Tọa đàm sinh hoạt chuyên môn “Cải thiện giọng nói – thuyết trình hiệu quả”

149

* Aiming to improve presentation and public speaking skills for lecturers and students, the Department of Foreign Languages organized a seminar on “Improving Voices and Enhancing Presentation Skills” on October 25th, 2023. Mr. Dang Hoang Khuyet – Director of Green Voices Media, provided lecturers and students with useful techniques to improve the quality of their voices, make an effective presentation and gain more confidence in public speaking.

Nhằm hướng đến mục tiêu giúp giảng viên và sinh viên cải thiện giọng nói và kỹ năng nói trước công chúng, ngày 25/10/2023, Bộ môn Ngoại ngữ- Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “Cải thiện giọng nói- thuyết trình hiệu quả” với sự tham gia của báo cáo viên Đặng Hoàng Khuyết- Giám đốc công ty Green Voices – công ty chuyên cung cấp các khoá học về kĩ năng nói trước công chúng, cải thiện chất giọng, lồng tiếng.

Mở đầu buổi toạ đàm, TS. Nguyễn Thanh Dương – Trưởng Bộ môn Ngoại ngữ đã gửi lời cảm ơn đến báo cáo viên và đồng thời chia sẻ về tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình và kỹ năng nói trước công chúng đối với cả giảng viên và sinh viên của trường. Trong đó, TS. Nguyễn Thanh Dương nhấn mạnh Public Speaking Skills (kỹ năng nói trước công chúng) là một phần vô cùng quan trọng trong các học phần Ngoại ngữ. Do đó, việc tổ chức toạ đàm này có ý nghĩa rất lớn trong việc hỗ trợ giảng viên và sinh viên nâng cao được chất lượng và hiệu quả của quá trình giao tiếp và truyền đạt thông tin.

Tiếp theo đó, báo cáo viên Đặng Hoàng Khuyết đã chia sẻ về tầm quan trọng của giọng nói vì đây không chỉ là công cụ để truyền đạt thông tin, mà còn để kết nối cảm xúc, tạo ấn tượng và thu hút người khác. Báo cáo viên đặc biệt nhấn mạnh những kỹ thuật để cải thiện chất giọng và hành trình cải thiện giọng nói, bao gồm: nói khoẻ (hơi dài), nói đúng (phát âm), nói hay (nhấn nhá, cao độ, âm lượng, tốc độ, điểm dừng, tiết tấu- ngữ điệu), nói truyền cảm (cảm xúc).

Báo cáo viên cũng đưa ra những hoạt động cụ thể giúp các bạn sinh viên thực hành cách phát âm, điều chỉnh khẩu hình, kiểm soát luồng hơi và cách giữ hơi trong quá trình đọc. Khi đọc cần xác định những từ khoá để đưa ra sự nhấn nhá phù hợp nhằm giúp người nghe không bị hiểu lầm thông tin truyền tải. Biết cách gọi tên cảm xúc bên trong và xác định mức năng lượng truyền tải (lồng ghép cảm xúc vào trong từng lời nói), vì hiệu quả giao tiếp chỉ có được khi người nói hiểu được cảm xúc của mình và xác định được mức độ cảm xúc phù hợp.

Buổi toạ đàm không chỉ mang lại niềm vui, tiếng cười thông qua sự dẫn dắt, truyền đạt hóm hỉnh và thú vị của báo cáo viên, mà còn mang lại những giá trị thực tiễn về mặt chuyên môn, giúp giảng viên và sinh viên có thể cải thiện chất giọng của mình, nhằm mang đến những bài học lý thú và những bài thuyết trình hiệu quả.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi toạ đàm:

cai-thien-giong-noi-thuyet-trinh-hieu-qua-1
TS. Nguyễn Thanh Dương tặng hoa cho báo cáo viên.
Dr Nguyen Thanh Duong gave flowers to Mr Dang Hoang Khuyet- Director of Green Voices Media.
cai-thien-giong-noi-thuyet-trinh-hieu-qua-2
Giảng viên và sinh viên lắng nghe báo cáo viên chia sẻ
Lecturers and students are listening attentively to the presenter.
cai-thien-giong-noi-thuyet-trinh-hieu-qua-3
Anh Đặng Hoàng Khuyết hướng dẫn giảng viên và sinh viên cách giữ hơi lâu.
Mr Dang Hoang Khuyet showed lecturers and students how to hold their breath longer
cai-thien-giong-noi-thuyet-trinh-hieu-qua-4
Sinh viên thực hành đọc với hơi dài.
Students practiced reading with their long breath
cai-thien-giong-noi-thuyet-trinh-hieu-qua-5
Toàn thể giảng viên BMNN và sinh viên chụp hình lưu niệm cùng báo cáo viên.
Lecturers from the Department of Foreign Languages and students took a photo with the presenter