Đội MC Cơ sở II tăng cường nâng cao nghiệp vụ dẫn chương trình

521

Thực hiện tờ trình số 57/TTr-CSII-CTCT&SV ngày 01/03/2016, Đội MC Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương đã ra đời, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển chuyên nghiệp hóa việc tổ chức các hoạt động – chương trình tại trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II Tp. Hồ Chí Minh. Trải qua quá trình hơn một năm hình thành, phát triển và không ngừng đổi mới, Đội MC Cơ sở II đã có nhiều hoạt động chuyên môn tích cực, bổ ích, hỗ trợ các thành viên rèn luyện kỹ thuật, nâng cao kinh nghiệm dẫn chương trình, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thực tiễn của Nhà trường.

Thực hiện kế hoạch kiện toàn, trong năm 2017 Đội MC Cơ sở II đã có những bước thay đổi toàn diện cơ cấu tổ chức, phương hướng hoạt động và xác định mục tiêu rõ ràng – tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc nâng cao chất lượng dẫn chương trình; là đội ngũ đóng vai trò “người truyền phần hồn” của chương trình đến với người tham gia sự kiện. Từ đầu năm 2017 đến nay, được sự phê duyệt của Ban Giám đốc, Đội MC Cơ sở II đã lựa chọn và phân công các thành viên thay phiên phụ trách dẫn dắt các sự kiện quan trọng tại Cơ sở II như: Lễ Khai giảng, Lễ trao bằng Tốt nghiệp, Lễ Ký kết hợp tác với các doanh nghiệp, Lễ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại viên chức quản lý, Lễ khai giảng các khóa học ngắn hạn, Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Kỷ niệm ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày hội Gia đình Việt Nam, Họp mặt Tất niên, Tân niên, Lễ Tuyên dương Sinh viên đạt giải tại các cuộc thi học thuật… Các thành viên của Đội luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, các hoạt động hướng dẫn và chia sẻ giữa các thành viên tại các buổi sinh hoạt chuyên đề nội bộ đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả dẫn chương trình của Đội MC Cơ sở II cả về số lượng lẫn chất lượng.

Cụ thể, tháng 5/2017, buổi sinh hoạt chuyên đề: “Nghệ thuật diễn cảm – Sự biến đổi của âm điệu” với sự chủ trì của ThS Lý Ngọc Yến Nhi – Đội trưởng đội MC CSII nhiệm kỳ II đã tạo điều kiện để các thành viên của đội xác định thế mạnh diễn cảm của bản thân đối với từng loại hình, tính chất sự kiện. Trên cơ sở nội dung thực hành dẫn chương trình một số loại hình sự kiện tiêu biểu của mỗi thành viên, sự thị phạm của báo cáo viên, các thành viên trong toàn đội đã góp ý cho nhau về nghệ thuật diễn cảm cũng như sự biến đổi của âm điệu trong từng phân đoạn cụ thể.

Tiếp nối chuỗi chuyên đề về nghệ thuật trình diễn của nghiệp vụ dẫn chương trình, buổi tập huấn với chủ đề: “Tiếng nói sân khấu – Người MC cần có phát âm chuẩn” với phần báo cáo của ThS Nguyễn Thị Huỳnh Giao – Tổ trưởng Tổ Chuyên môn Đội MC Cơ sở II – Én vàng cuộc thi Người dẫn chương trình HTV 2010 đã tạo cơ hội to lớn để các thành viên tiếp nhận thêm nhiều kinh nghiệm từ người dẫn chương trình chuyên nghiệp. Tại buổi sinh hoạt, báo cáo viên đã chia sẻ nhiều nội dung thú vị về phát âm chuẩn và tiếng nói hay thông qua phân tích khái niệm, vai trò, kỹ thuật và kinh nghiệm điều khiển tiếng nói của người MC.

Xuất phát từ đặc thù của các chương trình lễ mang tính nghi thức, bên cạnh kỹ thuật và tác phong của người dẫn chương trình, viết kịch bản còn là một kỹ năng quan trọng, quyết định phần lớn thành công của chương trình lễ. “Chia sẻ kinh nghiệm viết kịch bản chương trình Lễ” là buổi sinh hoạt chuyên đề tiếp theo được tổ chức với phần báo cáo của ThS Trần Quốc Đạt – Nguyên Đội trưởng Đội MC nhiệm kỳ I. Trong buổi tập huấn, báo cáo viên đã dành thời gian trao đổi khá chi tiết về bố cục kịch bản các chương trình lễ được tổ chức tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương, một số lỗi sai thường gặp khi viết kịch bản, cách khắc phục và kinh nghiệm xử lý tình huống phát sinh khi dẫn chương trình lễ.

Có thể thấy, dù chỉ được tổ chức trong khoảng thời gian ngắn nhưng các buổi sinh hoạt chuyên đề của Đội MC Cơ sở II đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kĩ năng nghiệp vụ và khơi dậy niềm đam mê dẫn chương trình của mỗi thành viên, góp phần hoàn thiện và nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động tổ chức sự kiện của Nhà trường nói chung và Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.