Chuỗi bài viết phỏng vấn doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: Các bạn sinh viên nên liên tục khám phá những cơ hội mới để học hỏi và chia sẻ

55

In the interview series with FTU alumni and firms: Students should continuously explore new opportunities to learn and share

The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus have being hosted an interview series with FTU alumni and firms, aiming to bring the unlimited mindset and share the practical lessons based on the stories from the industry excutives and the firms’ expectation for the future workforce. The Faculty then had an intimate conversation with Luu Ngan Huong, Recruitment Team Manager at ASW Consulting, part of ASE Global. After graduating in Financial Analysis and Investment at FTU Hanoi, she moved to London and stayed there for three years to pursue an MBA and worked in the field of Finance. Completing her studies, Huong returned home and chose Hochiminh City to be the next destination. She spent 2 years working as a senior recruitment specialist for Robert Walters, a British senior human resources consulting company. When moving to ASW, Huong was in charge of remote staffing for Australian companies, looking to recruit personnel in Southeast Asia for 2 years, and she has recently transferred to the ASW Consulting branch specialising in headhunting/recruitment consultancy) for multinational companies in the Southeast Asian market.

Nhằm mang đến tư duy không giới hạn và chia sẻ bài học thực tiễn dựa trên những câu chuyện của nhà điều hành các cấp và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với lực lượng lao động trong tương lai, Bộ môn Quản trị Kinh doanh & Tài chính – Kế toán, Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại TP.HCM đã thực hiện chuỗi phỏng vấn cựu sinh viên và các doanh nghiệp. Gần đây, BM QTKD&TC-KT đã có buổi trò chuyện thân mật cùng Lưu Ngân Hương, Recruitment Team Manager (Trưởng phòng Tuyển Dụng) tại ASW Consulting, trực thuộc ASE Global. Sau khi tốt nghiệp ngành Phân tích tài chính và đầu tư tại FTU Hà Nội, chị đã chuyển đến London và ở đó ba năm để theo đuổi bằng MBA và làm việc trong lĩnh vực Tài chính. Hoàn thành việc học, Hương về nước và chọn TP. HCM là điểm đến tiếp theo. Chị đã trải qua 2 năm làm việc tại vị trí chuyên viên tuyển dụng cấp cao cho Robert Walters, một công ty tư vấn nhân sự cấp cao của Anh. Khi chuyển đến ASW, Hương phụ trách mảng remote staffing cho các công ty Úc muốn tuyển nhân sự tại Đông Nam Á trong 2 năm, và mới đây, Hương đã chuyển qua nhánh ASW Consulting chuyên tuyển dụng nhân sự cấp cao (headhunting/recruitment consultancy) cho các công ty đa quốc gia tại thị trường Đông Nam Á.

Hương có thể cho biết thêm về vai trò của bạn tại ASW Global không? Bạn đã làm việc cho ASW được bao nhiêu năm?

Tính đến tháng 7 năm 2024, tôi sắp kỷ niệm 3 năm làm việc tại ASW. Tôi khởi đầu là Chuyên gia thu hút nhân tài. Tôi chịu trách nhiệm tuyển dụng tất cả các vị trí ngoài mảng CNTT, bao gồm Tài chính, Kế toán, Nhân sự, Quản trị và Bán hàng & Tiếp thị tại Việt Nam, Malaysia và Philippines cho các đối tác bên Úc. 80% thời gian của tôi lúc đó được dành cho quy trình tuyển dụng và 20% nhiệm vụ tập trung vào việc phát triển các sáng kiến và đào tạo EVP (Employee Value Proposition- Định hướng giá trị nhân viên).

Sau đó tôi được đề bạt lên các chức vụ khác nhau và hiện tại là Trưởng Phòng Tuyển Dụng. Tôi trực tiếp quản lý đội ngũ 5 người bao gồm chuyên viên và chuyên viên cấp cao. Nhiệm vụ của tôi là giúp đội ngũ phát huy hết năng lực và tố chất để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ khách hàng đạt tuyển dụng nhân tài phù hợp nhất.

Hương có thể chia sẻ về quyết định chọn một công việc trái với ngành học của bạn không?

Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò Trợ lý Kiểm soát Cổ phiếu tại Fexco, một Tổ chức Tài chính ở London. Sau 1 năm rưỡi, cơ hội làm Chuyên gia Tư vấn Tuyển dụng tại Robert Walters đến rất đúng lúc nên tôi đã chớp lấy. Tôi đã tuyển dụng nhiều chuyên gia Bán hàng & Tiếp thị từ cấp trung đến cấp cao tại Robert Walters trong hai năm trước khi gia nhập ASW.

Từ Tài chính đến Tuyển dụng nhân sự, một con đường thật bất ngờ đối với tôi nhưng giờ đây nó hoàn toàn hợp lý. Tôi có thể sử dụng cả kiến thức cơ bản về Tài chính & Kế toán và kỹ năng tuyển dụng để tìm kiếm những nhân tài giỏi nhất về Tài chính, Kế toán và Bán hàng & Tiếp thị cho ASW.

Bạn thích điều gì nhất trong công việc của mình?

Tôi có thể chọn 2 mục yêu thích không? Điều đầu tiên là môi trường làm việc. Khi làm việc tại ASW, tôi cảm thấy được trân trọng và được tham gia. Cho dù tôi đã làm việc ở công ty bao lâu hay ngắn hạn, ý kiến của tôi đều được lắng nghe và những đóng góp của tôi đều được ghi nhận. Người quản lý của tôi đã cho phép tôi hoàn toàn làm chủ công việc của mình và mời tôi tham gia vào một số dự án thú vị. Tôi có thể chủ động lường trước các vấn đề và phát triển ý tưởng hoặc giải pháp trong khi biết rằng người quản lý của tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và truyền đạt các mục tiêu nghề nghiệp của tôi. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng và nó tạo động lực, cảm hứng làm việc không nhỏ cho nhân viên.

Điều quan trọng không kém là tôi thích làm việc với nhóm của mình. Họ là những người tốt bụng, vui vẻ, hữu ích và có động lực phi thường. Chúng tôi phát triển như một nhóm bằng cách không chỉ chia sẻ kinh nghiệm một cách cởi mở mà còn cùng nhau tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ.

Bạn mô tả nhóm mà bạn đang làm việc cùng như thế nào? Việc truyền cảm hứng làm việc nhóm có quan trọng trong ngành Nhân sự không?

Như đã đề cập ở trên, nhóm của tôi là một trong những điều tôi yêu thích nhất ở ASW. Họ thật tuyệt vời, trong lẫn ngoài công việc. Đối với tôi, giá trị cốt lõi của Làm việc theo nhóm là “Chúng tôi cam kết hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác làm việc và tôn trọng quan điểm của nhau để làm cho môi trường của chúng ta trở nên vui vẻ và thú vị”.

Thành thật mà nói, tôi không có bí quyết gì về làm việc nhóm. Nếu tôi nhận thấy ai đó trong nhóm của mình có quá nhiều việc phải làm, tôi chỉ hỏi liệu tôi có thể giúp đỡ họ điều gì không. Khi nói đến làm việc trong các dự án, tôi tin rằng tất cả mọi người đều có thể làm được điều đó. Mọi người đều có điều gì đó độc đáo để đưa ra. Tôi sẵn sàng chia sẻ quan điểm của mình và chăm chú lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp. Từ đó, chúng tôi cùng nhau củng cố những ý tưởng tốt nhất.

Bạn đã vượt qua những thử thách trong công việc như thế nào?

Tôi có xu hướng hành động nhanh chóng khi gặp thử thách. Tuy nhiên, người quản lý của tôi đã dạy tôi rằng “ngẫm nghĩ về một vấn đề” đôi khi giúp tôi đưa ra quyết định đúng đắn. Tôi đã học được cách lùi lại một bước để suy ngẫm về nguyên nhân cốt lõi của vấn đề và hãy nghĩ đến giải pháp tốt nhất có thể cũng như một kế hoạch dự phòng. Đề nghị sự giúp đỡ từ người quản lý hoặc đồng nghiệp, những người có nhiều kinh nghiệm hơn hoặc đã từng xử lý tình huống tương tự, sẽ luôn là một ý tưởng hay.

Cuối cùng, bạn có những bài học quan trọng nào trong quá trình làm việc muốn chia sẻ với các bạn sinh viên, những nhân sự tương lai hay không?

Trong những năm vừa qua, tôi đã có cơ hội trải nghiệm quá trình làm quen và làm việc từ xa. Tôi rất muốn gửi lời cảm ơn đến những người quản lý và đồng nghiệp tuyệt vời của mình, vì tất cả những trải nghiệm và kinh nghiệm tôi học hỏi được. Cuộc sống đã dạy tôi rất nhiều điều: Phải luôn tự tạo động lực cho bản thân, học hỏi không ngừng, duy trì kết nối, tạo lập ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống, v.v. Hãy trân trọng những gì bạn có thì bạn sẽ có nhiều thứ để trân trọng hơn!

Bộ môn chúc Hương thành công hơn nữa với những dự định trong tương lai. Mong rằng Hương sẽ có dịp chia sẻ nhiều hơn với Bộ môn cũng như các em sinh viên trong tương lai.sv-nen-lien-tuc-kham-pha-nhung-co-hoi-moi-de-hoc-hoi-va-chia-se-