Sinh viên Ngoại thương thắng lớn Vòng chung kết châu Á cuộc thi The Fresh Connection – APICS Global Student Challenge 2017

1302

Ngày 09/07/2017 đánh dấu mốc kết thúc Vòng Chung kết khu vực Châu Á Thái Bình Dương cuộc thi The Fresh Connection APICS Global Student Challenge 2017, một cuộc thi mang tầm quốc tế nhằm mục đích chọn ra những sinh viên, tài năng trẻ trên toàn thế giới trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng. Vòng Chung kết khu vực được hợp tác tổ chức bởi Cộng đồng Chuỗi cung ứng – Tài chính tại Hà Lan và trường Đại học Thượng Hải, Trung Quốc.

Vượt qua nhiều sinh viên từ các trường đại học của các nước trong khu vực, 20 đội thi xuất nhất của vòng loại đến từ nhiều quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Australia,… đã tụ họp về đại học Thượng Hải tại Jiading, Thượng Hải, Trung Quốc để tham dự vòng Chung kết khu vực Châu Á – Thái Bình Dương kéo dài 02 ngày, từ 08/07 đến 09/07/2017.

Việt Nam vinh dự có 03 đội đại diện góp mặt trong vòng chung kết khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm nay gồm đội FTU SHANGHAI với 3 sinh viên Đoàn Thị Tuyết Trinh, Vũ Thị Thu Hiền, Trần Trọng Hưng – đến từ Đại học Ngoại thương Hà Nội, 02 đại diện còn lại đến từ trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại thành phố Hồ Chí Minh – đội GALAXY dưới sự dẫn dắt của ThS.Trần Thị Bích Nhung cùng 4 sinh viên Nguyễn Thái Dương, Nguyễn Công Danh, Lê Nhật Quỳnh, Lê Nguyên Vũ và đội PARAMOUNT dưới sự hướng dẫn của ThS. Vương Thị Bích Ngà cùng 4 sinh viên Võ Thị Thương, Lê Thị Thảo Uyên, Lê Thu Nguyệt, Trần Anh Tùng.

Hình 1: Đội hình của FTU SHANGHAI trước thềm chung kết
(Từ trái qua: Đoàn Thị Tuyết Trinh – Trần Trọng Hưng – Vũ Thị Thu Hiền)
Hình 2: Đội hình của GALAXY trước thềm chung kết
(Từ trái qua: Lê Nguyên Vũ – Nguyễn Công Danh – Nguyễn Thái Dương – Lê Nhật Quỳnh)
Hình 3: Đội hình của PARAMOUNT trước thềm chung kết
(Từ trái qua: Lê Thu Nguyệt – Võ Thị Thương – Lê Thị Thảo Uyên – Trần Anh Tùng)
Hình 4: 03 đại diện của Việt Nam từ Ngoại thương trước giờ thi

Các đội dự thi tranh tài trên nền tảng phần mềm ảo mô phỏng chuỗi cung ứng của một công ty sản xuất với thị trường toàn cầu. Các thành viên tham gia đảm nhiệm với vai trò là phó giám đốc (Vice President) các phòng ban: Thu mua – Purchasing, Vận hành – Operation, Quản lý chuỗi cung ứng – Supply Chain, Kinh doanh – Sales với mục tiêu mang lại lợi nhuận cho công ty, được đánh giá dựa trên chỉ số hiệu suất sinh lời trên vốn đầu tư (Return on Investment – ROI). Cuộc thi là cơ hội cho các tài năng trẻ vận dụng các kiến thức được học nhằm giải quyết các vấn đề giả định về quản trị chuỗi cung ứng, khả năng đưa ra các quyết định kinh doanh trong điều kiện vận hành một công ty sản xuất có quy mô toàn cầu.

Các đội thi đã trải qua 3 vòng thi căng thẳng để đưa ra các quyết định mang tính chiến lược nhằm giúp công ty đạt được chỉ số tài chính tốt nhất. Qua mỗi vòng thi, áp lực càng gia tăng khi ban tổ chức luôn đưa thêm các điều kiện mới, vấn đề mới vào đề bài nhằm thử thách khả năng thích ứng, sự nhạy bén của thí sinh khi ra quyết định cho doanh nghiệp của mình.

Sau 03 vòng thi tranh tài kịch tính, 03 đại diện của Việt Nam từ Đại học Ngoại thương tự hào thuộc top các đội có ROI cao nhất. Kết quả chung cuộc, 03 đại diện của Việt Nam mang về 1 giải Vàng và 2 giải Bạc. Đội FTU SHANGHAI từ trường Đại học Ngoại thương Hà Nội xuất sắc giành được giải Vàng, đội GALAXY và PARAMOUNT từ trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại thành phố Hồ Chí Minh cũng xuất sắc mang về 2 hai giải Bạc.

Kết thúc cuộc thi, các bạn sinh viên và nghiên cứu sinh có cơ hội được nghe chia sẻ từ 2 lãnh đạo của các tập đoàn lớn là Unilever và Walmart Trung Quốc về tình hình phát triển của chuỗi cung ứng toàn cầu và xu hướng phát triển của lĩnh vực chuỗi cung ứng trong tương lai.

Vòng Chung kết khu vực khép lại mang đến nhiều bài học và trải nghiệm thực tế cho sinh viên toàn cầu. Một lần nữa xin chúc mừng các đại diện từ Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trong cuộc thi vừa qua. Hy vọng rằng Việt Nam nói chung và sinh viên Ngoại thương nói riêng tiếp tục có nhiều đội tuyển tham gia và giành giải cao tại Cuộc thi uy tín và chất lượng này.