Nguyễn Thùy Liên – Đóa Hoa 8X nở rộ từ đất Ngoại Thương

1356

Họ và tên: Nguyễn Thùy Liên

Khóa lớp: K43

Chuyên ngành: Kinh tế đối ngoại, khoa tiếng Nhật

Thành tích và hoạt động nổi bật:

– Cựu Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Nhật FJC;

– Danh hiệu “50 nhân tố điển hình vì giáo dục Việt Nam 2016” do Trung ương Hội khuyến học Việt Nam trao tặng;

– Chủ tịch hội đồng quản trị công ty tư vấn và đào tạo quản trị tinh thần Proself;

– Giám đốc Self Hiil – Học viện Self-Coaching chuyên sâu đầu tiên trên thế giới.

Hành trình khám phá và trở về với bản thân mình

Tốt nghiệp từ chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, khoa tiếng Nhật của trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II năm 2008, chị Nguyễn Thùy Liên hiện đang là một trong những nữ doanh nhân 8X thành đạt khi đồng thời nắm giữ vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị công ty tư vấn và đào tạo quản trị tinh thần Proself, và Giám đốc Self Hiil – Học viện Self-Coaching chuyên sâu đầu tiên trên thế giới.

Khởi nghiệp từ những ngày còn ngồi trên giảng đường đại học, chị chia sẻ rằng: “Các ý tưởng kinh doanh của tôi đều hướng về giải quyết những vấn đề xã hội đang gặp phải và tôi khám phá những mô hình làm sao vừa đảm bảo thực hiện được trách nhiệm xã hội, vừa đảm bảo tính kinh tế cho các dự án của mình. Với tôi, đỉnh cao của kinh doanh là làm công tác xã hội, đỉnh cao của công tác xã hội là kinh doanh.”

Nhận thấy rằng tất cả những vấn đề xã hội đều có thể giải quyết một cách dài hạn bằng con đường giáo dục, vì thế chị tập trung vào nghiên cứu và thực nghiệm những mô hình giáo dục mới để giải quyết những vấn đề mới. Vấn đề mà chị vẫn luôn theo đuổi trong hơn 10 năm qua là vấn đề con người, cụ thể hơn là sức khoẻ tinh thần và năng lực học hỏi phát triển của con người.

Trước khi đạt được những thành công như hiện tại, chị Nguyễn Thùy Liên đã từng tạm gác lại công việc kinh doanh trong nhiều năm chỉ để tìm câu trả lời “Ta là ai?”. “Hành trình khám phá và trở về với bản thân mình đòi hỏi sự dũng cảm để nhìn vào những tổn thương và sai lầm của bản thân và chuyển hóa thành con người hoàn thiện hơn, và tôi cảm thấy đó là sự đầu tư xứng đáng nhất của tôi từ trước đến nay. Nếu năm xưa tôi không quyết định quay trở về bản thân mà vẫn tiếp tục kinh doanh, theo đuổi hình mẫu một nữ doanh nhân thành đạt thì có lẽ bây giờ tôi đang bị áp lực trong một đống tiền hoặc một đống nợ (cười). Bây giờ tôi cảm thấy vô cùng mãn nguyện với cuộc sống của mình. Những gì tôi đang làm và sắp làm đây đều là để có thêm cơ hội học hỏi phát triển và chia sẻ những giá trị mà tôi đang được thụ hưởng đến cộng đồng. Với tôi, còn cảm nhận được hạnh phúc của việc học là một thành công lớn.”

Trưởng thành từ những phong trào Đoàn Hội

Từ khi còn là sinh viên hay đến sau này, những kỷ niệm mà chị Thùy Liên có với trường đều gắn với phong trào Đoàn Hội. “Tôi đã được học và được trưởng thành rất nhiều từ những tháng ngày lên kế hoạch, mời tài trợ, tổ chức sự kiện, xử lý sự cố các cuộc thi,… Tôi còn nhớ mãi khi tôi là chủ nhiệm CLB Tiếng Nhật, khi đang mệt mỏi và bi quan với sự thiếu thốn khi tổ chức cuộc thi, tôi đã tâm sự với cô Ái Tiên và nhận lại được câu hỏi rằng, “Những gì em đang cố gắng làm là vì ai?”. Ngay lúc đó, tôi chợt nhận ra những gì tôi đang làm là vì chính mình, là để cho mình được học hỏi, nếu thiếu thốn như vậy thì mới học được chứ cái gì cũng dọn ra sẵn thì còn gì để học nữa. Từ đó tâm trạng tôi tích cực lên hẳn và tôi luôn dễ dàng nhìn thấy cơ hội để học hỏi và sáng tạo trong sự thiếu thốn. Tôi nghĩ bài học này đã khơi lên ngọn lửa đổi mới sáng tạo không mệt mỏi của tôi sau này.”

Vì lẽ đó, miễn là có thể sắp xếp được thời gian, chị không bao giờ từ chối lời mời làm diễn giả, giám khảo cho các cuộc thi lãnh đạo, khởi nghiệp của sinh viên hoặc lời mời về trường từ thầy cô. Đến nay, chị Nguyễn Thùy Liên đã trở thành gương mặt quen thuộc với sinh viên Ngoại thương trong vai trò cố vấn chuyên môn cho cuộc thi Leadership 4.0 do CLB Lý Luận Trẻ tổ chức 2 năm liền (2018 và 2019). Năm 2020, chị trao học bổng khóa học về Phương pháp truy vấn Socrates và Trí tuệ cảm xúc cho Ban chủ nhiệm CLB để nâng cao năng lực tư duy và giải quyết vấn đề cho các bạn. Chị chia sẻ: “Tôi nghĩ việc này sẽ giúp các em nâng cao được bản lĩnh và đem lại được nhiều hoạt động hữu ích cho sinh viên trong trường.”

Bên cạnh việc làm khách mời trong một số chương trình của CLB Tiếng Nhật – CLB mà chị từng là chủ nhiệm vào hai năm 2006 và 2007, chị cũng từng chia sẻ hai sinh hoạt chuyên đề về “Kinh nghiệm vận dụng kỹ thuật truy vấn Socrates vào giảng dạy” và “Bí quyết giải tỏa stress” cho cán bộ giáo viên bộ môn cơ bản cơ sở của trường.

Ngoại thương không đông, nhưng chất

Cảm nhận về trường, chị chia sẻ: “Mặc dù Ngoại thương không đông như những trường khác nhưng lại có cái chất rất riêng và ấm cúng. Tôi tin tưởng những thế hệ giảng viên và sinh viên Ngoại thương luôn là những nhân tố đột phá trong những tổ chức và cộng đồng của mình.”

Nhân dịp 60 năm thành lập trường, chị Nguyễn Thùy Liên bày tỏ lòng tri ân và truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên sau bằng mong muốn trao học bổng các chương trình khai vấn về tư duy và trí tuệ cảm xúc cho giảng viên và sinh viên của trường. Chị hy vọng món quà này sẽ giúp các bạn phát huy những tố chất quý báu của những con người Ngoại thương: Tự chủ – Chuyên nghiệp và Đột phá.