Trợ giảng – Cơ hội phát triển nghề nghiệp dành riêng cho sinh viên Ngoại thương tốt nghiệp loại xuất sắc

803

*Teaching Assistant – Career development opportunity for Foreign Trade University students graduating with excellence

With the motto “Leading by differentiation”, FTU-HCMC Campus always focuses on career development for Foreign Trade University graduates with potential and excellent academic achievements in order to support and orient career development path through the process of training and fostering to become a lecturer, contributing to the goal of becoming an “innovative and creative” university.

Với phương châm hành động “Khác biệt để dẫn đầu”, Nhà trường luôn chú trọng việc phát triển nghề nghiệp đối với các sinh viên tốt nghiệp Đại học Ngoại thương có tiềm năng, thành tích học tập xuất sắc nhằm hỗ trợ, định hướng con đường phát triển sự nghiệp thông qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng trở thành giảng viên của Nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu trở thành trường đại học “Đổi mới, sáng tạo”.

Với chính sách thu hút các cựu sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, tâm huyết với nghề giáo, mong muốn gắn bó với Trường Đại học Ngoại thương, Nhà trường đã ban hành Đề án thí điểm đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức trợ giảng tại Trường Đại học Ngoại thương. Đề án được xây dựng dựa trên những nhu cầu thực tế của từng cá nhân, phát triển trong điều kiện môi trường năng động, sáng tạo cùng với hình thức hoạt động nhóm mentoring độc đáo, mới lạ được thiết kế đầy đủ, chi tiết theo lộ trình phát triển 03 năm với 03 trụ cột chính gồm: Đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc; Đào tạo, bồi dưỡng theo đề xuất của các đơn vị và cá nhân viên chức; Đào tạo, bồi dưỡng thông qua trải nghiệm thực tế.

Các viên chức trợ giảng có học vị cử nhân được tham gia học tập đào tạo sau đại học ở trong nước và nước ngoài. Các viên chức trợ giảng đăng ký đào tạo sau đại học ở trong nước được Nhà trường hỗ trợ kinh phí học tập theo quy chế của Nhà trường và theo quy định của Đề án. Đối với các chương trình đào tạo sau đại học ở nước ngoài, viên chức trợ giảng sẽ được Nhà trường hỗ trợ giới thiệu để nộp hồ sơ học bổng của các chương trình học bổng của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ, các trường đại học đối tác của Nhà trường và các học bổng khác.

Bên cạnh đó, các viên chức trợ giảng có thể đề xuất tham gia các khoá đào tạo và bồi dưỡng tự chọn về ngoại ngữ chuyên ngành; kiến thức chuyên ngành cho viên chức trợ giảng các khoa ngoại ngữ; kỹ năng giảng dạy và áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; kiến thức và kỹ năng về nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số; phát triển năng lực lãnh đạo, năng lực sáng tạo, năng lực vượt khó;… và các khoá đào tạo, bồi dưỡng khác về kiến thức và kỹ năng phục vụ cho viên chức trợ giảng theo nhu cầu của vị trí trợ giảng luôn được Nhà trường chú trọng và quan tâm. Đặc biệt, với các khóa đào tạo, bồi dưỡng thông qua chế độ đi thực tế tại tổ chức/doanh nghiệp nhằm tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức thực tiễn và xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp/tổ chức với thời gian từ 03 tháng đến 06 tháng tương ứng với thời lượng không quá 20 giờ/tuần tại đơn vị thực tế.

Ngoài ra, khi trở thành trợ giảng của Trường Đại học Ngoại thương, viên chức trợ giảng được hưởng các chế độ lương, thưởng, thu nhập tăng thêm theo quy định của Nhà trường; được nghỉ phép hằng năm, nghỉ theo chế độ theo quy định của pháp luật về lao động; được Nhà trường đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Song song đó, để nâng cao năng lực và kiến thức chuyên môn của viên chức, viên chức trợ giảng có thể thực tập tại các Khoa, Phòng, Viện, Trung tâm tại Trụ sở chính Hà Nội hoặc các Ban tại Cơ sở II, mỗi đơn vị từ 02 đến 03 tháng và sẽ được luân chuyển thực tập để học hỏi tại ít nhất 02 đơn vị/phòng/ban trong Nhà trường.tro-giang-co-hoi-phat-trien-nghe-nghiep-danh-cho-sv-ngoai-thuong-1

“Trở thành viên chức của trường Đại học Ngoại Thương và là trợ giảng bộ môn Kinh doanh và Thương mại Quốc tế đối với tôi là một trải nghiệm đầy ý nghĩa và trách nhiệm. Tôi đã từng cảm thấy chơi vơi khi từ bỏ công việc cũ ở một công ty nước ngoài có tiếng để bắt đầu lại với cương vị một trợ giảng. Nhưng với suy nghĩ mình sẽ có cơ hội truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho thế hệ trẻ bằng những trải nghiệm riêng được mình đúc kết thì bản thân thấy vô cùng tự hào và kiên định hơn với lựa chọn này. Trải qua thời gian, thứ tôi nhận được còn nhiều hơn tất cả những gì tôi từng nghĩ. Từ các hội thảo chuyên môn đến các đề án đào tạo riêng, tôi đã được hỗ trợ rất nhiều để bước tiếp cuộc hành trình đến với một giảng viên thực thụ. Các Thầy Cô tôi đã hâm mộ khi còn là sinh viên giờ là đồng nghiệp của tôi, là những người anh, người chị đi trước luôn ủng hộ, hỗ trợ và hướng dẫn tôi trong mỗi giai đoạn trợ giảng. Ngoài ra, tôi còn được hỗ trợ các chế độ khác như một giảng viên với mức lương khởi điểm có thể nói là cạnh tranh trong thị trường lao động của một sinh viên mới ra trường theo kinh nghiệm đã đi làm trước đó của mình. Không những vậy, quá trình đào tạo bồi dưỡng thêm về chuyên môn cũng được Đề án trợ giảng của trường hỗ trợ. Nếu có một lời khuyên, mình sẽ khuyên các bạn trẻ rằng nếu có đam mê, hãy theo đuổi nó ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì điều kiện đầu vào là tốt nghiệp xuất sắc, có bằng IELTS 6.5 và theo trải nghiệm của mình, cần một nền tảng tài chính tốt nữa để tham gia các hoạt động” – chia sẻ của viên chức Lê Vũ Thu Hằng – trợ giảng Bộ môn Kinh doanh và Thương mại Quốc tế.

Để trở thành trợ giảng của Trường Đại học Ngoại thương, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc cần theo dõi thông tin tuyển dụng được đăng tải trên website của Nhà trường, của Cơ sở II. Đối với các bạn sinh viên, nếu có nguyện vọng trở thành trợ giảng của Trường Đại học Ngoại thương thì cần phấn đấu để tốt nghiệp loại xuất sắc, chuẩn bị chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản và chứng chỉ/chứng nhận ngoại ngữ theo quy định của Nhà trường để khi tốt nghiệp thì đủ tiêu chuẩn để nộp hồ sơ trở thành trợ giảng của Nhà trường.

Trường Đại học Ngoại thương không chỉ là nơi đào tạo nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng và trí tuệ; nơi mà tiềm năng của mỗi cá nhân được khơi dậy, trân trọng, nuôi dưỡng và phát huy. Nhà trường cam kết sẽ tạo môi trường tốt nhất để các bạn được đào tạo, bồi dưỡng, được trải nghiệm và phát triển năng lực và kỹ năng nghề nghiệp, được kết nối, chia sẻ và được truyền cảm hứng từ các thế hệ đi trước. Hãy dám thử thách mình để có thể vượt qua những giới hạn của bản thân. Hãy tạo nên sự khác biệt trong suy nghĩ và hành động để thành công và hạnh phúc.

Một chặng đường mới sẽ mở ra trước mắt các bạn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, với ý chí quyết tâm, một trong số các bạn sẽ trở thành một “Người Ngoại thương” năng động, sáng tạo, bản lĩnh để cùng tiếp tục viết nên những trang đẹp nhất trong hành trình vươn ra biển lớn của Trường Đại học Ngoại thương vì “Ngoại Thương là Nhà và Chúng ta là Một Gia đình”!