Sinh viên Cơ sở II tham gia chuỗi sự kiện triển lãm quốc tế Logistics lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

123

Students of FTU2 participate in the first international logistics exhibition in Vietnam

From August 10-12, 2023, the first International Logistics Exhibition was held in Vietnam. In order to provide students with the opportunity to learn about the latest trends in the industry and expand their connections with businesses, FTU2 organized a visit to the Vietnam International Logistics Exhibition for students majoring in Logistics and Supply Chain Management in collaboration with the FTU2 Logistics Club (LSC).

Từ ngày 10-12/8/2023, triển lãm quốc tế Logistics lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Nhằm giúp sinh viên có cơ hội tìm hiểu về các xu hướng mới nhất trong ngành, đồng thời mở rộng kết nối với các doanh nghiệp, Cơ sở II đã tổ chức cho các sinh viên thuộc chuyên ngành Logistics và Quản lí chuỗi cung ứng cùng với CLB Logistics CSII (LSC) tham quan triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam.

sinh-vien-cs-ii-tham-gia-trien-lam-quoc-te-logistics-to-chuc-tai-viet-nam-1
Hình ảnh sinh viên tại triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023
(Images of students at the 2023 Vietnam International Logistics Exhibition)

Tham quan triển lãm, sinh viên có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, bao gồm cả những doanh nghiệp đến từ khắp Châu Á và Châu Âu với hơn 250 doanh nghiệp tham gia triển lãm với trên 345 gian hàng. Triển lãm được chia làm 23 khu vực: Logistics và, E-commerce. Sinh viên được khám phá nhiều khu vực trưng bày khác nhau, trực tiếp trao đổi, tìm hiểu về các hoạt động đơn lẻ và tích hợp của chuỗi logistics, cách thức vận hành chuỗi cung ứng của các công ty.

sinh-vien-cs-ii-tham-gia-trien-lam-quoc-te-logistics-to-chuc-tai-viet-nam-2
Sinh viên CSII gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp tại triển lãm
(FTU2 students meet and exchange with businesses at the exhibition)

Ngoài ra, xuyên suốt buổi triển lãm còn diễn ra song song nhiều buổi hội thảo với các chủ đề như Tăng cường chuỗi cung ứng số hóa, Xu hướng công nghệ và chuyển đổi số trong Logistics và quản lí chuỗi cung ứng, Nâng cao kĩ năng số cho nhân lực ngành Logistics, Thực trạng huấn luyện, đạo tạo kỹ năng số cho nhân lực ngành Logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Sinh viên đã có cơ hội tiếp cận trực tiếp với những xu hướng và công nghệ Logistics mới nhất. Trải nghiệm này giúp các bạn kết nối kiến thức lý thuyết với các ứng dụng thực tế, thu gọn khoảng cách giữa việc học trong lớp và thực tế. Chứng kiến sự phát triển của ngành Logistics trên thế giới đã nâng cao nhận thức của sinh viên về động lực toàn cầu của ngành. CSII sinh-vien-cs-ii-tham-gia-trien-lam-quoc-te-logistics-to-chuc-tai-viet-nam-3

sinh-vien-cs-ii-tham-gia-trien-lam-quoc-te-logistics-to-chuc-tai-viet-nam-4
Sinh viên CSII gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp tại triển lãm
(FTU2 students meet and exchange with businesses at the exhibition)

Trong khuôn khổ hoạt động tham quan triển lãm quốc tế logistics đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Giảng viên và sinh viên chuyên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của trường Đại học Ngoại thương CSII đã có chuyến tham quan tại cảng Quốc tế Long An (LAIP) do Hiệp hội nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức vào ngày 9/8/2023. Trong chuyến khảo sát có đại diện đến từ các doanh nghiệp, các trường đại học phía Nam có đào tạo chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Giảng viên và Sinh viên CSII trong chuyến tham quan LAIP cùng hiệp hội VALOMA
(FTU2 lecturer and students visited LAIP with VALOMA association)

Cảng Quốc tế Long An sở hữu vị trí chiến lược quan trọng tại tỉnh Long An, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, với việc xếp dỡ và lưu trữ, phân phối đa dạng các mặt hàng. Tại buổi tham quan, giảng viên và sinh viên CSII đã có cơ hội giao lưu với doanh nghiệp, các giảng viên và sinh viên các trường đại học, cùng chia sẻ các hoạt động hội thảo, cuộc thi và các chương trình đào tạo chuyên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Qua chuyến tham quan, giảng viên và sinh viên trường đã tiếp thu được nhiều kiến thức thực tế, trau dồi thêm kiến thức về cảng – một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics.

Tiếp nối với chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm, giảng viên và sinh viên trường Đại học Ngoại thương đã có cơ hội gặp gỡ trao đổi với các trường có đào tạo Logistics và quản lý chuỗi cung ứng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời đăng ký tham gia tọa đàm “Phút thăng hoa cùng nghề: Thu mua – Nghề của tương lai” được tổ chức tại trường Hutech vào ngày 26/08/2023. Buổi tọa đạm quy tụ nhiều diễn giả là đại diện của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Mega Market, Samsung, và CJ Food. Tại buổi hội thảo, các bạn sinh viên đã mạnh dạn đưa ra những câu hỏi về ngành nghề, kiến thức, kỹ năng cần chuẩn bị để trở thành những nhân sự giỏi trong lĩnh vực này. Với bề dày kinh nghiệm trong hoạt động trong lĩnh vực Thu mua tại tập đoàn đa quốc gia, các diễn giả đã chia sẻ về tầm quan trọng, tiềm năng và sự phát triển của nghề Thu mua, kỹ năng quản lý bên thứ 3,… Đây là những lời khuyên vô cùng giá trị giúp sinh viên không chỉ hiểu thêm về nghề nghiệp tương laii mà có sự chuẩn bị tốt nhất để thành công với nghề. Không chỉ được nghe chia sẻ, sinh viên còn có cơ hội tham gia cuộc thi nhỏ về giải quyết tình huống thực tế về chủ đề “Trải nghiệm làm chuyên gia thu mua” với các đội thi đến từ các trường trên địa bàn TP.HCM gồm: trường Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Giao Thông Vận Tải TPHCM, Đại Học Kinh tế tài chính, Đại học Tài chính – Marketing, và đại học Hutech.

sinh-vien-cs-ii-tham-gia-trien-lam-quoc-te-logistics-to-chuc-tai-viet-nam-6
Sinh viên CSII tranh tài cùng 5 đội thi
(FTU2 students competed with 5 other teams)

Tham gia cuộc thi, sinh viên đã được yêu cầu giải thích lý do có nên lựa chọn mô hình “Lean procurement và Just – in – time” cho thu mua nguyên vật liệu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nước giải khát hay không? Bằng kiến thức đã được học trên ghế nhà trường, sau phần hùng biện xúc tích và thuyết phục đội sinh viên của Cơ sở II đã xuất sắc dành giải nhất. Đội thi được ban giám khảo và các đội bạn đánh giá rất cao về tính hiệu quả và khả thi của các giải pháp do đội thi đề xuất.

sinh-vien-cs-ii-tham-gia-trien-lam-quoc-te-logistics-to-chuc-tai-viet-nam-7
Sinh viên CSII xuất sắc giành giải nhất tại cuộc thi thăng hoa cùng nghề thu mua
(FTU2 students win first place at the “Soaring with the Procurement Profession” competition)

Kết thúc chuỗi hoạt động tham dự triển lãm, hội thảo và tọa đàm, sinh viên đã có thêm nhiều kiến thức thực tiễn, các mối quan hệ với doanh nghiệp để làm hành trang để tiếp tục học tập và chuẩn bị cho công việc trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng sau khi ra trường.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế được Trường Đại học Ngoại thương triển khai từ năm 2019. Với chủ trương đào tạo lý thuyết gắn với thực tiễn, Nhà trường luôn tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tế, tiếp xúc với các buổi định hướng nghề nghiệp, kết nối với doanh nghiệp để giúp sinh viên có sự định hướng và lựa chọn phù hợp cho bản thân mình, đồng thời mang đến nhiều cơ hội thực tập và việc làm trong tương lai cho người học.