Khởi đầu bứt phá: Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tổ chức chuỗi hoạt động “We, The Icebreakers” cho Tân sinh viên K59 chương trình Chất lượng cao

797

* Foreign Trade University – HCHC Campus launched the program “We, the Icebreakers” for K59 new students.

To promptly support first-year students (K59) to break through obstacles and overcome difficulties in getting used to the university learning environment; as well as connecting K59 new students with students of other courses to share experiences and integrate with the dynamic environment at Foreign Trade University – HCHC Campus, Campus II launched the program “We, the Icebreakers” from October 2020 to December 2020.

Nhằm kịp thời hỗ trợ sinh viên năm nhất (K59) phá bỏ trở ngại, vượt qua khó khăn trong thời gian đầu chuyển đổi từ môi trường học tập phổ thông sang môi trường học tập đại học; cũng như kết nối các bạn tân sinh viên K59 với sinh viên các khoá nhằm chia sẻ kinh nghiệm và hoà nhập với môi trường năng động tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II đã phát động chương trình “We, the Icebreakers” dành riêng cho đối tượng tân sinh viên K59 chương trình Chất lượng cao cùng với sự hỗ trợ của người dẫn đường là các giảng viên Cơ sở II và người đồng hành là BCH Chi đoàn, Chi hội K56, K57, K58 xuyên suốt từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020.

Mục đích, ý nghĩa của chương trình là kết nối, chia sẻ, đồng hành, giúp đỡ tân sinh viên khai phá và thể hiện năng lực riêng có của bản thân, phát huy những tố chất, thế mạnh và tự tin thể hiện cá tính, tiềm năng và sở trường của mình trong môi trường học tập mới với đầy cơ hội cũng như thử thách thú vị phía trước, từ đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ giá trị, bản lĩnh và tinh thần Ngoại thương. Tham gia chương trình, các tân sinh viên sẽ được bồi dưỡng kiến thức cũng như kỹ năng bổ ích, thiết thực cũng như được cộng điểm đánh giá kết quả rèn luyện và được cấp giấy chứng nhận của trường. Nội dung chính của chương trình gồm 3 phần:

Phần 1: We, The Connectors – nhằm mục tiêu tạo ra sự kết nối giữa tân sinh viên với giảng viên và sinh viên các khoá trên thông qua mô hình đồng hành, trong đó 1 nhóm sinh viên K59 sẽ thực hiện một sản phẩm với sự hỗ trợ của giảng viên và sinh viên khoá trên. Sản phẩm sẽ được trình bày trước toàn trường để thể hiện bản sắc của từng nhóm tân sinh viên. Mô hình này tạo ra những kết nối ban đầu, từ đó tạo ra sự lan toả kết nối trong cộng đồng. Sản phẩm không giới hạn về ý tưởng và hình thức thể hiện, có thể trình bày dưới dạng tiết mục văn nghệ, trình diễn thời trang, dự án đổi mới không gian trong trường, bảo vệ môi trường,…

Phần 2: Who are We? – có mục tiêu tạo cơ hội để tân sinh viên giới thiệu về mình, về năng lực và ước mơ của mình cho các thầy, cô, bạn bè và sinh viên trong trường thông qua phần trình bày ngắn gọn 6 phút tại các không gian mở trong trường. Phần này chính là phần thể hiện kết quả của các hoạt động làm việc nhóm trong Phần 1 (giới thiệu sản phẩm). 03 sản phẩm xuất sắc nhất (tính dựa trên lượng like/share) sẽ được trao giải thưởng.

Phần 3: We, The Guiders – bao gồm một chuỗi các hoạt động theo từng chủ đề có mục tiêu hỗ trợ sinh viên nắm bắt và vượt qua những khó khăn mà sinh viên năm nhất thường gặp phải, nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới, phong cách học tập mới. Các chủ đề bao gồm: nâng cao trình độ ngoại ngữ và sử dụng ngoại ngữ trong học tập các môn chuyên ngành bằng ngoại ngữ, phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học (đặc biệt trong các chương trình tiên tiến và chất lượng cao), cân bằng giữa học tập và hoạt động ngoại khoá, các vấn đề tâm lý trong đời sống sinh viên,… Mỗi chương trình sẽ được thông báo chi tiết tới các bạn tân sinh viên.

Điểm nhấn đặc sắc của chuỗi hoạt động chính là sự kiện trình bày về sản phẩm của các Nhóm vào tối ngày 08/12/2020. Các đội thi đã rất tích cực chuẩn bị những phần trình bày hết sức đặc sắc và đầu tư một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng, thể hiện tâm huyết của những giảng viên hướng dẫn cũng như tinh thần Ngoại thương của các Tân sinh viên. Chương trình vinh dự chào đón sự hiện diện của Ban Giám khảo: ThS Lê Giang Nam – Trưởng Ban Truyền thông và quan hệ đối ngoại – Trưởng Ban giám khảo; ThS Trần Hải Phú – Trưởng Ban Công tác chính trị và sinh viên; ThS Nguyễn Thị Hải Thúy – Đội trưởng đội MC Cơ sở II – Giảng viên Bộ môn tiếng Anh cùng các Giảng viên dẫn đường, sinh viên đồng hành và tân SV K59 đến từ 16 nhóm. Ban Giám khảo đã theo dõi rất kỹ lưỡng, có những ghi chú, đánh giá về phần trình bày sản phẩm của các nhóm và đưa ra những nhận xét khách quan, chân thực – đây sẽ là những góp ý sâu sắc, đắt giá cho các nhóm để hoàn thiện cho sản phẩm của mình cũng như có thể áp dụng cho việc học tập rèn luyện trong 4 năm tới tại Cơ sở II. Sau thời gian tập trung làm việc khẩn trương, nghiêm túc với sự công tâm, sáng suốt, Ban Giám khảo đã chọn ra và trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các nhóm xuất sắc nhất trong buổi trình bày.

K59 là một thế hệ sinh viên vô cùng đặc biệt khi nhập học vào đúng thời điểm Trường Đại học Ngoại thương kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển. Chuỗi các hoạt động “We, the Icebreakers” đã thổi một luồng gió mới tràn đầy sức trẻ, sức sáng tạo và đam mê, tạo động lực cho các Tân sinh viên nỗ lực, phấn đấu hết mình trong quãng đường đại học sắp tới; đồng thời thể hiện tinh thần một Ngoại thương dám “Khác biệt để dẫn đầu”.

Sau đây là một số hình ảnh đặc sắc tại chuỗi hoạt động:

Những tiết mục dự thi đặc sắc của các Nhóm sinh viên K59 CLC
ThS Nguyễn Thị Hải Thúy – Đại diện Ban Giám khảo trao giải Ba cho Nhóm 1 với tiết mục nhảy flashmob Và tôi hát
ThS Lê Giang Nam – Đại diện Ban Giám khảo trao giải Nhì cho Nhóm 9 thuyết trình kết hợp kịch về chủ đề cải tạo không gian trường học
ThS Lê Giang Nam – Đại diện Ban Giám khảo trao giải Nhất cho Nhóm 10: trưng bày và thuyết trình chủ đề về văn hoá đọc
ThS Lê Giang Nam – Trưởng Ban Giám khảo tặng quà lưu niệm đến các Giảng viên hướng dẫn
Ban Giám khảo, Ban Tổ chức chụp hình cùng Quý Thầy Cô hướng dẫn và các Nhóm sinh viên K59 tham dự chương trình