Tọa đàm “How to write an academic paper” and “Pathway to the post graduate programs and research jobs” của Bộ môn Kinh tế – Luật và Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học

55

Seminar “How to write an academic paper” and “Pathway to the post graduate programs and research jobs” – The department of economics – law and research club for students

With a view to supporting students who are planning to carry out scientific research, conquer graduate programs and pursue research work, the Department of Economics – Law, Foreign Trade University Campus II collaborated with the Research Club for Students – RCS to organize a seminar on “How to write an academic paper” and “Pathway to the post graduate programs and research jobs”.

Với mong muốn hỗ trợ các bạn sinh viên đang ấp ủ dự định thực hiện công trình nghiên cứu khoa học, chinh phục các chương trình cao học và theo đuổi công việc nghiên cứu, Bộ môn Kinh tế – Luật Trường Đại học Ngoại thương CSII đã kết hợp cùng Câu lạc bộ Sinh viên Nghiên cứu Khoa học (Research Club for Students – RCS) tổ chức Tọa đàm “How to write an academic paper” and “Pathway to the post graduate programs and research jobs”. Góp mặt với vai trò diễn giả là cô Marnie Anna Ginis, PhD Candidate tại Colombia University. Cô từng là cựu biên tập viên của tờ “Michigan Journal of International Affairs”.
Song song với nhiều hoạt động để đảm bảo chất lượng đào tạo, hoạt động công bố bài viết trên các tạp chí quốc tế cũng được Nhà trường quan tâm, đầu tư. Do đó, chủ đề toạ đàm, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm viết tạp chí, công bố quốc tế là chủ đề không chỉ được sự quan tâm từ phía giảng viên mà còn của cả sinh viên toàn trường.

Tọa đàm được tổ chức vào lúc 17h30 ngày 09/04/2024, tại hội trường B001 Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại thành phố Hồ Chí Minh và xoay quanh hai chuyên đề chính:

Chuyên đề 1: “How to write an academic paper”.

Trong chuyên đề, diễn giả đã đề cập về các cách thực hiện một bài báo nghiên cứu khoa học thông qua việc lựa chọn chủ đề, tìm kiếm tài liệu, cách viết bài cũng như cách báo cáo dữ liệu. Diễn giả cũng trả lời các câu hỏi thắc mắc của các bạn sinh viên liên quan đến việc triển khai một bài báo cáo hợp lý.

Chuyên đề 2: “Pathway to the post graduate programs and research jobs”.

Đối với chuyên đề này, diễn giả đã chia sẻ trải nghiệm của bản thân với vai trò là một nghiên cứu sinh cũng như định hướng về các lựa chọn nghề nghiệp theo chuyên ngành nghiên cứu sau đại học. Cô còn giới thiệu cho sinh viên các bước và thủ tục đăng bài báo khoa học lên các tạp chí khoa học uy tín, chia sẻ những kinh nghiệm của mình về công bố khoa học quốc tế với các nội dung: Giới thiệu thông tin về cơ sở dữ liệu ISI/COPUS và các danh mục liên quan; Giới thiệu cấu trúc một bài báo chuẩn quốc tế; Giới thiệu cách thức tra cứu, lựa chọn các tập san phù hợp với chủ đề bài viết; Giới thiệu cách thức nhận biết các loại tạp chí…

Buổi tọa đàm đã cung cấp cho sinh viên nhiều kinh nghiệm sẽ học thuật hữu ích và cơ hội được tương tác cùng cô Marnie đến từ đại học Colombia. Các bạn sinh viên cũng cho thấy sự hào hứng khi tham gia và đặt nhiều câu hỏi thú vị cho diễn giả. Sau đây là hình ảnh tổng kết buổi tọa đàm vừa qua.

toa-dam-how-to-write-an-academic-paper-pathway-to-th-post-graduate-programs-and-research-jobs-
Giảng viên và sinh viên chụp hình kỉ niệm với diễn giả (Lecturers and students were took photos with the speakers).