Bước đầu triển khai KPI tại phòng kinh doanh của công ty TNHH Tam Hiệp Thành

636

Tác giả: Đặng Văn Kỳ (Thành viên nhóm thực hiện đề tài KPI), Nguyễn Thị Kim Loan (Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Thành)

Chỉ số KPI (Key Performance Indicators) là công cụ quản trị quan trọng đối với các công ty nhằm ước lượng hiệu quả hoạt động và hướng đến thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn. Có thể nói, KPI là một trong những giải pháp giúp các công ty vừa và nhỏ của Việt Nam nâng cao hiệu quả quản trị trong bối cảnh kinh doanh mới. Ý thức được vai trò quan trọng của KPI trong quản lý doanh nghiệp, Công ty TNHH Tam Hiệp Thành đã tham gia đề tài “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do PGS, TS Nguyễn Xuân Minh (Đại học Ngoại thương) làm chủ nhiệm.

1969-buoc-dau-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-tnhh-tam-hiep-thanh-1
Nhóm đề tài đến thăm Công ty

 

Công ty TNHH Tam Hiệp Thành xuất phát từ một cơ sở đúc tại Làng Nghề Đúc của huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Công ty ngay từ đầu đã định hướng phát triển của mình trở thành một doanh nghiệp đúc phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ. Từ khi mới thành lập từ năm 1999 với 10 công nhân là những nông dân trong Làng Nghề, đến nay Công ty đã có được 100 công nhân lành nghề. Sự phát triển của Công ty không chỉ góp phần lưu giữ một nghề truyền thống của địa phương Vĩnh Cửu mà còn góp phần tạo nên một thương hiệu mới cho ngành đúc Việt Nam. Các sản phẩm của Tam Hiệp Thành đã được nhiều nhà sản xuất trong & ngoài nước biết đến và tin dùng. Cùng với sự phát triển của Công ty, đời sống của người lao động tại Công ty đã ổn định và được nâng cao hơn.

 

1969-buoc-dau-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-tnhh-tam-hiep-thanh-2
Nhóm đề tài làm việc với Lãnh đạo Công ty

Dù có bề dày lịch sử phát triển nhưng do quy mô nhỏ nên Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đội ngũ nhân sự đã được trẻ hóa nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản trị và điều hành hoạt động hàng ngày nên Công ty gặp không ít khó khăn và phải luôn loay hoay tìm lối đi hiệu quả nhất trong hoạt động.

Bảng 1: Số liệu doanh thu của Công ty và mục tiêu khi áp dụng KPI

Doanh thu của Phòng Kinh Doanh Năm 2018 Năm 2019
(trước khi áp dụng KPI) Mục tiêu KPI (tăng 10% so với cùng kì năm trước) Kết quả thực hiện KPI So với cùng kì năm trước
Quý I 4.762,25 5.238,48 5.190,85  
Quý II 5.980,50 6.578,55 6.638,36  
Quý III 5.094,50 5.603,95    
Quý IV 6.312,75 6.944,03    
Tổng cộng 22.150,00 24.365,01    

Công ty đã có bước chuyển mình mạnh mẽ về công tác quản lý khi bắt đầu áp dụng KPI từ tháng 5/2019. Công ty đã hiểu về KPI, xây dựng được bộ chỉ tiêu đánh giá KPI thí điểm ở Phòng Kinh doanh. Sau mấy tháng nghiên cứu và triển khai, toàn thể lãnh đạo và nhân viên Công ty đã nhận thức được vai trò không thể thiếu của KPI trong quản trị doanh nghiệp. KPI đã tạo động lực cho nhân viên Công ty phấn đấu hơn nữa vì sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của Công ty trong tương lai./.