Chương trình Giao lưu trải nghiệm Văn hoá tại Fujisawa

762

Ngày 31/10 vừa qua, 5 sinh viên năm thứ 3 và năm thứ 4 lớp Tiếng Nhật đã kết thúc thành công chương trình Giao lưu trải nghiệm Văn hoá tại Fujisawa, thành phố Ichinoseki, tỉnh Iwate Nhật Bản theo chương trình Fujisawa Homestay Program năm 2017.

Fujisawa Homestay Program là chương trình giao lưu văn hóa được Hiệp hội Hữu nghị Fujisawa, Thành phố Ichinoseki, Tỉnh Iwate, Nhật Bản tài trợ toàn bộ chi phí 10 ngày homestay dành cho sinh viên Đại học Ngoại Thương Cơ sở II tại Tp.HCM suốt 22 năm qua với mục tiêu tạo cơ hội cho các bạn tìm hiểu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống thực tế tại gia đình Nhật Bản. Trải qua 2 vòng thi và dành nhiều tâm huyết chuẩn bị cho chương trình giao lưu, 5 sinh viên đã chính thức được tuyển chọn sang Nhật tham gia chương trình từ ngày 19/10/2017 đến ngày 30/10/2017. Chương trình thực sự trở thành cầu nối giao lưu văn hóa giữa Đại học Ngoại Thương Cơ sở II tại Tp.HCM với tỉnh Iwate nói riêng và giữa Việt Nam – Nhật Bản nói chung.

5 sinh viên tham gia chương trình năm nay bao gồm: Phạm Quỳnh Như, Thái Tuyết Trinh, (Nhật K53); Trần Bảo Châu, Đồng Vĩnh Nguyên và Vũ Nguyễn Minh Tuân (Nhật K54).

Dưới đây, Bộ môn tiếng Nhật xin giới thiệu bài viết cảm nhận của sinh viên Trần Bảo Châu, lớp Nhật K54 sau khi trở về từ chuyến đi.

Trở về sau chương trình giao lưu văn hóa Homestay Fujisawa, tôi – sinh viên K54F trường Đại học Ngoại Thương, tuy có một chút mệt mỏi nhưng lại mang một cảm xúc đầy vui sướng, đầy lưu luyến sau một chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa.

Trong chuyến đi lần này, điều làm cho tôi ấn tượng chính là sự thân thiện của con người, sự trong xanh của thiên nhiên, cũng như sự tiến bộ, phát triển vượt bậc của đất nước Nhật Bản.

Tôi đã được tham gia rất nhiều hoạt động để tìm hiểu về con người cũng như đất nước Nhật mà cụ thể là trải nghiệm mặc thử Kimono – trang phục truyền thống của Nhật Bản; tham quan nhà máy tái chế Nikko; tham qian nhà máy sản xuất nón bảo hiểm lớn thứ 2 thế giới Shoei; giao lưu với trường cấp 2 Fujisawa và trường cấp 3 Senmaya; tham quan Di sản văn hóa thế giới Chùa Chusonji,…

Mỗi một hoạt động đều để lại cho tôi nhiều cảm xúc, những trải nghiệm mới mẻ và nhiều bài học mới lạ.

Trong chuyến tham quan trường cấp 3 Senmaya, tôi đã được trải nghiệm rất nhiều những bộ môn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản trong sự đón tiếp nồng hậu của thầy cô và các bạn học sinh. Thông qua đó, tôi đã cảm nhận không khí nhộn nhịp, sức trẻ năng động nhưng vẫn đậm nét truyền thống của các bạn trẻ Nhật Bản.

Bên cạnh những hoạt động tham quan, tìm hiểu về nước Nhật, tôi còn có cơ hội được giới thiệu những nét đẹp truyền thống của Việt Nam. 5 sinh viên chúng tôi đã chọn chủ đề “Bữa cơm gia đình Việt Nam” để mang lại một hình ảnh rõ nét hơn cuộc sống gia đình Việt thông qua văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Sau tất cả, có lẽ kỷ niệm ấn tượng nhất đối với tôi chính là việc được homestay trong một gia đình người Nhật. Gia đình host đã đón tiếp và đối xử với tôi như một thành viên trong gia đình và đã mang lại cho tôi cảm giác như mình là một người Nhật thực sự, đang sống và trải nghiệm cuộc sống ở Nhật với những tinh hoa tốt đẹp nhất. Đến bây giờ mặc dù tôi đã về Việt Nam nhưng tôi vẫn liên lạc với gia đình host và họ thực sự đã trở thành gia đình thứ hai của tôi.

Chương trình giao lưu văn hóa Homestay Fujisawa như hiện thực hóa một phần giấc mơ của tôi về việc tìm hiểu và học hỏi về con người và đất nước Nhật Bản. Chuyến đi kết thúc, tôi không khỏi cảm giác lưu luyến bồi hồi và khát khao trở lại Nhật một lần nữa. Khát khao ấy tạo động lực cho tôi cố gắng hơn nữa trong việc học tiếng Nhật để tìm kiếm những cơ hội để đến đất nước mặt trời mọc một lần nữa. Tôi tin rằng chuyến đi này chính là khởi đầu cho chuyến hành trình của khám phá nước Nhật của tôi.

Sau đây là một số hình ảnh của đoàn tại Nhật Bản:

905-chuong-trinh-giao-luu-trai-nghiem-van-hoa-tai-fujisawa-1
 
905-chuong-trinh-giao-luu-trai-nghiem-van-hoa-tai-fujisawa-2
 
905-chuong-trinh-giao-luu-trai-nghiem-van-hoa-tai-fujisawa-3
 
905-chuong-trinh-giao-luu-trai-nghiem-van-hoa-tai-fujisawa-4
 
905-chuong-trinh-giao-luu-trai-nghiem-van-hoa-tai-fujisawa-5