Tăng cường kĩ năng viết thư tín thương mại cho sinh viên trước yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế

1212

Thư tín thương mại bằng tiếng Anh từ lâu trở thành một phương tiện giao tiếp không thể thiếu trong giao dịch thương mại với đối tác nước ngoài. Nhiều trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành Kinh tế, Kinh doanh cũng đã chú trọng vào việc đào tạo cho sinh viên của mình kỹ năng quan trọng này. Tuy nhiên, do ít tiếp xúc thực tế nên kiến thức nhanh chóng bị quên lãng khi sinh viên theo học trong nhà trường. Trong khi đó kỹ năng viết thư lại là cái mà nhiều doanh nghiệp giao dịch với đối tác nước ngoài rất cần. Để viết tốt, người học phải nắm thật vững kiến thức ngữ pháp, cách xử lý vốn từ vựng phong phú cùng phương pháp hành văn trôi chảy, mượt mà. Vì vậy, việc giảng viên phát triển cho sinh viên các kĩ năng viết trong tiếng Anh thương mại là vô cùng quan trọng.

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng chuyên môn giảng dạy tiếng Anh thương mại tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương Tp. HCM, ngày 15/01/2019, Bộ môn Tiếng Anh đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm dạy kĩ năng viết thư tín và từ vựng thương mại”.

Tại buổi sinh hoạt, báo cáo viên, TS, GVC Nguyễn Thành Lân đã nêu lên những vấn đề thường gặp trong giảng dạy kỹ năng viết học thuật và thư tín thương mại, phân biệt các khía cạnh khác nhau trong văn phong thương mại gồm ngữ vực, hình thái, từ vựng, cú pháp, ngữ nghĩa, văn hóa; qua đó, giảng viên tăng cường tạo lập môi trường học tập và học liệu phù hợp để người học phát triển khả năng tự học và tự nghiên cứu, nắm bắt các khía cạnh khác nhau trong ngôn ngữ viết Tiếng Anh thương mại. Dựa trên cơ sở lý thuyết được trình bày và kinh nghiêm giảng dạy của bản thân, TS Nguyễn Thành Lân đã đề cập đến phương pháp dạy từ vựng nhằm nâng cao vốn từ vựng thương mại của sinh viên bao gồm các phương pháp khuyến khích sinh viên sử dụng từ điển, từ đồng nghĩa và tìm hiểu cách viết để mở rộng phạm vi từ vựng đã học, để từ đó sinh viên sẽ hiểu được ý nghĩa và chức năng của từ trong câu và ngữ cảnh.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã diễn ra với nhiều tranh luận sôi nổi xoay quanh những câu hỏi đặt ra từ các giảng viên trẻ về các phương pháp dạy viết hiệu quả cho sinh viên và từ vựng chuyên ngành đặc thù Tiếng Anh thương mại. Các giảng viên Bộ môn Tiếng Anh đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong tổ chức các hoạt động giảng dạy nâng cao kĩ năng viết và từ vựng thương mại cho sinh viên; từ đó mỗi giảng viên tự lựa chọn, vận dụng, nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương trong thời gian tới./.

Dưới đây là hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:

1446-tang-cuong-ki-nang-viet-thu-tin-thuong-mai-cho-sinh-vien-truoc-yeu-cau-hoi-nhap-kinh-te-quoc-te