ThS Nguyễn Thanh Dương – Người Thầy đầy nhiệt huyết

1620

Thân thiện, hóm hỉnh và tràn đầy nhiệt huyết, đó có lẽ là những ấn tượng đầu tiên của sinh viên về ThS Nguyễn Thanh Dương – Trưởng Bộ môn Tiếng Anh, Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. HCM. Dường như đối với Thầy, điều tuyệt vời nhất của một người giảng viên là hằng ngày được đứng trên bục giảng, truyền cảm hứng và niềm đam mê tiếng Anh cho các lớp thế hệ sinh viên.

Trong suốt quá trình công tác tại trường, ngoài việc luôn hoàn thành xuất sắc khối lượng giờ giảng được phân công, ThS Nguyễn Thanh Dương còn tham gia công tác nghiên cứu khoa học với hơn 10 bài báo đăng trên các tạp chí thuộc Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước và các Hội thảo quốc tế trong nước. Hiện Thầy đang là Nghiên cứu sinh chuyên ngành Ngôn ngữ, đồng thời còn là tác giả của nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở và sách tham khảo Tiếng Anh thương mại. Đối với các hoạt động Công đoàn, Thầy luôn là một nhân tố tích cực, đi đầu trong mảng văn- thể- mỹ với thành tích nổi bật là Vô địch đơn nam và đôi nam nữ Giải Cầu lông do Công đoàn CSTV CSII tổ chức trong nhiều năm liền.

Nói về những suy nghĩ và cảm xúc sau rất nhiều năm gắn bó với Ngoại thương, Thầy chân thành chia sẻ: “Tôi luôn tự hào được là một thành viên trong đại gia đình Ngoại thương thân yêu này. Với tôi, mỗi ngày đến trường không chỉ là một ngày vui mà còn là một thử thách mới đang đón chờ. Chính nơi đây đã thắp lên trong tôi ngọn lửa và lý tưởng sống cống hiến cho nghề, cho đời, ươm những mầm mơ ước cho bao thế hệ. Tôi cũng tự nhủ phải không ngừng cố gắng để hoàn thiện bản thân, để tiếp tục đóng góp cho nhà trường và cho xã hội.”

Giáo dục là một hoạt động đặc thù, theo đó đối tượng tác động là những con người với những khả năng nhận thức khác nhau. Vì lẽ đó, Thầy luôn tâm niệm rằng: “Một người giảng viên giỏi không đơn thuần chỉ truyền đạt kiến thức từ bài giảng và sách vở; quá trình dạy học cần tác động tích cực lên chủ thể – người học để từ đó người học có thể chủ động nắm bắt, lĩnh hội tri thức và ứng dụng kiến thức vào những trường hợp cụ thể trong thực tiễn cuộc sống”. Với Thầy, công việc trọng tâm của người giảng viên chính là những giờ lên lớp; làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút sự hứng thú say mê học tập của người học. Tuỳ theo trình độ của sinh viên, Thầy đã nghiên cứu tìm tòi cách thức dạy học phù hợp, tăng cường tính chủ động và phát triển khả năng sáng tạo của sinh viên nhằm tạo nên những tiết học sinh động, giàu tính trực quan.

Bên cạnh công tác chuyên môn, ThS Nguyễn Thanh Dương còn là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn thành viên Cơ sở II, Giám đốc Trung tâm Tư vấn thương mại quốc tế, Cố vấn Câu lạc bộ Tiếng Anh cho sinh viên trong nhiều năm liền. Với vai trò, trách nhiệm cùng tinh thần nhiệt huyết của một giảng viên, nhà lãnh đạo trẻ, Thầy đã có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động Công đoàn Nhà trường, công tác chuyên môn của Bộ môn Tiếng Anh, đẩy mạnh phát triển giảng viên mới và hoạt động học thuật hỗ trợ sinh viên đặc biệt là các mảng hoạt động hỗ trợ sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học. Dù ở cương vị nào, Thầy luôn tâm niệm và nhắc nhở các thế hệ sinh viên: “Phải luôn có niềm tin vào cuộc sống, không ngừng phấn đấu, dấn thân bắt đầu thì mới có thể thành công bởi lẽ cuộc sống rất công bằng, chúng ta không thể có thành công mà không có nỗ lực.”

Đam mê dạy và học, nghiêm túc trong công việc, nhiệt huyết trong hoạt động tập thể, ThS Nguyễn Thanh Dương là một trong những tấm gương sáng luôn được đồng nghiệp quý mến và tin yêu, sinh viên kính trọng.