Chuyên ngành truyền thông Marketing tích hợp tại cơ sở II trường Đại học Ngoại Thương: Cơ hội trở thành Marketer chuyên nghiệp

8222

* Major Integrated Marketing Communications at Foreign Trade University – HCM Campus: Opportunity to become a professional Marketer

Marketing has become an indispensable factor in the development of businesses, so the demand for human resources in the field of Marketing is very large. However, this is also a highly competitive industry because more and more students are pursuing this field, and businesses increasingly want to have high-quality human resources. On that basis, Foreign Trade University – Ho Chi Minh City launched the Major: Integrated Marketing Communications.

chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-tich-hop-tai-co-so-ii-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-co-hoi-tro-thanh-marketer-chuyen-nghiep-01 Marketing đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp vậy nên nhu cầu nguồn nhân lực cho lĩnh vực Marketing rất lớn.

Tuy nhiên, đây cũng là ngành có tính cạnh tranh cao vì ngày càng có nhiều sinh viên theo đuổi lĩnh vực này, đồng thời doanh nghiệp ngày càng mong muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao, nắm vững nền tảng kiến thức & ứng dụng thực tế tốt.

Hiểu được điều đó, trường Đại học Ngoại Thương cơ sở TPHCM cho ra đời Chương trình cử nhân Chuyên ngành Truyền thông marketing tích hợp.

Đây là chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh thuộc ngành Marketing. Chương trình được xây dựng trên cơ sở tham khảo chuyên ngành Truyền thông marketing tích hợp của nhiều trường đại học ở các nước phát triển nên tiệm cận với các chương trình quốc tế, giúp sinh viên dễ dàng thực hiện các hoạt động trao đổi học thuật, học sau đại học và tham gia thị trường nhân lực quốc tế.

Điểm nổi bật của chương trình là được xây dựng theo hướng kết nối với doanh nghiệp trong đào tạo và có tính ứng dụng cao. Các học phần thuộc khối kiến thức ngành Marketing và kiến thức chuyên ngành truyền thông Marketing tích hợp đều có sự tham gia của các doanh nghiệp dưới hình thức thăm quan thực tế, phân tích tình huống hoặc các buổi tọa đàm chia sẻ kiến thức. Trong một số môn học chuyên sâu, các chuyên gia đến từ doanh nghiệp sẽ cùng với đội ngũ giảng viên của trường hướng dẫn sinh viên thực hiện các dự án nhằm nâng cao khả năng thực hành nghề nghiệp cho sinh viên.

chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-tich-hop-tai-co-so-ii-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-co-hoi-tro-thanh-marketer-chuyen-nghiep-02

Hoạt động định hướng nghề nghiệp được triển khai liên tục trong suốt 4 năm học thông qua chuỗi học phần ứng dụng FIMC. Các học phần ứng dụng được thiết kế theo cấp độ tăng dần từ năm học đầu tiên với mức độ cơ bản là sinh viên chỉ quan sát thực tiễn tới cấp độ cao là sinh viên tự mình xây dựng và triển khai một dự án Marketing truyền thông tích hợp hoàn chỉnh trong quá trình thực hiện học phần tốt nghiệp cụ thể:

+ Trong năm nhất sinh viên sẽ được tiếp cận với thực tiễn qua hoạt động đi thực tế tại doanh nghiệp trong khuôn khổ môn học Kỹ năng phát triển nghề nghiệp (FIMC1). Mục tiêu của các chuyến đi thực địa này là để giúp sinh viên có cơ hội quan sát thực tiễn triển khai hoạt động Marketing tại doanh nghiệp và được giao lưu với những người làm trong ngành Marketing để có thể hình dung cụ thể hơn về các vị trí công tác của nghề Marketing và con đường thăng tiến nghề nghiệp sau này.

+ Trong năm hai, sau khi được trang bị các kiến thức nền tảng về kinh doanh và quản lý, sinh viên có thể hình dung được vai trò, vị trí của bộ phận Marketing trong một tổ chức và mối quan hệ với các bộ phận chức năng khác. Cuối năm 2, sinh viên sẽ được làm quen với việc triển khai dự án Marketing trên phần mềm mô phỏng (FIMC2) để có thể vận dụng các kiến thức căn bản và hình dung được việc ra quyết định trong Marketing sẽ phụ thuộc vào các yếu tố nào, ảnh hưởng tới các hoạt động khác ra sao. Sinh viên cũng đồng thời được thực hành kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng ra quyết định, khả năng sáng tạo trong kinh doanh… Lớp học dự kiến sẽ được chia thành 10 nhóm và thực hiện hai dự án của hai ngành nghề khác nhau trong khoảng thời gian tối đa 5 tuần. Mỗi dự án sẽ có sự đồng hành của một doanh nghiệp để cung cấp các thông tin thực tiễn cho sinh viên khi triển khai trên phần mềm. Dự án sẽ được đánh giá bởi giảng viên và chuyên gia đến từ doanh nghiệp dựa trên các kết quả thực hiện dự án như thị phần, doanh số bán hàng, độ bao phủ…

+ Vào năm học thứ ba, sinh viên được trang bị các kiến thức của ngành Marketing. Theo đó, các môn học chính tập trung vào các trụ cột 4Ps của hoạt động Marketing và quy trình từ hoạch định cho tới thực hiện, đánh giá một kế hoạch Marketing. Kết thúc năm học thứ 3, sinh viên sẽ thực hiện dự án theo nhóm để giải quyết một tình huống thực tiễn do doanh nghiệp đặt hàng trong học phần Giới thiệu về truyền thông marketing tích hợp (Introduction to Integrated Marketing Communication – FIMC3). Các đối tác của nhà trường sẽ lần lượt được mời ra đề bài cho các nhóm sinh viên (bao gồm các công ty đa quốc gia, doanh nghiệp khởi nghiệp, các cơ quan truyền thông, Hiệp hội doanh nghiệp…). Thông qua việc xây dựng và triển khai dự án thực tế, sinh viên sẽ có cơ hội được vận dụng toàn bộ các kiến thức đã học liên quan tới ngành marketing. Buổi đánh giá dự án sẽ có sự tham gia của các đối tác đặt hàng và được tổ chức như hình thức đấu thầu (Pitching). Các nhóm sinh viên sẽ làm việc độc lập, bảo mật thông tin về dự án để đảm bảo tính cạnh tranh và phải thuyết trình dự án cho các đơn vị đặt hàng.

+ Năm học thứ 4 sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu của lĩnh vực Marketing truyền thông tích hợp. Các học phần được giảng dạy trong giai đoạn này tương ứng với các trụ cột của Marketing truyền thông tích hợp như: Trade Marketing, PR, Event Management, Creative Advertising, Digital & Social Media Marketing…Kết thúc năm học này, cũng là kết thúc quá trình đào tạo, sinh viên sẽ tự mình thực hiện một dự án IMC dưới hình thức học phần tốt nghiệp. Tất cả các sinh viên đều đi thực tập tại doanh nghiệp để thực hiện học phần tốt nghiệp (FIMC4). Học phần tốt nghiệp sẽ đòi hỏi sinh viên vận dụng toàn bộ các kiến thức và kĩ năng đã được trang bị trong suốt 4 năm học của chương trình đào tạo cũng như các kiến thức thực tế mà sinh viên thu nhận được trong quá trình đi thực tập tại doanh nghiệp. Đơn vị thực tập có thể tham gia vào quá trình đánh giá học phần tốt nghiệp của sinh viên. Đây cũng là điểm mới của chương trình IMC nhằm đề cao tính thực tiễn của chương trình đào tạo.

chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-tich-hop-tai-co-so-ii-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-co-hoi-tro-thanh-marketer-chuyen-nghiep-03

Nhờ cách tiếp cận cập nhật kiến thức mới, sát với thực tế doanh nghiệp & có tính ứng dụng cao với sự hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình truyền thông Marketing tích hợp có thể đảm nhiệm các vị trí việc làm sau:

+ Phụ trách quản trị thương hiệu và Marketing (Marketing and Brand Management): sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm vị trí chuyên gia/chuyên viên marketing, truyền thông thương hiệu, truyền thông chiến lược, tư vấn truyền thông chiến lược thương hiệu, quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng, marketing kỹ thuật số… tại các công ty đa quốc gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cử nhân ngành truyền thông Marketing tích hợp sau khi tích lũy kinh nghiệm có khả năng trở thành giám đốc marketing, trưởng các bộ phận chức năng marketing, giám đốc thương hiệu… (Brand Manager, Marketing Manager, Product Development Manager, v.v.)

+ Phụ trách truyền thông (Promotion): sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể phụ trách các hoạt động tạo dựng và triển khai thực hiện, cũng như đánh giá hiệu quả các chương trình truyền thông, bao gồm quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng … với các vị trí như Nhân viên chăm sóc khách hàng, Chuyên viên truyền thông, Chuyên viên quản trị khuyến mãi, Chuyên gia Quan hệ công chúng…  Cử nhân ngành truyền thông Marketing tích hợp sau khi tích lũy kinh nghiệm có khả năng trở thành Giám đốc quảng cáo, Giám đốc quan hệ công chúng, Quản trị truyền thông tổ chức (Advertising Manager, Advertising Sales Director, Public Relations Specialist, Public Relations Director, Corporate Communications Manager) ….

+ Phụ trách phân phối và cung ứng sản phẩm, dịch vụ (Marketing Channels): sau khi ra trường, sinh viên có thể đảm nhận các công việc quản trị kênh phân phối, phụ trách các hoạt động cung ứng, phân phối và marketing tại điểm bán để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Cử nhân ngành truyền thông Marketing tích hợp sau khi tích lũy kinh nghiệm có khả năng trở thành Giám đốc phát triển kênh phân phối, Trưởng phòng kinh doanh kênh Horeca, Giám đốc kênh marketing hiện đại (kênh MT), Quản trị viên Trade Marketing, …

+ Phụ trách bán hàng và marketing trực tuyến (Sales & marketing online): làm việc và phụ trách các hoạt động quản trị bán hàng trực tuyến, marketing qua mạng, marketing kỹ thuật số. Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí như Giám đốc bán hàng trực tuyến, Đại diện bán hàng, Digital Marketing Manager…

+ Phụ trách quản trị sự kiện (Event Management): phụ trách các hoạt động thiết kế và quản trị các chương trình truyền thông và tổ chức sự kiện, tại các công việc như Nhà hoạch định sự kiện, Chuyên viên tổ chức sự kiện, Quản lý tổ chức sự kiện…

+ Phụ trách dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng (Customer services): Hoạt động trong các đơn vị và phụ trách các hoạt động thiết kế và cung ứng và dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng, xây dựng và quản lý mối quan hệ với khách hàng (với chức danh như nhân viên chăm sóc khách hàng, trưởng nhóm chăm sóc khách hàng, giám sát viên, trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng…

+ Phụ trách nghiên cứu thị trường (Market Research): Đảm nhận các hoạt động nghiên cứu và phân tích, dự báo xu hướng vận động của thị trường trong các doanh nghiệp chuyên về nghiên cứu thị trường và bộ phận nghiên cứu thị trường của các đơn vị như Giám đốc Nghiên cứu thị trường, Nhà quản lý nghiên cứu thị trường, Giám sát viên thị trường, nhà phân tích thị trường (Market Research Director, Market Research Manager, Market Research Supervisor, Market Analyst) …

Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tiếp tục học sau đại học trong các lĩnh vực quản trị marketing, thương hiệu, truyền thông, quảng cáo, … tại các trường đại học trong và ngoài nước do chương trình được xây dựng trên cơ sở tham khảo các chương trình đào tạo quốc tế và được thiết kế theo các trụ cột của ngành một cách logic đảm bảo sinh viên có nền tảng kiến thức về kinh tế kinh doanh, kiến thức ngành marketing vững chắc với định hướng phát triển chuyên sâu theo chuyên ngành truyền thông marketing tích hợp; có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành giúp sinh viên nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành tại Việt Nam và trên thế giới. Sinh viên cũng được đào tạo khả năng tự học tập và kỹ năng nghiên cứu tài liệu, tư duy sáng tạo và năng lực làm việc độc lập. Bên cạnh đó, chương trình cũng trang bị cho sinh viên các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành đáp ứng các chuẩn đầu ra.

Tìm hiểu thêm các thông tin về tuyển sinh, đào tạo, nội dung chương trình, điều kiện tốt nghiệp tại đây