Trường Đại học Ngoại thương đầu tư mạnh cho chương trình tiên tiến, chất lượng cao, và định hướng nghề nghiệp quốc tế

431

* Foreign Trade University strongly promotes advanced programs, high-quality, and international career orientation programs

In order to provide an excellent source of students with outstanding professional skills, foreign languages , and working skills in an international environment, since 2008, Foreign Trade University has implemented advanced training programs, High quality, and international career orientation taught in English. The program is designed to train bachelors to work in a highly competitive international business environment, and quickly adapt to work thanks to a strong foundation of specialized knowledge and the ability to work well in English.

Trường Đại học Ngoại thương có trụ sở chính tại Hà Nội và hai cơ sở tại Tp. Hồ Chí Minh và Quảng Ninh, đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản trị, tài chính ngân hàng, kế toán – kiểm toán, luật và ngôn ngữ thương mại. Với triết lý giáo dục hướng đến khai phóng, đào tạo gắn với thực tiễn, nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo của người học, Trường Đại học Ngoại thương nói chung và Cơ sở II nói riêng tự hào về 5 thế mạnh vượt trội: Đổi mới sáng tạo; Sáng kiến tiên phong; Quốc tế hóa sâu rộng; Khơi nguồn cảm hứng và Môi trường hòa hợp, đa dạng để luôn là nơi người học mong muốn ghi danh và các nhà tuyển dụng mong muốn chào đón sinh viên, học viên tốt nghiệp.

Nhằm cung cấp nguồn sinh viên ưu tú, có khả năng vượt trội về chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, từ năm 2008, Nhà trường đã triển khai đào tạo chương trình tiên tiến (CTTT), chất lượng cao (CLC) và định hướng nghề nghiệp quốc tế (ĐHNNQT) giảng dạy bằng Tiếng Anh. Chương trình (CT) được xây dựng nhằm đào tạo các cử nhân có khả năng làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế với sự cạnh tranh cao, khả năng thích ứng với công việc nhanh chóng nhờ nền tảng kiến thức chuyên ngành vững vàng và khả năng làm việc tốt bằng tiếng Anh. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao được đào tạo tại các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Đức, Nhật, Hà Lan,… và các cơ sở giáo dục uy tín trong nước.

Đến nay tại Trụ sở chính có 3 CTTT, 9 CT CLC, 7 CT ĐHNNQT, tại Cơ sở II-Tp.Hồ Chí Minh đang triển khai 03 CT CLC giảng dạy bằng Tiếng Anh bao gồm Kinh tế đối ngoại, Quản trị kinh doanh quốc tế, Tài chính quốc tế và 02 CT ĐHNNQT Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng và Truyền thông Marketing tích hợp.

Trường Đại học Ngoại thương nói chung và Cơ sở II nói riêng trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho học tập hiện đại như: phòng đa năng (có điều hòa nhiệt độ, máy chiếu, wifi), thư viện điện tử, giáo trình, tài liệu và sách tham khảo chuyên ngành bằng tiếng Anh. Để đẩy mạnh chuyển đổi số, Thư viện số hóa toàn bộ tài liệu nội sinh và không ngừng phát triển, gia tăng tiện ích trực tuyến; tổ chức các buổi tập huấn sử dụng cơ sở dữ liệu, liêm chính học thuật, sử dụng Thư viện, khai thác học liệu số…Năm 2023, Cơ sở II xây dựng 03 phòng học được trang bị bảng tương tác thông minh và đưa vào hoạt động phòng studio cho chương trình Truyền thông Marketing tích hợp tạo điều kiện cho sinh viên thực hành và tiếp cận thực tế. Từ học kỳ II năm học 2022-2023, Cơ sở II mời chuyên gia đồng giảng dạy cho một số môn chuyên ngành theo Đề án thí điểm của Nhà trường.

Phòng Studio và một góc Thư viện tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương

Studio room and a corner of the Library at FTU-HCM Campus

Trong các năm qua, Cơ sở II đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động hợp tác giao lưu quốc tế, nghiên cứu khoa học và ngày càng thu hút được đông đảo sinh viên tham gia như tuần lễ REI-VN, Giao lưu trao đổi học thuật với BCV nước ngoài… Trong cả khóa học, mỗi sinh viên CLC-ĐHNNQT được tham gia NCKH theo nhóm nghiên cứu do các giảng viên hướng dẫn hoặc tham gia đề tài NCKH với giảng viên. Hàng năm, giảng viên và sinh viên CLC-ĐHNNQT có ít nhất 01 đề tài phối hợp nghiên cứu với các tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất liên quan đến CTCLC. Đặc biệt năm 2021-2022, Cơ sở II đã có 01 đề tài và 02 chuyên đề nghiên cứu do sinh viên CLC làm chủ nhiệm đã nghiệm thu thành công với kết quả tốt. Không những thế, sinh viên CLC-ĐHNNQT thường xuyên tham gia và giành giải cao trong nhiều cuộc thi học thuật như: CFA Institute Research challenge, Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng, Hult Prize, KPMG Ideation Challenge…

Sinh viên CLC-ĐHNNQT đạt giải tại các cuộc thi học thuật quốc gia, quốc tế

Students won prizes at national and international academic competitions

Về các hoạt động gia tăng lợi ích cho người học, với hệ thống mạng lưới đối tác đa dạng và phong phú, gồm cả các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức giáo dục uy tín trong nước và quốc tế, Cơ sở II tổ chức cho sinh viên CLC-ĐHNNQT đi thực tế tối thiểu 01 lần/học kỳ và kiến tập, thực tập, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và Khóa luận tốt nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp đối tác. Sinh viên thường xuyên được học hỏi, giao lưu với các báo cáo viên, diễn giả, các doanh nhân, chuyên gia nổi tiếng có kiến thức chuyên sâu và giàu kinh nghiệm thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo,… Đồng thời, CLB Đồng hành và Phát triển sinh viên Chất lượng cao (HAD) được thành lập nhằm giới thiệu quảng bá và tổ chức các hoạt động đặc thù cho sinh viên CLC-ĐHNNQT.

Hội thảo định hướng nghề nghiệp cho sinh viên CLC-ĐHNNQT

Career orientation seminar for Students of High quality and international career orientation programs

Sinh viên chương trình CLC-ĐHNNQT tham quan thực tế tại doanh nghiệp

Students of High quality and international career orientation programs have a field visit to the enterprise

Nhằm kỷ niệm 18 năm triển khai đào tạo các CTTT và 15 năm triển khai đào tạo CT CLC và ĐHNNQT, trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức tổng kết, đánh giá công tác giai đoạn 2018-2023, đồng thời, tăng cường giao lưu sinh viên các cơ sở, từ ngày 23/03/2023 đến 25/03/2023, tại Trụ sở chính Hà Nội đã diễn ra chuỗi các hoạt động đầy ý nghĩa, hấp dẫn và đong đầy niềm vui, ấm áp tình thân.

Tại chuỗi các hoạt động của chương trình, sinh viên CSII được tham gia “Hackathon phát triển tư duy đồng sáng tạo” được tổ chức bởi FIIS – Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU và thể hiện sự năng động, sáng tạo trong hoạt động tập thể, từ đó đề xuất những ý tưởng giá trị góp phần xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo sinh viên đang theo học. Bên cạnh đó, sinh viên 3 cơ sở còn được giao lưu thể thao, cùng nhau tranh tài ở các trò chơi khuyến khích tinh thần rèn luyện sức khoẻ thể chất, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, gia tăng kết nối được tổ chức bởi CLB Thể thao FSC của Trụ sở chính Hà Nội. Đặc biệt, sinh viên Cơ sở II vinh dự được tham gia đón tiếp Đại sứ Mỹ, giao lưu, trao đổi học thuật và các vấn đề liên quan đến giáo dục đào tạo tiên tiến, hội nhập quốc tế cùng đoàn Đại sứ.

Song song với các hoạt động của sinh viên, đoàn công tác Cơ sở II đã tham gia Hội nghị tổng kết đào tạo CTTT-CLC-ĐHNNQT giai đoạn 2018-2023. Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã trình bày tham luận về công tác đào tạo các CTTT-CLC-ĐHNNQT tại trường Đại học Ngoại thương, các thành tích đạt được trong thời gian qua cũng như đề xuất phương hướng phát triển, cải tiến các chương trình phù hợp với bối cảnh và nguồn lực hiện tại của Nhà trường. Phát biểu tổng kết Hội nghị, lãnh đạo Nhà trường đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức, sinh viên các CTTT-CLC-ĐHNNQT trong công tác giảng dạy và học tập; qua đó, chỉ đạo định hướng hoạt động đào tạo các chương trình trên trong giai đoạn sắp tới.

Chuỗi hoạt động tổng kết 15 năm CTTT-CLC-ĐHNNQT khép lại bằng đem Gala văn nghệ Crystal night. Sinh viên 3 cơ sở đã thể hiện tài năng về nghệ thuật bên cạnh những thành tích học tập xuất sắc, đây cũng là cơ hội để sinh viên thể hiện được nét đặc trưng riêng, màu sắc và sự độc đáo giữa các chương trình khác nhau tại Trường Đại học Ngoại thương. Tiết mục “Tự hào Ngoại thương và Bài ca sinh viên Tp.HCM” của Cơ sở II đã xuất sắc được Ban Giám khảo trao  giải Nhì. Chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm xây dựng và phát triển các CTTT-CLC-ĐHNNQT là một hành trình đặc biệt với những hành khách đặc biệt hội tụ và lan tỏa đậm nét nhất những giá trị, bản sắc và tinh thần Ngoại thương “Xuất sắc – Sáng tạo – Bản lĩnh – Trách nhiệm – Đa dạng – Hòa hợp”.

Gala văn nghệ đặc sắc của sinh viên các CTTT-CLC-ĐHNNQT tại Trụ sở chính Hà Nội

Unique cultural Gala of students of High quality and international career orientation programs at the Headquarters

Thực hiện mục tiêu hướng đến chuẩn quốc tế trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, dùng phương châm “Khác biệt để dẫn đầu” làm kim chỉ nam, Trường Đại học Ngoại thương luôn tiên phong trong xây dựng, ứng dụng những chương trình, mô hình mới trong đào tạo và nghiên cứu. Các chương trình Chất lượng cao, định hướng nghề nghiệp quốc tế tại Cơ sở II hứa hẹn là bệ phóng vững chắc cho những thế hệ sinh viên tài năng, đổi mới sáng tạo, những “công dân toàn cầu” hội nhập quốc tế nhanh chóng trong kỷ nguyên số.