Tọa đàm khoa học chủ đề “Cách thức tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho hàng hoá Việt Nam”

132

* Workshop “How to approach the US market for Vietnamese products”

In order to support lecturers in updating international trade knowledge about the US export market, on September 19, 2023, the Department of International Business and Trade organized a scientific seminar with topic “How to approach the US market for Vietnamese products” with guest speaker Dr. Nguyen Hoai Nam, lecturer of the department and currently working in the United States.

Nhằm hỗ trợ các giảng viên trong việc cập nhật kiến thức thương mại quốc tế về thị trường xuất khẩu Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 9 năm 2023, Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế đã tổ chức buổi Tọa đàm khoa học chủ đề “Cách thức tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho hàng hoá Việt Nam” với khách mời là TS. Nguyễn Hoài Nam, giảng viên của bộ môn và hiện đang công tác tại Hoa Kỳ.

Bắt đầu buổi toạ đàm, các giảng viên đã tích cực trong việc trao đổi, đưa ra những câu hỏi thực tiễn cho TS. Nguyễn Hoài Nam. Sau khi trình bày về sự khác nhau trong tình hình kinh tế, thói quen người tiêu dùng tại Mỹ sau đại dịch Covid, diễn giả đã giải đáp về loại hình kênh phân phối mới có thể đưa hàng Việt tiếp cận thị trường này dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Thông qua các ví dụ về Amazon, Ebay, TS. Nguyễn Hoài Nam đã nêu ra định nghĩa mới về quá trình tự hoàn thiện hàng hoá để lưu thông trên thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời cũng nhấn mạnh lợi ích của việc tập trung hàng vào tổng kho để mở rộng độ phủ trên thị trường.

TS. Nam cũng đã phân tích lượng chi phí giảm đáng kể thông qua việc loại bỏ các kênh trung gian để hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó, tiến sĩ nhấn mạnh việc này rất có lợi đối với những doanh nghiệp bán hàng online vốn không quá lớn vì không cần đầu tư quá nhiều vào các kênh, đồng thời số lượng container cũng sẽ giảm đáng kể vì không cần cung cấp hàng cho nhiều cấp phân phối như trước. Qua đó, nhà xuất khẩu không bị kiểm tra hay chọn lọc quá khắt khe và có khả năng kiểm soát cao hơn đối với hàng hoá của mình.

Cuối cùng, TS. Nam đã nêu ra các nguồn thông tin hữu ích để các thầy cô tham khảo và có thể chia sẻ cho các em sinh viên, thế hệ startup tương lai đầy hứa hẹn của nhà trường.

Buổi tọa đàm đã thu hút được sự tham gia đầy đủ và nhiệt tình của tất cả các giảng viên trong Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế cùng các giảng viên bộ môn khác có quan tâm. Kết thúc buổi Tọa đàm, các giảng viên đã hiểu chi tiết được nhiều vấn đề từ sự thay đổi trong hệ thống kênh phân phối hiện tại của Hoa Kỳ và biết được cách tiếp cận mới, dễ dàng hơn cho hàng hoá Việt Nam.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi tọa đàm:

toa-dam-khoa-hoc-cach-thuc-tiep-can-thi-truong-hoa-ky-cho-hang-hoa-vn-1
Báo cáo viên Nguyễn Hoài Nam trình bày tại buổi toạ đàm (Dr Nguyen Hoai Nam presented at the workshop)
toa-dam-khoa-hoc-cach-thuc-tiep-can-thi-truong-hoa-ky-cho-hang-hoa-vn-2
Các giảng viên tham gia thảo luận tích cực tại buổi tọa đàm
(The lecturers were in active discussion at the workshop)