tác hành chính, giúp giảng viên có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định mới của nhà trường, cập nhật, áp dụng vào thực tiễn công việc của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu suất và chất lượng công tác. Việc nâng cao các kiến thức, kỹ năng liên quan đến lĩnh vực hành chính – văn phòng cũng giúp giảng viên sử dụng hiệu quả thời gian, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công việc và lưu trữ một cách khoa học các minh chứng phục vụ công tác kiểm tra đánh giá, giám sát,… theo yêu cầu của nhà trường.

Những kiến thức, kỹ năng thực tế được lĩnh hội qua các buổi sinh hoạt chuyên đề vừa qua sẽ tạo nền tảng thuận lợi giúp giảng viên Bộ môn Cơ sở – Cơ bản tối ưu hóa hoạt động chuyên môn, tăng cường kết nối với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hoàn thành tốt các công tác khác tại Bộ môn trong thời gian tới.

Sau đây là một số hình ảnh của chuỗi sự kiện:

(Speakers and Lecturers of The Faculty Of Basic Sciences – Foreign Trade University, HCMC Campus  at the monthly seminar in 2021)

Giáo sư Phan Văn Trường – Nguyên Chủ nhiệm môn Quản trị Kinh doanh,Viện John Von Neumann – ĐHQG TPHCM cùng các giảng viên tham dự
(Professor Phan Van Truong – Former Dean of Business Administration, John Von Neumann Institute – Vietnam National University HCMC)
Ông Trần Trung Kiên – PGĐ Công ty Cổ phần Nhứt Thông cùng các giảng viên tham dự
(Mr Tran Trung Kien – Vice director of Nhut Thong Joint Stock Company and lecturers of the Faculty)
Bà Nguyễn Thị Thảo – Đại diện thương hiệu Vietskill khu vực phía Nam cùng các giảng viên tham dự
(Ms Nguyen Thi Thao – Representative of Vietskill brand in the South region and lecturers of the Faculty)
BCV Vũ Phạm Kiều Duyên cùng các giảng viên tham dự
(Ms Vu Pham Kieu Duyen – the Rapporteur and lecturers of the Faculty)
BCV Vũ Phạm Kiều Duyên cùng các giảng viên tham dự
(Ms Vu Pham Kieu Duyen – the Rapporteur and lecturers of the Faculty)
Ban Chủ nhiệm Bộ môn Cơ sở – Cơ bản và các giảng viên tại buổi tập huấn chuyên môn qua phần mềm MS Teams
(Dean and Lecturers of The Faculty of Basic Sciences – Foreign Trade University, HCMC Campus at the training session via MS Teams)
Báo cáo viên và các giảng viên Bộ môn Cơ sở – Cơ bản tại buổi tập huấn chuyên môn qua phần mềm MS Teams
Ms Vu Pham Kieu Duyen – the rapporteur and lecturers of The Faculty of Basic Sciences – Foreign Trade University, HCMC Campus at the training session via MS Teams
Báo cáo viên và các giảng viên Bộ môn Cơ sở – Cơ bản tại buổi tập huấn chuyên môn qua phần mềm MS Teams
Ms Vu Pham Kieu Duyen – the rapporteur and lecturers of The Faculty of Basic Sciences – Foreign Trade University, HCMC Campus at the training session via MS Teams