Trợ giảng – Nơi chắp cánh tài năng và trí tuệ

418

*Teaching assistant – a position for talent and intelligence

With the goal of fostering and enhancing the generation of excellent students and orienting a personal development path for teaching assistants, since 2021, Foreign Trade University has implemented the project to train and foster teaching assistants based on the actual needs of each individual, combined with the available potential of the University, developing in a dynamic and creative environment with a unique and new form of mentoring group activities designed in full and detailed according to a 3-year development roadmap. FTU determines its goal of becoming an innovative university in which each person must know how to be creative, dare to be creative and inspire creativity. In order to make it happen, each Foreign Trade member must truly be a passionate and brave person.

Với mục tiêu bồi dưỡng và nâng bước cho thế hệ sinh viên xuất sắc của Nhà trường và định hướng lộ trình phát triển bản thân cho viên chức trợ giảng. Từ năm 2021, Trường Đại học Ngoại thương đã triển khai Đề án thí điểm đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức trợ giảng dựa trên những nhu cầu thực tế của từng cá nhân, kết hợp với tiềm lực sẵn có của Nhà trường, phát triển trong điều kiện môi trường năng động, sáng tạo cùng với hình thức hoạt động nhóm mentoring độc đáo, mới lạ được thiết kế đầy đủ, chi tiết theo lộ trình phát triển 03 năm. Nhà trường xác định mục tiêu trở thành trường đại học đổi mới sáng tạo mà ở đó mỗi người phải biết sáng tạo, dám sáng tạo và truyền cảm hứng sáng tạo. Để làm được điều này thì mỗi người Ngoại thương phải thực sự là những con người đầy nhiệt huyết và bản lĩnh.

Xuất phát điểm là sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương. Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Nguyễn Thị Phương Linh được biết đến là Người đẹp Du lịch, top 5 chung kết Cuộc thi Miss World Việt Nam năm 2022 mà còn là một trong những cựu sinh viên tham gia vào đề án trợ giảng của Nhà trường và trở thành viên chức trợ giảng tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương. Trong 04 năm đại học, Phương Linh từng đạt GPA 4.0/4.0 và nhận học bổng sinh viên xuất sắc. Phương Linh từng làm trưởng nhóm nghiên cứu đề tài khoa học và đạt giải Ba cuộc thi Kinh tế lượng ứng dụng do Trường Đại học Ngoại Thương – Cơ sở II tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Bên cạnh đó, Phương Linh đã từng tham gia Duyên dáng Ngoại Thương FTUCharm 2021 và nhận giải Người đẹp Truyền thông.
Chia sẻ lý do khi tham gia ứng tuyển vào vị trí trợ giảng của Nhà trường, Phương Linh cho biết: “Theo thông tin em được biết, năm 2022 là năm đầu tiên Nhà trường áp dụng chính sách tuyển dụng trợ giảng tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương. Em vẫn tin đó giống như một cơ duyên và cũng là cơ hội để em có thể gắn bó lâu dài với môi trường đại học Ngoại thương, một môi trường năng động, sáng tạo, thân thiện và cũng là môi trường học tập và làm việc mong muốn của em. Chính vì vậy, khi nhận được thông tin về đề án tuyển trợ giảng của Nhà trường, em đã đăng ký ứng tuyển và may mắn có được cơ hội ở lại công tác tại Trường”.

“Các viên chức trợ giảng luôn nhận được sự động viên, đồng hành và hỗ trợ từ các Thầy Cô lãnh đạo Nhà trường và các đơn vị chuyên môn thông qua những chia sẻ chân tình về tình yêu và sự gắn bó với nghề giáo, về quá trình học nghề và làm nghề cũng như những kinh nghiệm và trải nghiệm trong thực tế. Từ góc độ chia sẻ của những người đi trước, người dẫn đường, các Thầy Cô đã truyền cảm hứng và tình yêu nghề, yêu trường cho các viên chức trợ giảng chúng em có thêm động lực, tin tưởng, sự gắn bó và có trách nhiệm với nghề. Đặc biệt là lần đầu tiên thí điểm đề án đào tạo, bồi dưỡng viên chức trợ giảng theo mô hình mentoring 1-1. Đây là đề án mới, cần hoàn thiện dần qua thực tiễn, do vậy, bản thân các viên chức mới như chúng em khi tham gia vào đề án này sẽ phải nắm bắt cơ hội để phát triển và hoàn thiện bản thân, xây dựng lộ trình nghề nghiệp của riêng mình và đóng góp vào sự phát triển chung của đơn vị và Nhà trường” – Nguyễn Thị Phương Linh – trợ giảng Bộ môn Quản trị kinh doanh và Tài chính – Kế toán chia sẻ thêm.

Để trở thành trợ giảng của Trường Đại học Ngoại thương, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc cần theo dõi thông tin tuyển dụng được đăng tải trên website của Nhà trường, của Cơ sở II. Ngoài ra, các bạn cần chuẩn bị các loại chứng chỉ/ chứng nhận như: chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản và chứng chỉ/chứng nhận ngoại ngữ theo quy định của Nhà trường để khi tốt nghiệp thì đủ tiêu chuẩn để nộp hồ sơ trở thành trợ giảng của Nhà trường.

Bên cạnh đó, khi trở thành trợ giảng của Trường Đại học Ngoại thương, viên chức trợ giảng sẽ được hưởng các chế độ lương, thưởng, thu nhập tăng thêm theo quy định của Nhà trường; được nghỉ phép hằng năm, nghỉ theo chế độ theo quy định của pháp luật về lao động; được Nhà trường đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, các viên chức trợ giảng có thể thực tập tại các Khoa, Phòng, Viện, Trung tâm tại Trụ sở chính Hà Nội hoặc các Ban tại Cơ sở II, mỗi đơn vị từ 02 đến 03 tháng và sẽ được luân chuyển thực tập để học hỏi tại ít nhất 02 đơn vị/phòng/ban trong Nhà trường để nâng cao năng lực và kiến thức chuyên môn của viên chức.

“Trở thành trợ giảng của trường là một điều khiến em cảm thấy tự hào. Hiện tại, em đang tham gia chương trình thạc sĩ – đây là bước đầu tiên và quan trọng trong quá trình hoàn thiện bản thân cũng như năng lực chuyên môn của mình. Trong thời gian tới, em vẫn cần phấn đấu nhiều hơn nữa, về kiến thức, kỹ năng giảng dạy, nghiên cứu, để có thể đá ứng điều kiện trở thành một giảng viên của ngôi trường có nhiều thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp tích cực trong sự nghiệp giáo dục đào tạo” – Phương Linh cho biết thêm.

tro-giang-noi-chap-canh-tai-nang-va-tri-tue-1Trường Đại học Ngoại thương không chỉ là nơi đào tạo nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng và trí tuệ; nơi mà tiềm năng của mỗi cá nhân được khơi dậy, trân trọng, nuôi dưỡng và phát huy. Nhà trường cam kết sẽ tạo môi trường tốt nhất để các bạn được đào tạo, bồi dưỡng, được trải nghiệm và phát triển năng lực và kỹ năng nghề nghiệp, được kết nối, chia sẻ và được truyền cảm hứng từ các thế hệ đi trước. Hãy dám thử thách mình để có thể vượt qua những giới hạn của bản thân, tạo nên sự khác biệt trong suy nghĩ và hành động để tạo nên giá trị và sự thành công.