PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Từ FTU2 đến FTU2

3776

Giới thiệu ngắn

– 1993-1998: sinh viên Đại học Ngoại thương, CS II TP HCM, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại

– 1998-2004: Giảng viên

– 2004-2010: Phó Giám đốc Cơ sở II

– 2010-2016: Phó Giám đốc Thường trực Cơ sở II

– 2016 đến nay: Giám đốc Cơ sở II

DÀNH TRỌN CHO SỨ MỆNH “TRỒNG NGƯỜI”

Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Câu nói đó đã khẳng định vị trí, vai trò của người thầy trong sự phát triển của mọi thời đại. Người thầy là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại, tương lai; dường như thầy đã mang trong mình một trọng trách vô cùng cao cả là truyền đạt tri thức, văn hóa và đạo đức … để tạo ra những “sản phẩm” đặc biệt – là những con người có đạo đức, ý thức, biết vận dụng tri thức, kỹ năng và bắt nhịp với thời đại, biết độc lập, tự chủ và sáng tạo. Và, PGS,TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II, là một người thầy như thế.

Tốt nghiệp Cử nhân ngành Kinh tế đối ngoại tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương vào năm 1998, Thầy Nguyễn Xuân Minh đã lựa chọn ở lại cống hiến cho ngôi nhà Ngoại thương thân yêu. Đối với Thầy, hai tiếng Ngoại thương là niềm cảm kích lớn lao, đây không chỉ là nơi học tập, làm việc mà còn là nơi sẻ chia và lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp. Quyết định ở lại ngôi trường mình đã gắn bó suốt quãng đời sinh viên, Thầy mong muốn truyền lại cho những thế hệ sau những giá trị cao đẹp đã nhận được và dành nhiệt huyết của mình để đóng góp, xây dựng một FTU2 ngày càng phát triển, đạt đến sự kỳ vọng lãnh đạo Nhà trường, của phụ huynh, sinh viên, các doanh nghiệp đối tác và cộng đồng. Con đường từ FTU2 đến FTU2 nghĩ là thật gần nhưng lại chứa đựng thật nhiều ý nghĩa bởi nó là bao trăn trở, tình cảm và những vun góp về trí và lực của một người thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Minh đến Giám đốc Cơ sở II.

NGƯỜI THẦY MẪU MỰC VÀ SỨ GIẢ TRUYỀN CẢM HỨNG

Sau khi tốt nghiệp với hai tấm bằng Cử nhân Kinh tế (trường Đại học Ngoại thương) và Cử nhân Tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội), Thầy Nguyễn Xuân Minh đã vừa tham gia giảng dạy tại Cơ sở II, vừa là Nghiên cứu sinh tại trường Đại học Kinh tế và tốt nghiệp học vị Tiến sĩ năm 2006; đến năm 2011, Thầy được Nhà nước phong tặng học hàm Phó Giáo sư

Về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tính đến năm 2020, PGS,TS Nguyễn Xuân Minh là chủ nhiệm và thành viên của 14 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Tỉnh và Cơ sở mang tính ứng dụng cao; tác giả/ đồng tác giả 47 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước; chủ biên/tác giả và đồng tác giả của 10 quyển sách chuyên khảo, tham khảo…về lĩnh vực kinh tế. Có thể thấy, những thành tựu trong sự nghiệp, học tập và nghiên cứu của Thầy là tấm gương sáng cho người học, đồng nghiệp và cấp dưới noi theo.

Bên cạnh công tác quản lý, Thầy vẫn tham gia giảng dạy và hướng dẫn học viên, sinh viên viết luận văn Thạc sĩ, khóa luận tốt nghiệp và luôn được học viên, sinh viên đánh giá cao thông qua kết quả khảo sát. Bài giảng của Thầy luôn thu hút, sinh động bởi những tình huống, dẫn chứng thực tế trong công việc, trong cuộc sống được Thầy lồng ghép và dẫn dắt khéo léo giúp sinh viên nắm bài tốt hơn cũng như ứng dụng lý thuyết một cách hiệu quả hơn. Thầy không chỉ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm mà còn bồi dưỡng cho sinh viên, học viên phương pháp học tập, rèn luyện, những kỹ năng thực tiễn, đặc biệt là truyền lửa đam mê trong nghiên cứu khoa học và tạo mọi điều kiện cho người học phát huy năng lực, chất riêng của mình.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp, Thầy luôn tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên, viên chức Cơ sở II được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Thầy cũng thường xuyên báo cáo, chia sẻ chuyên môn, nghiệp vụ tại các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cho các đơn vị giúp viên chức có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng để hoàn thành công tác hiệu quả hơn.

PGS,TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II tập huấn chuyên môn cho viên chức Ban Truyền thông – Quan hệ đối ngoại
PGS,TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II tập huấn chuyên môn cho viên chức Ban Đào tạo Quốc tế

HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP DỰA TRÊN VĂN HÓA TỔ CHỨC

Ngoại thương là nơi mỗi cá nhân đều mang trong mình những nét văn hóa riêng, với những chuẩn mực và giá trị sống riêng, nhưng tất cả đều hướng đến những giá trị tốt đẹp và lý tưởng cống hiến. Và tại Cơ sở II, PGS,TS Nguyễn Xuân Minh chính là vị nhạc trưởng tài ba, là người bắt nhịp và kết nối những nốt nhạc du dương ấy cùng hòa nhịp để tạo thành một bản giao hưởng riêng mang tên Ngoại thương Cơ sở II.

Thầy thường xuyên giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, kiểm tra tiến độ công tác theo từng thời điểm cụ thể và kịp thời đưa ra các giải pháp cải tiến, đề xuất các sáng kiến để nâng cao chất lượng công tác, đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Một trong những đóng góp to lớn của Thầy chính là việc ứng dụng phần mềm quản lý công việc WeWork giúp viên chức Cơ sở II hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ và đảm bảo về chất lượng.

Ở cương vị Giám đốc Cơ sở II, PGS,TS Nguyễn Xuân Minh đã cùng với Ban Giám đốc chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể trong năm học, tổ chức, phát động các phong trào thi đua, đề ra các chỉ tiêu phấn đấu trong công tác đối với tập thể cán bộ  viên chức Cơ sở II nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học theo các tiêu chí thi đua của ngành giáo dục. Thầy luôn chú trọng đến việc thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu thông qua nhiều hoạt động, tiêu biểu là “Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực viên chức quản lý mới bổ nhiệm” trong năm học 2019 – 2020.

PGS, TS Nguyễn Xuân Minh tại “Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực viên chức quản lý mới bổ nhiệm” trong năm học 2019 – 2020.

Với vai trò là Bí thư Đảng bộ bộ phận Cơ sở II, Thầy luôn chú động triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy, sự chỉ đạo của ngành cấp trên, tạo sự thống nhất trong tư tưởng, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, viên chức, Đảng viên tại Cơ sở II; đặc biệt là các hoạt động về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức về tự học và tự sáng tạo” và các hoạt động khác…do ngành giáo dục phát động, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi tại Cơ sở II. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng trong các hoạt động phong trào của nhà trường, Thầy luôn gương mẫu đi đầu, lúc nào cũng luôn hết lòng, tận tâm đúng với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Cho dù ở bất cứ cương vị nào, là người giảng viên trực tiếp giảng dạy hay đảm nhiệm công tác quản lý, PGS,TS Nguyễn Xuân Minh vẫn thể hiện được vai trò đầy trách nhiệm, không ngừng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thầy đề cao tính kỷ luật, tuân thủ chấp hành cái nội quy, quy chế của Nhà trường và Cơ sở II trong công tác nhưng vẫn có các giải pháp linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với từng vấn đề, từng cá nhân viên chức.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc, đạt kết quả cao trong công việc mà trong quan hệ với đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị, Thầy Nguyễn Xuân Minh luôn gần gũi, cởi mở, quan tâm, tận tình lắng nghe ý kiến và hỗ trợ đồng nghiệp. Có thể nói, phong cách lãnh đạo của Thầy vừa khoa học vừa nghệ thuật, thấu tình đạt lý và luôn nhận được sự tín nhiệm cao của tập thể lãnh đạo Nhà trường và sự quý trọng, tâm phục khẩu phục của viên chức Cơ sở II.

Dưới sự dẫn dắt của Thầy, trong thời gian qua Cơ sở II đã luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dạy và học, được ghi nhận trong toàn ngành nói riêng và toàn xã hội nói chung với nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý. Tháng 10/2020, Cơ sở II vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo tặng bằng khen “Đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020”. Đó là niềm khích lệ to lớn đối với toàn thể viên chức và người học tại đơn vị và sự ghi nhận về tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ viên chức, giảng viên Cơ sở II trong giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học; trong định hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp.

Thay mặt Cơ sở II, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho Cơ sở II đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020

NGOẠI THƯƠNG 60 NĂM – KHÚC HÁT TỰ HÀO

Nhân kỷ niệm chào mừng 60 năm thành lập trường Đại học Ngoại thương, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Hiệu trưởng và lãnh đạo Nhà trường, đã luôn quan tâm, sâu sát, đặt nhiều tình cảm, kịp thời chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để cán bộ, viên chức Cơ sở II được phát triển mọi mặt, phát huy những thế mạnh, và thực hiện được những mong mỏi phấn đấu của mình về học tập, nghiên cứu khoa học và cống hiến.

Thầy gửi lời cảm ơn trân trọng đến tập thể cán bộ, viên chức Cơ sở II đã luôn sát cánh cùng Ban Giám đốc để Cơ sở II có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình cũng như cảm ơn đến các anh chị cựu sinh viên, học viên đã luôn dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến các em sinh viên và Nhà trường qua nhiều hoạt động hỗ trợ, các suất học bổng chia sẻ với những sinh viên vượt khó.

Thầy chia sẻ: “Là một thành viên trong mái nhà chung Ngoại thương, mỗi viên chức, giảng viên Cơ sở II tại thành phố Hồ Chí Minh luôn mang trong trái tim mình lòng biết ơn và niềm tự hào vô hạn. Ngoại thương – một ngôi trường có vị thế vững chắc, với những chất riêng được xã hội thừa nhận và yêu mến đã được xây đắp nên từ những trái tim nhiệt huyết, từ những kiến thức chuyên môn vững vàng, từ những tinh thần tiên phong dẫn đầu, từ sinh viên, từ giảng viên, viên chức, từ cựu người học, từ những giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế, từ những hoạt động cụ thể, ý nghĩa, đóng góp cống hiến cho cộng đồng.

Đối với Quý Thầy Cô, viên chức Nhà trường, Ngoại thương không chỉ là nơi làm việc thuần tuý, Ngoại thương đã thực sự là Nhà, là một Đại gia đình lớn – nơi có các thế hệ đi trước thắp sáng, dẫn đường cho các thế hệ đi sau; Nơi các thế hệ đi sau không ngừng học hỏi, sáng tạo, đổi mới, và luôn hướng tới các chuẩn mực phát triển cao hơn. Ngôi nhà chung ấy đã chứng kiến biết bao sự san sẻ yêu thương của tình đồng nghiệp, sự ấm áp, ân tình của Thầy trò, và hơn cả là nỗ lực và khát khao cống hiến của biết bao thế hệ viên chức Nhà trường.

 Cơ sở II vô cùng vinh dự và tự hào khi là một bộ phận trực thuộc, được góp một phần công sức trong thành quả chung ấy, tạo nên một diện mạo ngày càng hoàn thiện hơn, nâng tầm hơn cho Ngoại thương ở khu vực phía Nam.”

Cuối cùng, Thầy mong muốn tập thể viên chức Cơ sở II luôn nỗ lực hết sức, mang tâm – tài – trí – lực của mình để góp phần vào mục tiêu chung – hoàn thành nhiệm vụ Nhà trường giao một cách sáng tạo và trách nhiệm, góp phần nâng tầm thương hiệu trường Đại học Ngoại thương hội nhập quốc tế.

PGS, TS Nguyễn Xuân Minh chụp hình lưu niệm cùng tập thể viên chức Cơ sở II nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường
PGS, TS Nguyễn Xuân Minh và Lãnh đạo Nhà trường chụp hình cùng tập thể viên chức và sinh viên Cơ sở II trong không khí chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập trường Đại học Ngoại thương (1960-2020)