Bộ môn Ngoại ngữ tổ chức chuỗi chương trình giao lưu văn hóa và kết nối Doanh nghiệp Nhật Bản

407

In order to help students equip themselves with practical business knowledge and understanding of culture when working with Japanese partners, Department of Foreign Languages organized a series of sharing sessions “Effective communication at Japanese enterprises” on October 26, 2021 and “Japanese Tea Ceremony Cultural Exchange” on 12/11/2021 via Teams.

Nhằm mục đích giúp sinh viên trang bị kiến thức thực tiễn doanh nghiệp và hiểu biết và văn hóa khi làm việc với đối tác Nhật Bản, Bộ môn Ngoại ngữ đã tổ chức hoạt động kết nối doanh nghiệp “Giao tiếp hiệu quả tại môi trường làm việc Doanh nghiệp Nhật Bản” tổ chức ngày 26/10/2021 với diễn giả của chương trình là cô Endo Ayako, giám đốc Công ty TNHH Tư vấn One Clappin; tiếp theo là chương trình “Giao lưu Văn hóa Trà đạo Nhật Bản” tổ chức vào ngày 12/11/2021 được dẫn dắt bởi cô Aoki là giảng viên ngôn ngữ Văn hóa Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên chuỗi chương trình được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Ms team, nhưng đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của giảng viên Bộ môn và hơn 200 sinh viên các khóa lớp.

Trong chương trình “Giao tiếp hiệu quả tại Doanh nghiệp Nhật Bản”, với kinh nghiệm gần 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam ở nhiều vị trí khác nhau, cô Endo hiểu biết rõ sự khác biệt trong cách làm việc đặc thù của hai bên Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, của người Nhật và người Việt. Từ đó cô đã chỉ ra những kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho người Việt Nam khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản.

Các sinh viên đã rất thích thú khi được cô chia sẻ nguyên tắc cơ bản và tiên quyết là tiếng Nhật và lễ nghi chào hỏi. Hai là trước khi nói “Tôi không thể”, cần lắng nghe, trao đổi và đặt ra thử thách cho bản thân. Ba là hãy lắng nghe và xác nhận thông tin đầy đủ. Khi nhận được một yêu cầu, đừng làm ngay, mà hãy tìm hiểu thêm thông tin từ nhiều nguồn, xác nhận và khai thác thêm thông tin từ người ra chỉ thị để tìm được bản chất vấn đề và giải quyết đúng, đủ, triệt để. Ngoài ra, báo cáo viên cũng chia sẻ thêm cách lập kế hoạch cho công việc hiệu quả. Cuối cùng báo cáo viên nhắn nhủ cần luôn giữ tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và cống hiến hết mình trước khi đòi hỏi lợi ích cho bản thân.

Các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm 4 đã tích cực đưa ra rất nhiều câu hỏi cho báo cáo viên trước và trong khi chương trình diễn ra. Bên cạnh đó, các bạn còn vô cùng thích thú với quá trình khởi nghiệp và xưởng sản xuất Socola của cô tại Việt Nam. Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình:

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-van-hoa-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-1
Khai mạc chương trình giao lưu” Giao tiếp hiệu quả tại Doanh nghiệp Nhật Bản” (The opening of sharing “Effective communication at Japanese enterprises”)

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-van-hoa-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-1
Khai mạc chương trình giao lưu” Giao tiếp hiệu quả tại Doanh nghiệp Nhật Bản” (The opening of sharing “Effective communication at Japanese enterprises”)

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-van-hoa-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-2
Kết thúc chương trình giao lưu” Giao tiếp hiệu quả tại Doanh nghiệp Nhật Bản” (The end of sharing “Effective communication at Japanese enterprises”)

Trong chương trình “Giao lưu Văn hóa Trà đạo Nhật Bản” tổ chức vào ngày 12/11/2021. Mở đầu phần chia sẻ báo cáo viên Aoki chia sẻ về lịch sử của Trà đạo tại Nhật Bản, và giải thích ba tinh thần chủ đạo của Trà đạo Thứ nhất là tinh thần “Ichigo ichie”, nghĩa là khi một cơ hội đã trôi qua thì không bao giờ quay trở lại được. Cho nên ta cần trân trọng từng khoảnh khắc, phút giây được ở bên người thân, người khách thưởng trà. Hai là tinh thần “Wabi Sabi”, tức nhìn thấy vẻ đẹp từ những thứ nghèo nàn, đơn sơ và trầm buồn, thể hiện ở phòng trà giản dị với 4 chiếu rưỡi, không bàn không ghế, chỉ có một bông hoa. Ba là tinh thần “Hòa, Kính, Thanh, Tịnh”. Trong đó chú trọng sự hòa hợp, thân thiết, sự khiêm nhường, tôn trọng lẫn nhau, sự trân trọng con người, không vì vẻ bên ngoài, dẫn đến sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn.

Điểm nhấn của chương trình là phần giới thiệu các bước thưởng trà của Trà đạo. Trà được sử dụng trong Trà đạo là Matcha. Hầu hết các sinh viên tham dự đều ấn tượng ở hành động lau đũa trước khi chuyển cho người người khách thưởng trà tiếp theo, thể hiện tính cách điển hình của người Nhật là luôn suy nghĩ cho người khác. Một quy tắc thú vị khác trong uống Trà đạo là xoay ly trà. Việc này nhằm quay hoa văn ly trà về phía người đối diện để người ta nhìn thấy được vẻ đẹp của ly trà. Điều này thể hiện sự kính trọng người đối diện và sự khiêm nhường của bản thân.

Dưới sự dẫn dắt nhẹ nhàng, vui vẻ của cô Aoki, buổi giao lưu đã mang lại nhiều cảm xúc cho các sinh viên tham dự chương trình. Cách tương tác tích cực của diễn giả và nhiều câu hỏi thú vị từ sinh viên đã làm chương trình hấp dẫn đến tận phút cuối cùng.

Sau đây là một vài hình ảnh từ chương trình:

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-van-hoa-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-3
Mở đầu chương trình “Giao lưu văn hóa Trà đạo Nhật Bản” (The opening of sharing “Japanese Tea Ceremony Cultural Exchange”)

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-van-hoa-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-4
Hình ảnh lưu niệm kết thúc chương trình “Giao lưu văn hóa Trà đạo Nhật Bản” (The end of sharing “Japanese Tea Ceremony Cultural Exchange”)