Cùng sinh viên Đào tạo Quốc tế FTU2 khám phá hành trình chuyển tiếp & học tập tại “xứ sở sương mù” Anh Quốc

21

Trần Thiên Ý – cô sinh viên Đào tạo Quốc tế cá tính, năng động – hiện đã chuyển tiếp du học chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh chuyên ngành Thương mại và Kinh doanh Quốc tế tại Đại học Northampton (Anh Quốc). Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Thiên Ý để xem cuộc sống du học sinh tại “Xứ sở sương mù” Anh Quốc thú vị như thế nào nhé!

***Tran Thien Y – a student of the International   Education Program majoring in Marketing Management, has transferred to the UK with Business Administration Bachelor majoring in Commerce and International Business at the University of Northampton. 

Trần Thiên Ý – sinh viên chương trình ĐTQT trường ĐH Ngoại Thương đã trải nghiệm cuộc sống du học sinh Anh. (Tran Thien Y – a student of the International Education program at Foreign Trade University, has experienced the life of an international student in the UK).

Chúc mừng Thiên Ý đã xuất sắc trở thành “cư dân” Anh Quốc – Trường Đại học Northampton (Anh Quốc), trước tiên bạn hãy giới thiệu qua về bản thân mình cho mọi người cùng biết nhé! 

Xin chào mọi người, mình là Trần Thiên Ý là sinh viên chương trình Cư nhân Quản trị Marketing liên kết đào tạo giữa Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM. Hiện tại, mình đã chuyển tiếp du học chuyên ngành Thương mại và Kinh doanh Quốc tế. 

Chọn Đào tạo Quốc tế vào năm ấy là “thời điểm vàng” để mình thực hiện hóa ước mơ du học.

Ý hãy chia sẻ thêm cho mọi người cùng biết về hành trình đến với Đào tạo Quốc tế FTU2 của mình nhé, đâu là lý do thôi thúc bạn chọn chương trình Đào tạo Quốc tế liên kết với Đại học Northampton?

Trước khi vào Đại học, mình dành nhiều thời gian để tìm hiểu các trường Đại học có chương trình liên kết nhằm hỗ trợ cho dự định du học của mình trong tương lai. May mắn khi mình biết đến chương trình Đào tạo Quốc tế liên kết của trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2, mình biết trường vì “tiếng lành đồn xa”, trường có danh tiếng với nhiều thế hệ giảng dạy và dĩ nhiên chất lượng đào tạo của trường thì mình lại càng tin tưởng. Quyết định đi du học của mình đã được lên kế hoạch từ khá sớm, nên việc chọn Đào tạo Quốc tế của Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP.HCM vào lúc đó là một thời điểm vàng cho mình thực hiện ước mơ du học sớm nhất có thể

Trải qua 2 năm học tại trường ĐH Ngoại Thương CSII,  đâu là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong đời sinh viên của Ý tại FTU2?

Đối với mình trong 2 năm ở trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II tại TP.HCM đã cho mình vô vàn kiến thứctrải nghiệm đáng nhớ. Thường niên trường có tổ chức FTU’s DAY, đây là ngày hội mình thấy được nét Ngoại Thương nhất, ai cũng sẽ tất bật chạy nhiều việc để chuẩn bị một FTU’s Day hoành tráng nhất. Nhà Đoàn của Trường lại là đơn vị phụ trách vô cùng chỉn chu và chuyên nghiệp. Thông qua FTU’s Day, mình lại có thêm nhiều bạn mới và một điều vinh hạnh hơn nữa là năm mình tham gia các bạn sinh viên Đào tạo Quốc tế được “ẵm giải” về cũng nhiều kha khá.

Thiên Ý cùng các bạn sinh viên chương trình Đào tạo Quốc tế tham gia hội trại và văn nghệ tại chuỗi sự kiện chào mừng ngày hội Truyền thống Ngoại thương – FTU’s Day 2022.
(Thien Y and students of the International Education program participated in a series of events to celebrate the Foreign Trade Tradition Festival – FTU’s Day 2022.)

Đặc biệt hơn cứ mỗi dịp cuối năm, Khoa Đào tạo Quốc tế Trụ sở chính Trường Đại học Ngoại thương sẽ tổ chức chương trình Dạ hội Mùa đông – hay còn được đông đảo các bạn sinh viên biết đến với tên gọi là Miracle in December( MID) dành riêng cho các bạn sinh viên chương trình Đào tạo Quốc tế. Năm 2022, đây là lần đầu tiên mình đặt chấn đến Thủ đô Hà Nội – Thủ đô nghìn năm văn hiến. Lần đầu được biết không khí lạnh của mùa đông Thủ đô, được ăn nhiều món ăn nổi tiếng đất Hà thành và hơn hết được vui mừng với chiến thắng ôm trọn giải Quán quân và Á quân kinh doanh trại về cho Cơ sở II. Được đi tham quan Ninh Bình – danh lam thắng cảnh Việt Nam luôn làm ngây ngất lòng người, mình được hoà mình vào thiên nhiên và vẻ đẹp ở Ninh Bình. Đây là chuyến đi tuy hơi vất vả để chuẩn bị nhưng mình biết ơn với những gì đã trải qua là quá xuất sắc.

Thiên Ý đại diện nhóm Trại kinh doanh của Ban Đào tạo Quốc tế – Cơ sở II tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận giải Quán quân và Á quân Cuộc thi kinh doanh trại tại Dạ hội mùa đông – MID 2022.
(Thien Y, representing the International Education Department HCMC Campus Business Camp group, received the Camp Business Champion and Runner-up awards in Miracle in December 2022.)

Ngoài việc học tập tại trường ĐH Ngoại Thương CSII, được biết bạn đạt nhiều thành tích về phong trào và hoạt động ngoại khóa. Bạn có thể chia sẻ với mọi người về một dự án, hoạt động ngoại khóa mà bạn tâm đắc nhất không?

Mình vô cùng tâm đắc khoảng thời gian được tham gia AIESEC, tuy chưa có quá nhiều nổi bật trong quá trình làm vì khoảng thời gian đó vẫn còn Covid nên hầu như mọi thứ đều làm online. Nhưng cũng có những thành quả mình cảm thấy rằng mình đã thật sự phát triển nhờ AIESEC đã cho mình dám nói – dám thử – dám làm. Mình tham gia vì mình muốn mình được phát triển nhiều hơn và đúng hơn là để ra khỏi vòng an toàn của bản thân. Sau khi dừng lại với AIESEC, tổ chức đã cho mình rất nhiều kỉ niệm và quan trọng hơn hết mình có những mối quan hệ siêu chất lượng từ tổ chức A. Vi để chuẩn bị cho việc du học sớm hơn và đầy đủ nên bản thân mình chọn việc dừng tham gia tổ chức AIESEC. Nếu bạn đang có dự định tham gia thì cứ việc tham gia vì cơ hội là do bạn và cũng chính bạn nắm bắt lấy. Cảm ơn AIESEC vì đã là một phần thanh xuân của mình tại Đại học!

Tự hào về bản thân đã và đang cố gắng mỗi ngày cho việc học của mình.

Bạn hãy chia sẻ về những trải nghiệm học tập thú vị của bạn trong giai đoạn học tập tại Đại học Northampton (Vương Quốc Anh)

Trải nghiệm học tập ba tháng vừa qua của mình tuy chưa phải là nhiều nhưng nhìn tổng kết lại bản thân cũng đã có lúc áp lực với điểm số, áp lực với mọi người về việc làm thêm hay bắt đầu để tìm kiếm các vị trí thực tập ở UK nhưng qua đó mình cũng thấy tự hào về bản thân đã và đang cố gắng mỗi ngày cho việc học của bản thân mình. Trường học ở Northampton cũng tạo rất nhiều điều kiện cho sinh viên học tập, không gian thư viện thì siêu to và hữu ích đối với sinh viên. Điều mình thích nhất là lớp học cho sinh viên quốc tế tương đối ít sinh viên trong cùng một lớp học nên thầy cô ở đây sẽ quan tâm sinh viên nhiều hơn và hơn hết giảng viên ở trường rất tận tâm và chịu khó lắng nghe sinh viên, mình biết đây không phải là điều dễ dàng. Hiện tại mình đang học năm cuối cũng là năm học nhấn mạnh về chuyên ngành của mình nhiều hơn những năm trước, nên lượng kiến thức mới cũng sẽ nhiều hơn, bản thân mình luôn cố gắng đọc bài trước khi đến lớp để theo kịp giảng viên. Lớp học của mình thì đặc biệt nhiều bạn là người Trung Quốc, đây cũng là dịp mình coi là động lực để học thêm một thứ tiếng cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ nhiều hơn nữa. Nhà trường luôn có chính sách hỗ trợ sức khỏe cho sinh viên tuy nhiên đây không phải chính sách hỗ trợ 100% nhé. 

Thiên Ý đắm mình trong sắc đỏ vàng của mùa thu tại ”xứ sở sương mù” những ngày nhập học.
(Thien Y immersed herself in autumn’s red and yellow hues in the “land of fog”.)

Cuộc sống du học là một sân chơi tự lập, may mắn thay mình được gia đình cho tự lập cũng khá là sớm nên đối với mình việc tự chăm sóc bản thân cũng không phải là vấn đề to tác nữa. Nên điểm mạnh của mình khi đi du học là mình sẽ không bị bỡ ngỡ như việc nấu ăn chăm sóc bản thân. Khi vừa đặt chân xuống sân bay thì mình đã cảm nhận được không khí lạnh ở “xứ sở sương mù” này rồi, nhưng còn hơn thế trời vừa lạnh mà lại còn nhiều gió nữa lúc đó chiếc áo khoác mình bận là chiếc “áo khoác FTU quốc dân”. 

Nhiều “sự dễ thương”, nhiều trải nghiệm rất “UK” và được thương yêu nơi đất khách quê người

Vừa rồi mình đã có một kì nghỉ đông khá là trọn vẹn với bạn bè của mình, mình được dịp đi London chơi vào dịp giáng sinh. Mùa giáng sinh ở UK thật sự rất nhộn nhịp vì đây cũng chính là mùa lễ cuối năm lớn nhất với họ. Khắp phố phường mình đi đâu đâu cũng trang trí đầy sắc màu rực rỡ, mình thấy cũng khá là thú vị đôi khi đi trên đường người bản xứ nhìn thấy mình họ cũng sẽ chúc mình như kiểu “Merry Christmas!”.

Mình cũng có một kỉ niệm khá là dễ thương khi mình đi làm ở trường, ngày hôm đó có một buổi sự kiện trong trường, vị trí chỗ làm của mình cũng trùng hợp mình được làm chung với một cô quản lý của trường. Cô hỏi mình là có thử món bánh truyền thống trong dịp Giáng sinh chưa thì mình mới bảo là mình chưa biết đến món bánh đó. Thế là cô mới bảo là để cô đi lấy cho mình món bánh tên là “Mince Pie” ở quầy đồ ăn sự kiện vì lúc đó mình không được rời vị trí làm việc nên cô đã đi lấy một phần bánh cho mình. Khoảnh khắc ấy mình rất là trân trọng và cảm ơn cô rối rít. Mình thấy được yêu thương và cảm nhận mùa giáng sinh lần đầu tiên trong đời mình quá đỗi đặc biệt. 

Thiên Ý trải nghiệm mùa Giáng sinh đặc biệt đầu tiên với nhiều trải nghiệm rất “UK”.
(Thien Y’s first memorable Christmas season is filled with numerous uniquely “UK” experiences.)

Có một sự trùng hợp hơn nữa nhà mình có quen một nhóm bạn người Thái Lan, trùng hợp nhà mình cũng sát nhau thế là tụi mình mỗi khi hẹn nhau dịp lễ hay cuối tuần cũng sẽ bàn nấu ăn món Việt gì cho bạn bè và các bạn cũng sẽ nghĩ ra món Thái Lan, cứ thế là một “bàn tiệc đồ ăn Châu Á” ra đời. Sau khi kết thúc kì nghỉ đông vừa rồi, các bạn lớp mình từ Trung Quốc về lại UK cũng có mang một số quà ăn vặt cho tụi mình, lại thêm một sự dễ thương và được thương yêu nơi đất khách quê người. Đi xa nhà mình mới cảm nhận được nhớ đồ ăn Việt là thế nào vì đôi khi đồ ăn ở UK sẽ có những món không hợp khẩu vị của mình, mình ăn một vài lần thì vẫn ổn nhưng để ăn thường xuyên mình lại không ăn được. Nên giải pháp vừa tiết kiệm cho sinh viên cũng như được thoả mãn tâm hồn ăn uống thì mình tự nấu ăn cùng với chị cùng phòng.

Ngoài ra, mình nhận thấy bạn là một người tích cực và có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Bạn hãy chia sẻ quan điểm về học sinh, sinh viên… xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp tích cực và chia sẻ câu chuyện trên MXH

Việc sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những điều tích cực từ bản thân là điều mình luôn muốn hướng tới. Ngoài ra xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội đối với mình đó phải là sự chỉn chu và chuyên nghiệp phản ánh lên con người của mình. Như hiện nay có rất nhiều bạn anh chị như bạn bè sinh viên quanh mình mọi người sẽ chọn LinkedIn là mạng xã hội nhưng để phát triển sự nghiệp. Đây cũng được coi là kĩ năng mới cần thiết đối với mọi người trong môi trường tìm việc đầy gắt gao. Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội với mình cũng giống như CV nhưng lại là một phiên bản sinh động và màu sắc hơn.

Bên cạnh thời gian học tập và sinh hoạt tại trường, Thiên Ý cùng nhóm bạn tận dụng các dịp lễ và kì nghỉ đi khám phá Anh Quốc.
(Thien Y and her group use breaks and vacations to travel throughout the UK, study, and live on campus.)

Cuối cùng, bạn có lời khuyên hay hay tips “bỏ túi” cho các bạn sinh viên đang theo đuổi ước mơ du học Anh cũng như các em Khóa 63 sắp bước vào Đại học không? Hãy chia sẻ cùng mọi người nhé!

Qua những trải nghiệm không nhiều cũng không ít, mình hy vọng mọi người ai có dự định đi du học thì có thể tham khảo những lời khuyên này nha. Việc đi du học không phải là chuyện một sớm một chiều có thể quyết định nhanh, nhưng nếu đã hạ quyết tâm thì nên bắt tay làm sớm nhất có thể! Hồ sơ du học và xin Visa là những gì mà mọi người nên làm từ sớm vì xin Visa có những lúc cao điểm sẽ ảnh hưởng đến thời gian của kế hoạch rất là nhiều. Tìm kiếm những chia sẻ từ các nhóm cộng động du học trên facebook cũng là một tips mà mọi người dễ dàng nhìn nhận đánh giá từ người khác hơn nữa. Tips nhỏ cho cuộc sống không có chợ mà chỉ có siêu thị như mình ở UK đó là tham gia các nhóm nấu ăn, siêu thị của hội người Việt hoặc bản xứ đều được, vì các thành viên trong nhóm có rất nhiều tips chia sẻ cách “săn” đồ siêu thị ngon bổ rẻ. 

Đó cũng chính là những gì mà bản thân mình trải qua từ khi mình chuyển tiếp sang. Nhớ nhà, nhớ bạn bè ở Việt Nam là điều không thể tránh nhưng mình cảm thấy vui vì tới bây giờ mình vẫn hạnh phúc với môi trường mới của mình đang sống. Chúc cả nhà ai có dự định du học sẽ sớm được thực hiện nhé!

Cảm ơn Thiên Ý rất nhiều vì buổi trò chuyện hôm nay và những chia sẻ cực kỳ thú vị, chúc bạn sẽ sớm đạt được những dự định của mình trong tương lai và thành công trên chặng đường phía trước nhé!

Đại học Northampton là một trong những ngôi trường công lập chất lượng hàng đầu tại Anh, được thành lập vào năm 1924. Hiện nay, số lượng sinh viên của trường đã lên tới hơn 15,000 sinh viên, trong đó có nhiều sinh viên quốc tế đến đây du học. UON nằm trong top 50 trường đại học tốt nhất nước Anh theo bảng xếp hạng của The Guardian vào năm 2014 và nằm trong top 10% trường đại học được xếp hạng cao về chất lượng giảng dạy. Đặc biệt, khoa kinh doanh, kinh tế của trường còn đứng thứ 18 trong số các trường đào tạo kinh doanh/quản lý của Anh, được đánh giá là có các ngành đào tạo vô cùng đa dạng, nổi tiếng với các ngành đào tạo như: kế toán, tài chính, quản trị kinh doanh, marketing, thiết kế… Đây là các ngành mũi nhọn và thế mạnh của trường.

Triển khai từ năm 2017, chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị Marketing liên kết giữa trường đại học Ngoại Thương và Đại học Northampton đã luôn thu hút nhiều sự quan tâm của phụ huynh và sinh viên với lộ trình học tập linh hoạt, chất lượng giáo dục uy tín, xếp hạng quốc tế cao. Sau 2 năm học chính khoá tại Cơ sở II, sinh viên có thể lựa chọn chuyển tiếp du học sang ĐH Northampton (Vương Quốc Anh), Học viện TMC (Singapore) hoặc học năm cuối chương trình Top-up tại Việt Nam. Đây cũng là chương trình có tỷ lệ sinh viên có việc làm cao cùng đội ngũ giảng viên chất lượng.

Tìm hiểu chi tiết chương trình Cử nhân Quản trị Marketing Northampton tại: https://cs2.ftu.edu.vn/tuyen-sinh/chuong-trinh-dao-tao-quoc-te/chuong-trinh-cu-nhan/thong-tin-chuong-trinh-cu-nhan-quan-tri-marketing-northampton-anh-quoc/ 

BAN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ – Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 1900 2727 88

Điện thoại: 098 345 2910 – 09464 777 45 – 094 777 1981 – 0934 188 428

Địa chỉ: Phòng A007, số 15 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh

Website: https://cs2.ftu.edu.vn/category/tuyen-sinh/chuong-trinh-dao-tao-quoc-te/ 

Email: dtqt.cs2@ftu.edu.vn

Fanpage: www.facebook.com/DTQT.FTU2