Thủ khoa Diệp Quốc Chinh: Hành trình chinh phục học bổng và niềm đam mê với những dự án cộng đồng

351

Không chỉ xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp chương trình tiêu chuẩn Kinh tế đối ngoại, trong suốt 5 học kỳ liên tiếp, Diệp Quốc Chinh là sinh viên tiêu biểu nhận học bổng khuyến khích học tập của Nhà trường. Đặc biệt, trong 2 năm liền, Quốc Chinh vinh dự nhận học bổng của Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam. Với niềm đam mê với các ý tưởng khởi nghiệp, Quốc Chinh còn có những dự án xã hội mang lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng.

Kiên trì học tập, khẳng định bản thân

Xin chào Quốc Chinh, bạn có thể chia sẻ đâu là “chìa khóa” để giúp bạn đạt được kết quả học tập xuất sắc và liên tiếp gặt hái những học bổng danh giá?

Đối với mình, học bổng là nguồn động lực và sự hỗ trợ vô cùng to lớn. Do đó, mình trân trọng thời gian và nắm bắt cơ hội để nỗ lực hết mình đạt được những phần thưởng ấy. Mình tự nhủ rằng việc nhận được học bổng không chỉ là niềm vinh hạnh cho bản thân mà còn giảm bớt sự vất vả của bố mẹ. Nụ cười của bố mẹ mỗi khi nghe tin con trai mình được nhận học bổng từ ngôi trường mà con hằng mơ ước theo học là động lực để mình không ngừng phấn đấu nhiều hơn.

diep-quoc-chinh-chinh-phuc-hoc-bong-1
Quốc Chinh vinh dự nhận học bổng của Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Sinh viên đứng vị trí thứ 3 từ bên trái sang)

Được học tập và rèn luyện trong một môi trường năng động, sáng tạo, Quốc Chinh luôn cố gắng nỗ lực học tập và phấn đấu cho bản thân. Nhờ được làm việc với những người bạn cùng chung chí hướng vươn lên, Chinh học tập được nhiều điều hay, nhiều bài học quý góp phần không nhỏ vào việc cải thiện kết quả học tập của bản thân. Bên cạnh đó, thư viện trường, với sự đa dạng của tài liệu từ chuyên ngành đến kỹ năng phát triển cá nhân, cũng đã trở thành một địa điểm thân thuộc của Chinh mỗi khi cần tìm tòi và tra cứu thông tin. Ngoài ra, ở mỗi môn học, các thầy cô đều hướng dẫn các nguồn thông tin hữu ích và các website chuyên biệt. Nhờ vậy, Quốc Chinh không chỉ tra cứu được những thông tin hữu ích mà còn tận dụng những chia sẻ quý giá của thầy cô trên lớp để mở rộng vốn kiến thức của mình.

Quốc Chinh có lời khuyên gì dành cho các bạn sinh viên đang nỗ lực theo đuổi mục tiêu học tập tốt?

Có lẽ dám mơ ước là điều quan trọng nhất mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Quốc Chinh mong các bạn sinh viên đều hiểu rõ điều mà mình đang hướng đến. Trên chuyến hải trình vươn đến ước mơ, mình mong các bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách với niềm hy vọng, lạc quan và niềm tin vào chính bản thân mình. Và Quốc Chinh cũng hy vọng các bạn sẽ không cảm thấy cô độc trong hành trình của mình, mà hãy mạnh dạn kiếm tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè. Thông qua đó, chúng ta có thể phát triển bản thân mình ngày một tốt hơn, bước những bước mạnh mẽ và vững vàng hơn trên con đường riêng của mình.

Đam mê sáng tạo, bứt phá giới hạn

Quốc Chinh có thể chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp và đâu là động lực để bạn tham gia cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V?

Trong quá trình nghiên cứu, Chinh nhận thấy hằng năm có hàng nghìn người gặp phải những di chứng sau đột quỵ, khiến họ mất khả năng giao tiếp với mọi người. Điều nãy đã khiến họ gặp khó khăn trong việc bày tỏ những suy nghĩ, cảm xúc, mất đi nhiều cơ hội trong học tập và công việc để hòa nhập với cộng đồng.

diep-quoc-chinh-chinh-phuc-hoc-bong-2
Quốc Chinh (bên trái) tham gia Ngày hội khởi nghiệp quốc gia
của học sinh, sinh viên lần thứ V

Từ đó, ý tưởng khởi nghiệp EYECOM – kính thông minh hỗ trợ người mất khả năng giao tiếp đã ra đời như một tia hy vọng, mang đến cho họ cơ hội được “cất tiếng nói” và “hòa mình” vào cuộc sống. Ý tưởng tạo ra chiếc kính này dựa trên công nghệ “brain-to-speech”. Theo đó, bộ phận cảm biến ở cuối gọng kính sẽ thu điện sóng não phát ra khi con người suy nghĩ về một từ hoặc cụm từ. Điện sóng não đó sẽ được xử lý bằng công nghệ AI để chuyển đổi thành dạng văn bản. Cuối cùng, đoạn văn bản sẽ được đọc và phát qua loa được gắn trên gọng kính. Nhờ EYECOM, những người từng chìm trong im lặng nay có thể giao tiếp hiệu quả, chia sẻ suy nghĩ, mong muốn và kết nối với thế giới xung quanh.

Bạn đã gặp phải những khó khăn gì trong quá trình triển khai ý tưởng của mình? Và bạn có dự định gì để phát triển ý tưởng khởi nghiệp của mình trong tương lai?

Thấu hiểu nỗi đau và nhu cầu của những người mất khả năng giao tiếp là thách thức lớn. Chinh và các bạn đã kiên nhẫn lắng nghe, quan sát từng cử chỉ, biểu hiện, cố gắng thấu hiểu những nỗi niềm ẩn sâu của những người mất khả năng giao tiếp. Để phát triển ý tưởng khởi nghiệp này, Chinh nghĩ cần sự đồng hành của xã hội. Để hoàn thiện chiếc kính, cần cơ sở dữ liệu lớn về điện sóng não và ý nghĩa tương ứng. Trong tương lai, Quốc Chinh hy vọng ý tưởng này thành hiện thực và có thể thu hút nhiều tình nguyện viên đóng góp cho cơ sở dữ liệu và giúp dự án lan tỏa rộng rãi hơn.

Như vậy, với những nguồn năng lượng tích cực và tinh thần hăng say, hy vọng Quốc Chinh sẽ có thể tiếp tục chinh phục nhiều mục tiêu hơn trong sự nghiệp và cuộc sống, không ngừng đóng góp vào các dự án mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội trong tương lai.