Sinh viên Ngoại thương với Thử thách Sáng tạo Xã hội Việt Nam

684

Sinh viên Ngoại thương với Thử thách Sáng tạo Xã hội Việt Nam

Thử thách Sáng tạo Xã hội Việt Nam – Vietnam Social Innovation Challenge VSIC 2022 là cuộc thi khởi nghiệp xã hội dành cho người trẻ trên toàn quốc nhằm tìm kiếm và hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp hướng đến giải quyết các vấn đề xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống ở Việt Nam; với định hướng là trung gian kết nối các dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội với các nguồn lực cần thiết, hỗ trợ hoàn thiện MVP, kết nối Mentor cho Đội thi trong cuộc thi và kết nối các Đội thi xuất sắc với các hệ sinh thái khởi nghiệp sau cuộc thi để hiện thực hóa ý tưởng, cải thiện chất lượng dự án, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng nghìn đối tượng hưởng lợi. Trong suốt 11 năm qua, cuộc thi đã là bệ phóng cho rất nhiều những ý tưởng sáng tạo, những dự án kinh doanh đầy tiềm năng mang đến tác động tích cực cho xã hội. VSIC luôn tự hào trở thành một dấu ấn trên hành trình thành công của các bạn trẻ luôn sống với nhiệt huyết vì cộng đồng.

Vietnam Social Innovation Challenge (VSIC) is a nationwide social entrepreneurship competition for young people. VSIC represents a gateway between the start-up ideas aiming at solving social problems, enhancing the quality of life in Vietnam and supporting the completion of MVP, connecting Mentor for Teams during the competition and connecting excellent Teams with startup ecosystems after the competition to realize ideas, improve project quality, thereby improving improve the quality of life of thousands of beneficiaries. During the past 11 years, the competition has been a launching pad for many creative ideas and potential business projects that have a positive impact on society. VSIC is always proud to be a mark on the successful journey of young people who always live with enthusiasm for the community.

sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-1
VSIC và chuyến hành trình thập kỷ kiến tạo cộng đồng bền vững
(VSIC and a decade journey of sustainable community building)

Kế thừa và tiếp nối 10 mùa thành công, thực hiện Kế hoạch số 02-KH/HSV-BIT ngày 18/08/2022 của Đội Ý tưởng Kinh doanh BIT được Ban Thường vụ Đoàn trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên trường phê duyệt, cuộc thi năm 2022 trở lại với chủ đề: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững”, hướng đến giải quyết các vấn đề xã hội thuộc ba lĩnh vực Y tế – sức khỏe, Giáo dục và Nguyên vật tiếp bền vững, tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các bạn sinh viên trên toàn quốc với hơn 50 dự án đăng ký khắp hai miền Nam – Bắc.

sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-2
Opening Day “LAUNCH THE FUTURE – Khởi nghiệp xã hội: Lối đi nào cho tương lai?”
(Opening Day “Launch the future” – Social entrepreneurship: Which way for the future?)

Buổi Opening Day là sự kiện mở đầu của cuộc thi. Với chủ đề “KHỞI NGHIỆP XÃ HỘI: LỐI ĐI NÀO CHO TƯƠNG LAI?”, những khách mời có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ cùng nhau thảo luận về xu hướng khởi nghiệp, kinh doanh để các bạn có một cái nhìn tổng quan về thời đại hiện nay, cũng như tìm được lối đi đúng đắn cho dự án của bản thân mình trên con đường kiến tạo giá trị cho xã hội. Đồng thời, sự kiện cũng là cột mốc đánh dấu sự bắt đầu của VSIC 2022.

Consulting Day – Ngày hội tư vấn ý tưởng

Buổi Consulting Day của cuộc thi là sự kiện hỗ trợ cho các bạn trẻ quan tâm đến các mô hình khởi nghiệp xã hội, triết lý khởi nghiệp Design Thinking, có ý tưởng muốn được tư vấn, hoặc có chưa có ý tưởng nhưng có quan tâm khởi nghiệp xã hội, mong muốn tham gia cuộc thi Thử thách Sáng tạo Xã hội Việt Nam 2022 (Vietnam Social Innovation Challenge – VSIC 2022).

Buổi Consulting Day mang mục đích Giới thiệu quy trình xây dựng ý tưởng, mô hình kinh doanh giải quyết vấn đề xã hội, hỗ trợ hình thành, nâng cao chất lượng ý tưởng đồng thời giải đáp thắc mắc đề vòng 1 của cuộc thi.

Đồng hành cùng các anh chị là chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp cũng như các lĩnh vực chuyên ngành liên quan đến 3 vấn đề cuộc thi hướng đến, VSIC đã mang đến cho người tham dự những sự tư vấn, định hướng để các bạn có thể vững bước hơn trên hành trình khởi nghiệp xã hội của mình.

sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-3
Chị Võ Thị Ngọc Dung đồng hành cùng các bạn sinh viên trong ngày hội tư vấn ý tưởng (Ms. Vo Thi Ngoc Dung and students in Consulting Day)

4 vòng thi – 4 cơ hội để nâng tầm dự án

VSIC 2022 chính thức diễn ra từ ngày 18/09 đến hết ngày 25/12/2022, với 3 vòng thi chính, tương ứng với các giai đoạn để hình thành một dự án Ý tưởng kinh doanh, Mô hình kinh doanh và MVP, Kế hoạch kinh doanh.

Xuyên suốt cuộc thi sẽ là chuỗi các buổi training cũng như các hoạt động bổ trợ khác để cung cấp cho người tham dự những kiến thức, kĩ năng thực tiễn và cần thiết trong quá trình tham gia cuộc thi cũng như phát triển dự án sau này, đồng thời cũng tạo cơ hội cho các bạn được tiếp xúc và tạo mối quan hệ với những diễn giả đầy kinh nghiệm thực tế.

Ngoài ra, các đội thi tiến vào top 12 sẽ được kết nối với các Mentor hỗ trợ đội thi trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự án trong cuộc thi.

sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-4
Cô Huỳnh Hồng Mai trong 1 buổi cố vấn với Đội thi Ocean (Ms. Huynh Hong Mai in a mentoring meeting with Team Ocean)

GALA CHUNG KẾT TOÀN QUỐC “THE SPACEBREAKER”

Sự kiện GALA Chung kết toàn quốc cũng đã đánh dấu cột mốc quan trọng nhất của hành trình xây dựng dự án tại VSIC 2022. Đêm GALA thu hút 200 người tham dự đến từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện bao gồm một chuỗi các hoạt động thú vị khác nhau như triển lãm dự án đội thi, hoạt động xem tarot, và đặc biệt là hoạt động tranh tài của top 6 toàn quốc:

Ocean: Học viện KURO là trung tâm đào tạo – giáo dục dạy nghề ngắn hạn (thiết kế đồ họa, barista,…) miễn phí kết hợp với kỹ năng mềm để các em được phát triển toàn diện.
Zinance: dự án ứng dụng giáo dục tài chính dựa trên mô hình game hoá & học-để-nhận-quà (learn-to-earn).
Speranza: Dự án “ATM CLOTHING” xử lý quần áo cũ dư thừa, kết hợp hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho những người yếu thế hơn trong xã hội.
ALIS Vietnam: Giải pháp công nghệ hỗ trợ người khiếm thính tiếp cận thông tin thông qua chuyển việc đổi từ giọng nói hay văn bản thành mô hình 3D biểu diễn ngôn ngữ ký hiệu.
Nhà nấm COP.CI DALAT: Dự án mang đến sản phẩm mới lạ lại giàu dinh dưỡng chưa từng có trên thị trường [Nấm atiso – Nấm Coprinopsis cinerea].
Cộng hưởng: Bộ toolkit dành cho cha mẹ về các kiến thức nuôi dạy con trong gia đình.

Buổi GALA đã mang đến cho người tham dự những phần tranh tài đầy nóng bỏng, những khoảnh khắc đầy cảm động hay những giây phút công bố kết quả đầy hồi hộp. GALA cũng là cơ hội để dự án có thể được lan tỏa tới đông đảo người hơn, được lắng nghe những lời nhận xét, đóng góp quý giá từ các chuyên gia.

Một vài hình ảnh, chú thích về đêm chung kết cuộc thi

sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-5
Top 3 Đội thi xuất sắc nhất trong đêm Gala Chung kết cuộc thi VSIC 2022
(Three most excellent teams in Gala Final night of VSIC 2022)
sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-6
Ban Tổ chức cuộc thi VSIC 2022 trong Đêm Gala Chung kết
(The Organizing Committee of VSIC 2022 in the Final Gala Night)

Kết quả chung cuộc, Đội thi Ocean đã xuất sắc trở thành quán quân của cuộc thi, dành được 15 triệu đồng tiền mặt cùng các món quà khác từ chương trình. Giải Á quân và Quý quân lần lượt thuộc về các đội A.L.I.S Vietnam và Cộng hưởng. sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-7sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-8sinh-vien-ngoai-thuong-voi-thu-thach-sang-tao-xa-hoi-viet-nam-9

VSIC 2022 đã kết thúc, nhưng những giá trị cuộc thi mang lại vẫn luôn ở đó, và đang chờ đợi những người trẻ – thế hệ gen Z đứng lên hành động và tiếp nối câu chuyện tạo ra những dấu ấn đặc biệt trên hành trình kiến tạo cộng đồng phát triển bền vững của riêng mình. VSIC đã mang lại những giá trị để tiếp sức cho các dự án tham dự cuộc thi đi xa hơn nữa, thành công hơn trong hành trình khởi nghiệp xã hội của mình.

When we compete to improve lives, we all win!

🔗 Fanpage: https://www.facebook.com/VSIC.HCMC.ThuthachSangtaoxahoiVietNam/
📩 Email: vsic.bit.ftuhcmc@gmail.com
🌐 Website: https://thuthachsangtaoxahoivietnam.com