Chuỗi hoạt động chia sẻ chuyên môn của Bộ môn Nghiệp vụ học kỳ 2 năm học 2020-2021

385

For the purpose of sharing and exchanging updated information which can be included to make lecturers more empirical and practical, Faculty of Professional Education, Foreign Trade University HCMC Campus planned to operate monthly seminars. Then, in 2nd Semester of Academic year 2020-2021, the Faculty arranged four quality professional seminars. All the four seminars was successfully performed with great involvement of faculty’s lecturers.

Nhằm mục đích trao đổi chuyên môn và chia sẻ những thông tin cập nhật để các giảng viên áp dụng vào trong bài giảng của mình, giúp sinh viên nắm bắt được kiến thức và áp dụng vào thực tiễn tốt hơn, Bộ môn Nghiệp vụ (BMNV) đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng theo từng chủ đề khác nhau để các thầy cô cùng nhau trao đổi và đóng góp ý kiến. Tiếp nối sự thành công các buổi sinh hoạt trong học kỳ 1, học kỳ 2 năm học 2020-2021, BMNV đã tiếp tục tổ chức được 4 buổi sinh hoạt chuyên môn (SHCM) giữa các giảng viên trong bộ môn.

Ngày 26/03/2021, buổi SHCM đầu tiên được thực hiện với chủ đề “Gian lận báo cáo tài chính – Detecting Finalcial reporting Fraud” dưới sự dẫn dắt của ThS Nguyễn Ngọc Thuỵ Vy, Giảng viên môn báo cáo tài chính, thuộc tổ Kế toán kiểm toán. Trong nội dung báo cáo, ThS Nguyễn Ngọc Thuỵ Vy đã chia sẻ các vụ gian lận báo cáo tài chính của các tập đoàn, các công ty trên thế giới như: Wirecard, Tesco…. Đồng thời, BCV cũng chia sẻ về sự hình thành các đạo luật chống gian lận báo cáo tài chính của các nước. Ngoài ra, BCV còn chia sẻ về các kỹ thuật gian lận báo cáo tài chính và cách cách thức phát hiện các hành vi này.

chuoi-hoat-dong-chia-se-chuyen-mon-cua-bmnv-hoc-ky-2-nh-2020-2021-1
ThS Nguyễn Ngọc Thuỵ Vy và Các thầy cô tham dự buổi shcm tháng 3/2021

Kỳ sinh hoạt chuyên môn tháng 4 được tổ chức vào ngày 28/4/2021, do TS Lê Trung Thành, Giảng viên môn Tài chính quốc tế thuộc tổ Tài chính Ngân hàng chia sẻ. Chủ đề của tháng 4 là “Chính sách tiền tệ thời kỳ khủng hoảng covid 19”. Trong nội dung bài báo cáo, TS Lê Trung Thành đã chia sẻ một số vấn đề cần lưu ý về tác động của dịch Covid-19 đồng thời dự báo một số khả năng có thể xảy ra liên quan đến chính sách tiền tệ. Với những nhận đinh, đánh giá có liên quan đến khả năng có 1 số thay đổi của chính sách tiền tệ, TS Lê Trung Thành cũng nêu ra một số bài học có liên quan và một số khuyến cáo hữu ích.

Bước qua tháng 5/2021, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh, UBND Tp.HCM bắt đầu đău ra các chỉ thị hạn chế tập trung đông người. Điều này gây cản trở rất nhiều cho công tác sinh hoạt chuyên môn trong tháng 5 và tháng 6/2021. Tuy nhiên, các thầy cô thuộc Bộ môn Nghiệp vụ vẫn rất chuyên nghiệp trong công tác nghiên cứu và chia sẻ của mình. Chính vì vậy mà ngày ngày 18/5/2021, buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng này vẫn tiếp tục diễn ra thông qua hình thức sinh hoạt trực tuyến. Mặc dù là tổ chức sinh hoạt online nhưng các thầy cô vẫn tham gia rất đầy đủ và trao đổi rất sôi nổi xoay quanh chủ đề “Một số hướng nghiên cứu dành cho sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh” do ThS lê Hồng Vân thuộc tổ Quản trị kinh doanh trình bày. Nội dung buổi sinh hoạt xoay quanh khai thác các hoạt động quản trị thường gặp tại các doanh nghiệp để từ đó đưa ra 1 số khuyến cáo về hướng nghiên cứu, thực tập cho các sinh viên thuộc Cơ sở 2 trường Đại học Ngoại thương nói chung và SV chuyên ngành Quản trị kinh doanh nói riêng.

Sau sự thành công của các buổi sinh hoạt chuyên môn trước thì đến tháng ngày 21/6/2021, TS Ngô Ngọc Quang – giảng viên thuộc tổ Tài chính ngân hàng trình bày về chủ đề “Tìm hiểu về sản phẩm vàng trên thị trường hàng hóa giao ngay”. Qua nội dung trao đổi của mình, TS Ngô Ngọc Quang đã chia sẻ một số công cụ thường dùng để thực hiện phân tích đầu tư loại sản phẩm này. Bên cạnh đó, TS Ngô Ngọc Quang còn bổ sung thêm một số kiến thức liên quan đến thị trường nổi bậc hiện nay – đồng tiền số hoá cùng với một số kinh nghiệm, kỹ thuật, công cụ được dùng để phân tích thị trường, cách thức đầu tư sao cho hiệu quả. TS Ngô Ngọc Quang cũng chia sẻ những ưu điểm và nhược điểm của autobot, một trong những ứng dụng phân tích đầu tư phổ biến hiện nay.

Các buổi sinh hoạt chuyên môn với những nội dung rất bổ ích và thiết thực đã nhận được sự tham gia tích cực từ các giảng viên tham dự. Thông quan các buổi báo các giảng viên cũng bày tỏ sự quan tâm, đồng thời cũng trao đổi và chia sẻ rất nhiều về các nội dung có liên quan. Các buổi sinh hoạt chuyên trong học kỳ 2 năm học 2020-2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

chuoi-hoat-dong-chia-se-chuyen-mon-cua-bmnv-hoc-ky-2-nh-2020-2021-2
TS. Lê Trung Thành cùng các giảng viên tham dự buổi SHCM tháng 4/2021