Tọa đàm khoa học chủ đề “Kiến tạo động lực học tập cho sinh viên” của Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế

213

* Workshop “Creating and promoting learning motivation for students”

In order to support lecturers in developing effective teaching methodologies and pedagogical skills, on September 11, 2023, the Department of International Business and Trade held a workshop with the topic “Promoting learning motivation for students” presented by Mr. Nguyen Huu Long – PhD in psychology and lecturer at Open University, Vietnam.

Nhằm hỗ trợ các giảng viên trong việc phát triển phương pháp giảng dạy hiệu quả và cải thiện kỹ năng sư phạm, chiều ngày 11 tháng 9 năm 2023, Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế đã tổ chức buổi Tọa đàm khoa học chủ đề “Kiến tạo động lực học tập cho sinh viên” với khách mời là TS. Nguyễn Hữu Long, Tiến sĩ tâm lý và là giảng viên của trường Đại học Mở, Việt Nam.

Với cách dẫn dắt thú vị đi từ tâm lý và hành vi cá nhân, TS. Nguyễn Hữu Long đã mở đầu buổi tọa đàm bằng việc thúc đẩy và tìm kiếm những lí do ẩn sau sự hạnh phúc trong giảng dạy của các thầy cô giáo. Từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện việc dạy học thông qua bồi dưỡng nội tâm bên trong của người giảng viên. Chính vì thế, diễn giả khẳng định giảng dạy hiệu quả đến từ việc các em sinh viên chủ động, hợp tác và có động lực đối với môn học. Do đó, thầy cô cần có những phương pháp giảng dạy hiệu quả và thú vị thông qua việc tìm hiểu và đưa ra cách dạy phù hợp tương ứng với tâm lý học tập của sinh viên.

TS. Long cũng đã phân biệt rõ sự khác nhau của việc dạy học truyền thống và dạy học tích cực. Qua đó, phân tích cụ thể các đặc điểm của hai loại hình giảng dạy này thông qua các yếu tố chính như “trung tâm, thụ động, định hướng và kiến tạo”. Báo cáo viên đã chia sẻ chi tiết về phương pháp thu hút sinh viên, khiến các em tập trung và có động lực học tập hơn đối với các môn học thông qua việc hướng dẫn thiết kế các cấp độ nội dung trong dạy học. Với nhiều ví dụ thực tiễn liên quan đến các hình thức giảng dạy, chuẩn bị nội dung và phong cách trình bày bài giảng, TS. Long đã mang đến nhiều góc nhìn mới trong hoạt động này. Đồng thời gợi mở một vài cách thức nhằm kiến tạo động lực học tập cho sinh viên thông qua sự tận tuỵ, trách nhiệm đến từ các thầy cô.

Cuối cùng, TS. Nguyễn Hữu Long đã nhắn nhủ đến các thầy cô hãy luôn nhiệt tình và yêu công việc mình đang làm. Đó là cốt lõi dẫn đến sự hiệu quả trong giảng dạy và tạo động lực cho sinh viên tiếp thu kiến thức mới.

Buổi tọa đàm đã thu hút được sự tham gia đầy đủ và nhiệt tình của tất cả các giảng viên trong Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế cùng một số giảng viên bộ môn khác và các em sinh viên có quan tâm. Kết thúc buổi Tọa đàm, các giảng viên đã hiểu chi tiết được nhiều vấn đề từ những nguyên lý cơ bản trong tâm lý học hành vi và dựa trên đó nắm bắt, hướng dẫn tạo động lực học tập cho sinh viên. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng được truyền cảm hứng đối với nghề giáo của mình cùng nhiều phương pháp giảng dạy thú vị.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi tọa đàm: