Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Phan Thiết đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam”

980

On November 16, 2023, Foreign Trade University and Phan Thiet University jointly organized the national scientific conference “Promoting the application of data science to develop Vietnam’s digital economy”.

Ngày 16/11/2023, Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Phan Thiết đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam”.

Hòa cùng xu thế phát triển của các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xem đây là bước đột phá trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mở ra nhiều cơ hội, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học – công nghệ, xem đây là tiền đề, động lực quan trọng để chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã xác định phát triển kinh tế số là trụ cột, nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia những năm tiếp theo và đề ra mục tiêu vào năm 2025 kinh tế số Việt Nam sẽ chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội và tăng lên 30% vào năm 2030. Kinh tế số bao gồm tất cả các lĩnh vực và nền kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải, logistics, tài chính ngân hàng,…) mà công nghệ số được áp dụng. Nền kinh tế số ngày càng bao phủ trong tất cả các khía cạnh kinh tế – xã hội. Xu hướng số hóa, chuyển đổi và ứng dụng công nghệ số ở Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng và rộng khắp trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại đến giao thông, ngân hàng, y tế, giáo dục, du lịch, giải trí,… và đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Khoa học dữ liệu là một trong những công cụ thiết yếu của kinh tế số. Ngày nay, khoa học dữ liệu được ứng dụng rất hiệu quả trong lĩnh vực kinh tế, nhất là trong thương mại điện tử, ngân hàng, Digital Marketing, bán lẻ, du lịch,… Với mục tiêu tăng cường trao đổi, chia sẻ giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp,… về thực trạng và giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số tại Việt Nam, thông tin thêm kiến thức cho giảng viên, sinh viên về nền kinh tế số Việt Nam, Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Phan Thiết cùng sự tham gia của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận, VNPT Bình Thuận, Tỉnh đoàn Bình Thuận, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam”.

Tham dự hội thảo có TS Lương Thanh Sơn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận; Ông Nguyễn Hoài Trung – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận; Ông Thái Thành Bi – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận; Ông Nguyễn Lâm Việt – Phó Giám đốc VNPT Bình Thuận cùng các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên nhiều trường đại học, học viện và đại diện một số doanh nghiệp.

Về phía đơn vị đồng tổ chức, Trường Đại học Phan Thiết có sự tham dự của NGƯT, PGS,TS Võ Khắc Thường – Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết; TS Nguyễn Phước Quý Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS Võ Khắc Trường Thanh – Ủy viên Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết; TS Võ Khắc Trường Thi – Ủy viên Hội đồng trường, Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo; PGS,TS Đinh Phi Hổ – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết.

Về phía Trường Đại học Ngoại thương có PGS,TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS Vũ Hoàng Nam – Trưởng Phòng Quản lý khoa học; PGS,TS Trần Quốc Trung – Phó Giám đốc Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS,TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết Hội thảo khoa học Quốc gia “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam” được đồng tổ chức giữa Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Phan Thiết là một trong những hoạt động góp phần phát triển khoa học dữ liệu để phát triển nền kinh tế số của tỉnh Bình Thuận nói riêng và của Việt Nam nói chung.

day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-1
PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phát biểu khai mạc hội thảo
Assoc. Prof. Dr. Dao Ngoc Tien delivered the opening speech

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, NGƯT, PGS,TS Võ Khắc Thường – Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết khẳng định Hội thảo này là một trong những hoạt động hợp tác thường xuyên giữa Trường Đại học Phan Thiết và các Trường Đại học hàng đầu trong nước nhằm mang đến những cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật cho giảng viên, sinh viên nhà trường, phục vụ sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức vững, kỹ năng toàn cầu và tinh thần khởi nghiệp, tạo ra các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, tổ chức và xã hội tại tỉnh Bình Thuận và khu vực.

day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-2
PGS, TS Võ Khắc Thường – Phát biểu chào mừng
Assoc. Prof. Dr. Vo Khac Thuong delivered the welcoming speech

Sau phiên khai mạc ThS Lưu Thị Bích Hạnh đã trình bày tham luận về “Xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số hướng tới phát triển nền kinh tế số – Thực trạng tại Việt Nam và kinh nghiệm của một số quốc gia”. Qua đó, bài tham luận cho thấy Chính phủ giữ vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung và nền kinh tế số nói riêng của các quốc gia. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số chuyển đổi sang nền kinh tế số, hướng đến việc xây dựng thành công quốc gia số là quyết định quan trọng. Đồng thời, tham luận có những giải pháp, bài học nhằm xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam,… Cùng trình bày trong hội thảo là 02 tham luận với các chủ đề như “Các chiến lược marketing kỹ thuật số với sở thích khách hàng” do TS Nguyễn Hữu Quyền trình bày; “Thực trạng và giải pháp nâng cao ứng dụng big data vào hoạt động của các doanh nghiệp logistics tại Bình Thuận” do ThS Nguyễn Xuân Viễn trình bày.

Các bài viết trong Kỷ yếu hội thảo đã đề cập đến nhiều khía cạnh của việc “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam”. Các bài viết hội thảo thể hiện sự phong phú và đa dạng từ nội dung đến đặt vấn đề; Vai trò của khoa học dữ liệu trong hoạt động quản lý và nền kinh tế số; Xu hướng ứng dụng và phát triển của khoa học dữ liệu trên thế giới và tại Việt Nam; Ứng dụng của khoa học dữ liệu trong doanh nghiệp; Các công nghệ chính của kinh tế số, vai trò và vấn đề sử dụng các công nghệ này trong tổ chức, doanh nghiệp; Những thách thức về chuyển đổi mô hình của các doanh nghiệp truyền thống trong bối cảnh kinh tế số; Các nghiên cứu, giải pháp khoa học và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nhằm khai thác và tận dụng tối đa nguồn dữ liệu hiện có; Các giải pháp ứng dụng khoa học dữ liệu vào phục vụ quản lý nhà nước, hình thành nền tảng của chính quyền số, kinh tế số; Cơ hội, thách thức trong phát triển kinh tế số ở Việt Nam, các quốc gia trên thế giới; Xu hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam hiện nay; Chiến lược và chính sách của các quốc gia phát triển kinh tế số; Thực tế phát triển kinh tế số ở một số quốc gia; Các giải pháp, khung pháp lý, chính sách nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế số; Điều kiện, giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam; Các vấn đề khác liên quan khoa học dữ liệu và kinh tế số. Các bài viết đã phản ánh tâm tư, trăn trở của các nhà khoa học, giảng viên, các nhà quản lý doanh nghiệp thực sự có tâm huyết với việc “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam”. Điều này thể hiện qua những giải pháp và kiến nghị mà các tác giả bài viết đề xuất. Những giải pháp và kiến nghị này được đưa ra với mong muốn giúp các trường đại học tại Việt Nam nắm bắt được thời cơ mới đề chủ động nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong ngành kinh tế số, đáp ứng nhu cầu hội nhập của nền kinh tế trong nước và thế giới.

Phát biểu tổng kết và bế mạc Hội thảo, PGS,TS Trần Quốc Trung – Phó Giám đốc Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đã khẳng định Hội thảo khoa học quốc gia “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển kinh tế số Việt Nam” diễn ra thành công và kỳ vọng sẽ là bước khởi đầu trong việc tạo ra không gian uy tín, kết nối sự tham gia, chia sẻ của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia, học giả và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực thích ứng của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Một số hình ảnh của hội thảo:

day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-3
PGS, TS Võ Khắc Thường trao hoa chúc mừng cho PGS, TS Đào Ngọc Tiến
Assoc. Prof. Dr. Vo Khac Thuong gave flowers to Assoc. Prof. Dr. Dao Ngoc Tien
day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-4
Ban tổ chức và khách mời tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
The conference’s organizers and guests attending the conference took photos
day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-5
ThS Lưu Thị Bích Hạnh trình bày tham luận
Master Luu Thi Bich Hanh gave a presentation
day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-6
TS Nguyễn Hữu Quyền trình bày tham luận
Dr Nguyen Huu Quyen gave a presentation
day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-7
ThS Nguyễn Xuân Viễn trình bày tham luận
Master Nguyen Xuan Vien gave a presentation
day-manh-ung-dung-khoa-hoc-du-lieu-de-phat-trien-kinh-te-so-vn-8
Đại diện các trường, sở ban ngành chủ trì buổi thảo luận trong hội thảo
Representatives of universities, government departments and branches hold the discussion in the conference