Impact Camp Entrepreneur Z khởi dậy tinh thần công dân tích cực – Doanh nhân xã hội cho sinh viên tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương- TP. Hồ Chí Minh

598

*The program “Impact Camp Entrepreneur Z (EZ)” at FTU-HCMC Campus

On December 17th and 18th, 2020, with the support of the British Council in Vietnam, the FTU Innovation and Incubation Space and Foreign Trade University – HCMC Campus jointly organized the program “Impact Camp Entrepreneur Z (EZ)”. The program took place at FTU-HCMC Campus with the participation of 40 students. The program is designed to spread positive Citizen spirit and provide knowledge of Social Enterprises to students.

Trong hai ngày 17, 18 tháng 12 năm 2020, dưới sự hỗ trợ của Hội Đồng Anh tại Việt Nam, Đề án 844, Trung tâm FIIS trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương đã phối hợp tổ chức chương trình Impact Camp Entrepreneur Z (EZ)  – Doanh nhân thế hệ Z đã diễn ra tại Cơ sở II với sự tham gia của 40 sinh viên. Chương trình được xây dựng nhằm lan tỏa tinh thần Công dân tích cực và cung cấp kiến thức về Doanh nghiệp xã hội đến sinh viên.

Sinh viên tham gia Impact Camp đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các trường Đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương tại TP. HCM, Đại học Luật TP. HCM, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. HCM. 40 sinh viên tham gia đều đã có ý tưởng về các dự án kinh doanh tạo tác động xã hội phục vụ theo 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc.

Trải qua 02 ngày huấn luyện tăng cường, các bạn đã lần lượt trải nghiệm một phương pháp huấn luyện khác biệt theo các học phần của dòng sông học tập: Tôi, bản sắc và văn hóa; Đối thoại đa văn hóa, Tôi và cộng đồng cùng Kế hoạch hành động. Thông qua cách tiếp cận theo chương trình công dân tích cực (Active Citizen) ACSE của Hội Đồng Anh, các bạn đã hiểu rõ bản sắc của bản thân, biết tôn trọng sự khác biệt, đối thoại với mọi người hiệu quả, từ đó biết cách đưa ra ý kiến, định hướng và phát triển bản thân một cách đúng đắn. Đồng thời, các bạn được cung cấp các kiến thức nền tảng về doanh nghiệp xã hội và tinh thần kinh doanh vì xã hội, biết cách ứng dụng phương pháp Design Thinking trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ, mô hình BMC, các kiến thức cơ bản để triển khai các dự án trên thực tế. Đặc biệt, sinh viên đã được truyền cảm hứng về tinh thần doanh nhân xã hội thông qua buổi giao lưu với Anh Hồ Thái Bình, Giám đốc Doang nghiệp xã hội Kỹ năng sinh tồn Survival Skills Vietnam (SSVN) và Phó Giám đốc Công ty TNHH SiGen.

Mặc dù thời gian chỉ gói gọn trong 2 ngày học tập, nhưng các bạn sinh viên đã đưa ra rất nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo, tạo tác động xã hội như dịch vụ trải nghiệm béo phì để nâng cao nhận thức về sức khỏe; máy phun sương tích hợp cảm biến đối với những người xả rác; hệ sinh thái kết nối mentor – mentee để tư vấn lộ trình nghề nghiệp cho các bạn sinh viên…Các nhóm có 2 tháng để triển khai và chạy thử các dự án dưới sự hướng dẫn của các giảng viên trường Đại học Ngoại thương.

Chia sẻ cảm nghĩ sau 02 ngày huấn luyện, bạn Nguyễn Ngọc Diệp – sinh viên Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chương trình thực sự tuyệt vời, trước khi học em chưa có định hướng rõ ràng, giờ thì em tự tin và phấn đấu sẽ trở thành một doanh nhân xã hội”, hay Tạ Trung Hiếu đến từ Đại học Luật TP. HCM chia sẻ: “Em mong muốn khóa huấn luyện EZ sẽ triển khai đến thật nhiều các bạn sinh viên vì khóa học quá tuyệt vời, đúng là những thứ em tìm kiếm bấy lâu nay. Khóa học đã cho biết cách xây dựng sản phẩm một cách bài bản, đặc biệt cách thức tiếp cận doanh nghiệp tạo tác động xã hội thông qua phổ doanh nghiệp”

Trong tương lai, tiếp nối giá trị khơi dậy tinh thần công dân tích cực, doanh nhân xã hội trong sinh viên như Impact Camp EZ, Cơ sở II sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động bổ ích cho sinh viên.

PGS, TS Lê Thị Thu Hà – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Sáng tạo trường ĐH Ngoại thương (thứ 3 từ trái sang) cùng với các Thầy, Cô giảng dạy và tổ chức chương trình
Prof. Dr. Le Thi Thu Ha – Director of the FTU Innovation and Incubation Space took photos with Lecturers and Organization Committee

 

Cô Trần Ngọc Diễm My – Giảng viên trường Đại học Khoa học tự nhiên đang chia sẻ với sinh viên một số nội dung của khóa học
Ms. Tran Ngoc Diem My – Lecturers from University Of Science shared some contents of the course for students

 

Nhóm sinh viên chia sẻ các ý tưởng kinh doanh sáng tạo
A group of students shared creative business ideas

 

Sinh viên nhận Giấy chứng nhận của khóa học
Students received Certificate of Recognition