Ngoại thương đã tôi thế đấy!

1471

Nguyễn Minh Hiền là sinh viên năm hai của chương trình Đào tạo Quốc tế Cử nhân Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn chuyển tiếp đi trường Đại học Nam Hoa (Đài Loan) trong hai năm cuối. Minh Hiền đạt thành tích học tập xuất sắc nhất của khối lớp, là thành viên của Câu lạc bộ Nhà Kinh tế Trẻ của Cơ sở II, và là nhân tố trụ cột của Ban nòng cốt Sinh viên các chương trình chuyển tiếp Đài Loan.

Với ước mơ vào Ngoại thương – một môi trường học tập năng động với những sinh viên tự tin, sáng tạo, Hiền đã không ngần ngại nộp hồ sơ xét tuyển vào Chương trình Đào tạo Quốc tế và nhận được tin trúng tuyển vào Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh, Chuyên ngành Quản trị Du lịch Khách sạn. Ngày làm thủ tục nhập học là ngày bắt đầu một sự khởi đầu cho quá trình tôi rèn phiên bản Minh Hiền của thời điểm hiện tại: hoạt bát, tự tin, và luôn là tâm điểm truyền cảm hứng cho mọi người tiếp xúc với em. Ba điều đặc biệt nhất trong suốt quá trình hai năm tại Đại học Ngoại thương, Hiền chia sẻ, chính là niềm tin em đã đặt vào chương trình đào tạo, việc điều chỉnh cái tôi trong thời gian làm việc với câu lạc bộ (CLB), và những đóng góp của bản thân mình trong sứ mệnh xây dựng cộng đồng sinh viên của khối lớp.

Những ngày đầu tiên tại Trường Đại học Ngoại thương- Cơ sở II tại TPHCM, có lẽ cũng giống đại đa số các bạn sinh viên phải thay đổi môi trường từ Trung học lên Đại học, Hiền không tránh khỏi những bỡ ngỡ nhất định. Bỡ ngỡ đầu tiên là lượng kiến thức từ các môn học cơ sở – cơ bản của chương trình khá khô khan và nhiều phép tính phức tạp, trong khi thế mạnh của em là các môn học xã hội, và em phải nỗ lực rất nhiều để có thể luôn giữ mức điểm tốt. Nhưng khi học sâu vào những nội dung mang tính chuyên ngành hơn, thiên về việc quản trị hơn, như cách định giá sản phẩm cho khách sạn, nhà hàng bằng việc áp dụng kiến thức của những môn học tính toán; hay cơ hội được hiểu thêm về văn hóa du lịch của Việt Nam, tâm lý khách hàng và cách quản lý nhân sự, kỹ năng ứng xử trước những tình huống bất ngờ trong nghiệp vụ, v.v… Những môn chuyên ngành như: Quản trị Buồng phòng, Quản trị Bar-Nhà hàng, Tiếng Anh Du lịch…Hiền đều đạt điểm xuất sắc. Hiền cảm thấy có thể ứng dụng tất cả kiến thức vào thực hành ngay khi em đang học, không phải đợi đến khi đi làm. Em dần hiểu ra, bất kỳ kiến thức nào được học cứ ngỡ không liên quan nhưng thực tế đều giúp ích trong một góc kiến thức mà nếu chúng ta bỏ qua là có thể bị hỏng ngay.

Song song với việc học, Hiền tìm được những “gia đình nhỏ”, nơi đã giúp em rất nhiều trong việc vững tin vào lựa chọn của bản thân, giúp em điều chỉnh cái tôi cá nhân cho phù hợp với môi trường Ngoại thương mà mình đã tin tưởng lựa chọn. “Gia đình nhỏ” đầu tiên chính là CLB Nhà Kinh tế Trẻ (YEC) của Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương. Từ đó, Hiền học được cách làm việc chung với mọi người, giảm cái tôi của mình và biết lắng nghe nhiều hơn. “Các anh chị và các bạn không dạy em điều gì, nhưng họ hành động cho em thấy để em tự hiểu và nhận ra. Em thích nhất cách học ấy, mặc dù nó hơi lâu nhưng mà thấm lắm ạ.”, khi được hỏi Hiền đã học được điều gì khó quên nhất trong thời gian sinh hoạt với YEC, Hiền không cần suy nghĩ mà trả lời ngay. Bên cạnh đó, Hiền cũng được biết và hiểu về quy trình mời hợp tác tài trợ, cách quản lý tài chính cho cả câu lạc bộ, quy trình lên kế hoạch, hình thức tổ chức cũng như cách thức vận hành của một chương trình. Thật khó để kể hết những bài học tại YEC mà Hiền đã học được. “Vì đối với em, mỗi một ngày sinh hoạt ở câu lạc bộ thì em đều có thể học được một điều gì đó.” Tất cả những bài học, và việc nhìn thấy tấm gương của đàn anh đàn chị đi trước của YEC giúp Hiền có mục tiêu phải thành công để quay về hỗ trợ cho câu lạc bộ mình. Tình yêu hồi năm Nhất của Hiền dành cho YEC có lẽ là nhiệt huyết, còn sau này nó trở thành âm thầm lặng lẽ, nhưng vẫn là một tình yêu rất đẹp.

“Gia đình nhỏ” tiếp theo là nơi hội tụ những nhân sự nòng cốt của Cộng đồng “DMN” – kết nối Sinh viên 2+2 của các chương trình Đào tạo Quốc tế chuyển tiếp Đài Loan. Việc tham gia sáng lập cộng đồng này và từ những chương trình của cộng đồng giúp Hiền có thể mở rộng vòng tròn bạn bè, tìm được những người bạn vô cùng thân thiết và hợp tác ăn ý với nhau. Hiền trải nghiệm được nhiều hơn về làm việc nhóm, từ việc giải quyết mâu thuẫn, chúng ta hiểu nhau hơn, đến việc mỗi cá nhân sẽ có một cách làm việc khác nhau, không nên áp đặt cách của mình lên người khác, và còn thật nhiều những kỷ niệm đẹp nữa. Hiền mong muốn sau khi chuyển tiếp sang Đài Loan sẽ có thể tổ chức “Ngày hội Văn hóa Việt Nam tại Đại học Nam Hoa” để giao lưu với các bạn sinh viên quốc tế, cũng như giúp các bạn sinh viên của chính chương trình tự hào hơn về văn hóa của quê hương. Hiền cũng đang tham gia tổ chức hoạt động cuối cùng của mình trong thời gian học tập tại Ngoại thương, là một buổi dạ hội tạm biệt khoảng thời gian của khối lớp trong hai năm, và cũng là tiền đề liên kết cộng đồng Ngoại thương – Nam Hoa trong hai năm tiếp theo.

Quan trọng nhất sau tất cả những hoạt động và bài học từ việc sinh hoạt các nhóm cộng đồng, Hiền đã tự chứng mình sự trưởng thành của bản thân, và khẳng định chắc chắn về lựa chọn của mình là Ngoại thương, một Ngoại thương đã tôi rèn thành công phiên bản Minh Hiền thật mạnh mẽ của ngày hôm nay, để em tự tin bước những bước tiến mới rất dài ra biển lớn.

Minh Hiền rạng rỡ trong một ấn phẩm truyền thông của YEC

Minh Hiền (ngoài cùng bên phải) tham gia buổi kiến tập tại Khách sạn Majestic cùng toàn thể sinh viên K57NF

Minh Hiền tự tin và tự hào vì quyết định lựa chọn FTU của mình