Hành trình về nguồn tại Căn cứ Trung ương cục miền Nam

815

Trong khuôn khổ chương trình giáo dục, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ Đảng viên, sáng ngày 02/8/2019 Chi bộ Giảng viên Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hành trình Về nguồn tại Căn cứ Trung ương cục miền Nam.

Ngày 23/01/1961, Bộ Chính trị ra quyết định thành lập Trung ương Cục miền Nam và chỉ định Ban chấp hành gồm 08 đồng chí do đồng chí Nguyễn Văn Linh (Mười Cúc – Bí thư Trung ương Cục. Đồng chí Võ Chí Công (Võ Toàn) – Phó Bí thư; đồng chí Phan Văn Đáng (Hai Văn) – Phó Bí thư. Các đồng chí ủy viên gồm: Phạm Văn Xô (Hai Xô), Phạm Thái Bường, Võ Văn Kiệt, Trần Lương, Trương Công Thuận và được giao nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng tại miền Nam. Trung ương Cục miền Nam đã chọn địa phận Phân trường 4, Lâm trường Vĩnh An, Xã Phú Lý, Huyện Vĩnh Cửu, Tỉnh Đồng Nai làm căn cứ đầu tiên. Bốn phía của căn cứ đều giáp sông suối tạo nên ưu thế về mặt quân sự cũng như phản ánh được tầm nhìn chiến lược trong việc chọn địa bàn đứng chân của Trung ương Cục miền Nam giai đoạn 1961 – 1962. Ngày nay những dấu vết di tích vẫn còn được lưu giữ bao gồm: hệ thống giao thông hào, hầm trú ẩn, nền nhà, hầm… Từ căn cứ này, Trung ương Cục đã đề ra các chủ trương, đường lối; chỉ đạo và lãnh đạo nhân dân miền Nam trường kỳ kháng chiến trong suốt thời gian chiến tranh ác liệt tới ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng; bằng những chiến công vang dội như chiến thắng Hiếu Liêm, Phước Thành… góp phần tô đẹp thêm những trang sử oai hùng của quân dân miền Nam.

Đến thăm căn cứ Trung ương Cục miền Nam, các đảng viên chi bộ được nghe thuyết minh về quá trình xây dựng và phát triển khu căn cứ cũng như phong trào cách mạng miền Nam qua các thời kỳ. Tại đây còn có sa bàn về toàn bộ khu căn cứ giúp các đảng viên chi bộ có thể hình dung khái quát về chiến khu xưa. Những hiện vật đơn sơ, bình dị liên quan đến sinh hoạt trong chiến khu thời lửa đạn nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa: chiếc võng dù, chiếc bình toong, túi da, bút, đài, đèn… Tất cả như tái hiện lại thời kỳ sống và làm việc gian khổ, một giai đoạn đấu tranh anh dũng trong lịch sử cách mạng miền Nam. Qua đó, các đảng viên chi bộ đã có những tìm hiểu và cảm nhận hết sức sâu sắc về lịch sử và các chiến sĩ tại căn cứ Trung ương cục miền Nam. Sau khi dâng hương tại bia tưởng niệm, chi bộ giảng viên đã tham quan nhà truyền thống và thành kính thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Dưới đây là một số hình ảnh của hành trình Về nguồn ngày 02/8/2019:

1807-ban-tin-ve-nguon-1