Tọa đàm “Tư duy sáng tạo: các giải pháp đổi mới sáng tạo cho những thách thức phức tạp”

139

* Seminar “Creative thinking: innovative solutions for complex challenges”

For in-depth discussion on practical issues targeted on the enhancement of quality in teaching, meet the requirements of combining theory with practice, organizing scientific and creative classes, as well as creating connections with businesses to meet new subjectives. In the context of globalization and international integration, on October 17, 2023, the Faculty of Basic Sciences HCMC Campus organized a seminar on the topic Creative thinking: innovative solutions for those who Complex challenges with lots of useful scientific information from Master Le Thanh Tung – Deputy Director of Southwest Petrochemical and Fertilizer Joint Stock Company.

Nhằm nâng cao năng lực của giảng viên trong công tác giảng dạy, đáp ứng yêu cầu gắn lý luận với thực tiễn, tổ chức lớp học khoa học, sáng tạo, cũng như tạo sự kết nối với doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu mới trong trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, ngày 17/10/2023, Bộ môn Khoa học Cơ bản đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn chủ đề Tư duy sáng tạo: các giải pháp đổi mới sáng tạo cho những thách thức phức tạp với nhiều thông tin khoa học bổ ích từ Thạc sĩ Lê Thanh Tùng – Phó Giám đốc công ty cổ phần phân bón và hóa chất dầu khí Tây Nam bộ.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo viên đã giới thiệu một số cách thư giãn để trí óc nghỉ ngơi (tập thở, thiền, yoga,…) và có phần khởi động đầy hứng khởi cùng các giảng viên tham dự. Bên cạnh đó, ThS Lê Thanh Tùng đã giải thích cặn kẽ bản chất của tư duy sáng tạo, vai trò của tư duy sáng tạo trong công việc cũng như học tập. Qua đó, trình bày một số phương pháp, công cụ khởi tạo sáng tạo (SCAMPER, ARIZ,…), các nguyên tắc sáng tạo cơ bản, trong đó nhấn mạnh một số nguyên tắc sáng tạo tiêu biểu, và nêu những rào cản tư duy sáng tạo như yếu tố tâm lý, nỗi sợ, tính logic,…

Buổi sinh hoạt diễn ra với phần thảo luận và thực hành sôi nổi giữa báo cáo viên và giảng viên tham dự. Kết thúc buổi sinh hoạt, các giảng viên tham dự còn được báo cáo viên giới thiệu video tham khảo một tiết học sáng tạo về khoa học máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hành giảng dạy của Đại học Harvard, từ đó rút ra những đối sánh cho việc giảng dạy của bản thân.

Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản có thêm cơ hội được giao lưu, tiếp cận thêm nhiều tri thức bổ ích, cũng như góp phần tạo ra giá trị gia tăng cho người học liên quan đến đổi mới tư duy sáng tạo.

Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu của buổi sinh hoạt chuyên đề:

tu-duy-sang-tao-1
ThS Đỗ Văn Vinh -Phó Trưởng Bộ môn Khoa học Cơ bản trao quà lưu niệm cho báo cáo viên
tu-duy-sang-tao-2
Thạc sĩ Lê Thanh Tùng – Phó Giám đốc công ty cổ phần phân bón và hóa chất dầu khí Tây Nam bộ
chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản