Củng cố kết nối giữa doanh nghiệp với Nhà trường trong giai đoạn Covid-19

333

*Strengthening industry – university collaboration during Covid-10 pandemic

Industry – university collaboration is the key for the future professional success of undergraduate students. Despite the challenges during Covid-19 pandemic, Foreign Trade University – HCMC Campus has been trying its best to strengthen this beneficial nexus via online company trips and expert sharing sessions. These activities are believed to help High quality program students to acquire helpful updated practical knowledge.

Chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao của Trường đại học Ngoại Thương – Cơ sở II tại TP.HCM được thiết kế với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, có đủ năng lực và bản lĩnh cần thiết để tham gia thị trường lao động không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Để đạt được mục tiêu này, trong cạnh công tác giảng dạy, nhà trường luôn nỗ lực cập nhật kiến thức theo các xu hướng phát triển mới trong nền kinh tế và tăng cường kết nối với giữa nhà trường và doanh nghiệp. Việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp giúp sinh viên củng cố kiến thức và sớm tiếp cận môi trường làm việc thực tiễn. Một số hoạt động hợp tác tiêu biểu giữa nhà trường và doanh nghiệp có thể kể đến như hoạt động đi thực tế, hoạt động báo cáo viên hay các chương trình kiến tập và thực tập.

Trong học kỳ 1 năm học 2021 – 2022, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến nhà trường khó có thể tổ chức các hoạt động trên một cách trực tiếp. Tuy vậy để đảm bảo sinh viên chương trình cử nhân chất lượng cao vẫn có cơ hội tiếp cận với kiến thức thực tiễn từ doanh nghiệp, nhà trường đã phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến. Đây là một nỗ lực sáng tạo từ phía nhà trường và doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh nhằm mang đến kiến thức thực tiễn cho sinh viên.

Trong học kỳ đầu tiên của năm học 2021 – 2022, Trường đại học Ngoại Thương – Cơ sở 2 tại TP.HCM đã hân hạnh được đón tiếp chuyên gia đến từ các doanh nghiệp uy tín như Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam, Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép, Công ty Liên doanh Hữu hạn Khách sạn Chains Caravelle, Công ty TNHH Knauf Việt Nam và Công Ty TNHH Yara Việt Nam. Chủ đề chia sẻ của các chuyên gia chủ yếu xoay quanh chủ đề sự thay đổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh dưới ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chẳng hạn chuyên gia đến từ Công ty THNN BHNT Generali Việt Nam đã có buổi chia sẻ về kinh nghiệm ứng phó với khó khăn tài chính trong giai đoạn Covid-19 cho các bạn sinh viên thuộc chuyên ngành Tài chính quốc tế. Chuyên gia đến từ Tổng công ty sữa Việt Nam đã cùng với sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế thảo luận chủ đề liên quan đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh trong thời kỳ Covid-19. Chuyên gia đến từ Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép và Công ty Lineage Logistics Việt Nam chia sẻ với sinh viên chuyên ngành Kinh tế đối ngoại và Logictics và quản lý chuỗi cung ứng về cách thức vận hành của một doanh nghiệp logistics trong giai đoạn Covid-19. Sự nhiệt tình và kinh nghiệm thực tiễn phong phú từ các chuyên gia đã giúp các bạn sinh viên kịp thời cập nhật tác động cảu Covid-19 đến một số khía cạnh hoạt động của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng định hướng cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả trước sự thay đổi nhanh chóng trên thị trường lao động và ảnh hưởng của dịch bệnh. Chẳng hạn giám đốc nhân sự đến từ Công ty Knauf Việt Nam đã có buổi chia sẻ về kỹ năng nghề nghiệp cần thiết dành cho các bạn tân sinh viên K60. Những chia sẻ sâu sắc của đội ngũ chuyên gia đã giúp sinh viên chương trỉnh chất lượng cao hiểu biết hơn về thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp và nhận thức được kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để có thể tích cực tham gia vào thị trường lao động sau này.

Ngoài các buổi chia sẻ của các chuyên gia, nhà trường cũng kết hợp với doanh nghiệp tổ chức các buổi tham quan thực tế trên nền tảng trực tuyến. Chẳng hạn tân sinh viên K60 đã được trải nghiệm công nghệ Virtual 360 khi tham quan trực tuyến nhà máy của Công ty Ajinomoto Việt Nam. Với sự hỗ trợ của công nghệ, chuyến tham quan đã giúp sinh viên quan sát và hiểu được cách thức tổ chức và vận hành của một nhà máy quy mô lớn. Bên cạnh đó sinh viên chuyên ngành Kinh tế đối ngoại và Logistics và quản lý chuỗi cung ứng được tham quan trực tuyến cảng Cái Mép với sự hướng dẫn nhiệt tình của chuyên viên làm việc tại cảng.

Việc không ngừng củng cố các hoạt động kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19 giúp sinh viên cập nhật kiến thức về thực tiễn kinh doanh mới nhất đồng thời giúp sinh viên hiểu được các kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết cho việc tham gia thị trường lao động sau này.

cung-co-ket-noi-giua-doanh-nghiep-voi-nha-truong-trong-giai-doan-covid-19-1
Sinh viên chương trình Chất lượng cao trải nghiệm công nghệ Virtual 360 trong chuyến tham quan trực tuyến nhà máy Công ty Ajinomoto Việt Nam – High quality program students experiencing Virtual 360 technology in an online trip at Ajinomoto Vietnam Company’s factory

cung-co-ket-noi-giua-doanh-nghiep-voi-nha-truong-trong-giai-doan-covid-19-2
Sinh viên chương trình Chất lượng cao tham quan trực tuyến kho hàng tại Công ty Lineage Logistics – High quality program students in a virtual trip at Lineage Logistics Company

cung-co-ket-noi-giua-doanh-nghiep-voi-nha-truong-trong-giai-doan-covid-19-3
Sinh viên chương trình Chất lượng cao tham quan trực tuyến cảng Cái Mép – High quality program students in a virtual trip at Cai Mep port