Chuỗi bài viết phỏng vấn Doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: Dấu ấn riêng

44

In the interview series with FTU Alumni and Firms: Unique Imprint

The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus have being hosted an interview series with FTU alumni and firms’ executives, aiming to bring the unlimited mindset and share the practical lessons based on the stories from the industry excutives and the firms’ expectation for the future workforce. The Faculty recently had the opportunity to meet and have an intimate exchange with Ms. Văn Thị Kim Oanh, who is currently the Head of Human Resources at Mazars Vietnam – a French accounting and auditing company.

QTK vừa mới có dịp gặp gỡ và trao đổi thân mật với chị Văn Thị Kim Oanh, hiện là Trưởng phòng nhân sự của công ty Mazars Việt Nam – Một công ty Kế toán kiểm toán của Pháp. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ ngành giáo dục, ngành giải trí đến ngành quảng cáo truyền thông sáng tạo và hiện nay là ngành kế toán kiểm toán, chị Kim Oanh đã có những chia sẻ đến với các bạn Sinh viên ĐH Ngoại thương những lưu ý khi bước vào con đường đi làm ở các doanh nghiệp.

Cụ thể, bí quyết ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng là tạo dấu ấn riêng từ khi mới ra trường. So với ngày xưa, bây giờ cơ hội việc làm có nhiều nhưng sự cạnh tranh cũng không kém. Vì thế, khi ra trường và định hướng cho mình một con đường sự nghiệp sớm, các em phải tạo được dấu ấn riêng cho bản thân của mình. Các em phải biết tự tạo cơ hội cho mình đến những công ty mà mình mơ ước. Truyền thông và công nghệ bây giờ đã giúp các em rất nhiều trong việc tìm kiếm thông tin và tiếp cận với các nhà tuyển dụng hay những chuyên gia trong các lĩnh vực mà các em định hướng theo đuổi sự nghiệp. Phỏng vấn tuyển dụng là cánh cửa mở ra giúp các em có được công việc mơ ước nên cần các em phải chuẩn bị rất kỹ càng. Các em phải tìm hiểu thật kỹ công việc sắp tới mình đảm nhiệm sẽ làm những công việc như thế nào và tính cách của một người như thế nào sẽ phù hợp với công việc này. Và trong đầu các em nên có một số tên công ty mơ ước và tìm hiểu về những công ty đó để tạo động lực cho mình phấn đấu. Nhưng tất cả chỉ là sự chuẩn bị và khi bắt đầu vào công việc thực tế thì bao nhiêu là bỡ ngỡ mà các em gặp phải nên mình cần tập tính kiên nhẫn từ sớm!

Cách để chị tự tạo động lực cho bản thân đi làm mỗi ngày là sự kiên nhẫn. Không có gì tốt đẹp và đến với mình một cách dễ dàng được! Dưới góc nhìn của một người làm nhân sự lâu năm, chị Oanh quan sát thấy các bạn trẻ bây giờ rất giỏi, năng động, sáng tạo và luôn tìm hiểu cái mới. Điểm cần bổ sung cho các bạn là tính kiên nhẫn! Có thể do các em chưa có nhiều trải nghiệm, còn trẻ và chưa quản lý được cảm xúc nên đôi lúc còn bồng bột và mong muốn rất nhiều thứ cùng một lúc. Con người càng nhiều mong muốn thì càng dễ buồn và thất vọng khi không đạt được. Nên chị khuyên các em hãy kiên nhẫn và phân tích kỹ điều gì ưu tiên với mình hiện tại nhất và đi với điều đó. Như vậy khi bước chân vào con đường đi làm chuyên nghiệp sẽ giúp các em đỡ tuột cảm xúc và biết tạo động lực cho mình mỗi ngày.

Trong sự nghiệp của mình, chị Oanh đã làm việc ở nhiều công ty với nhiều ngành nghề khác nhau. Chị luôn biết ơn những nơi đã bồi dưỡng cho chị sự trưởng thành về kinh nghiệm, suy nghĩ, nhân sinh quan và cả những mối quan hệ. Trong rất nhiều năm đi làm, chị cũng chia sẻ rằng có những lúc muốn gục ngã nhưng luôn học cách kiên nhẫn. Kiên nhẫn với chính mình và kiên nhẫn với công việc mình đang theo đuổi. Chị hiểu một điều là thành công thì không dễ dàng để có được nên mình phải thật sự rất “kiên nhẫn”.

Thông qua bài phỏng vấn này, chị Oanh cũng gửi gắm hy vọng có thể giúp các bạn sinh viên Trường đại học Ngoại Thương – với bao nhiêu ước mơ có thêm hành trang để bước vào con đường sự nghiệp phía trước! Cám ơn chị đã dành thời gian cho bài phỏng vấn!

chuoi-bai-viet-phong-van-doanh-nghiep-dau-can-rieng-1
Chị Văn Thị Kim Oanh – Trưởng phòng nhân sự công ty Mazars Việt Nam
Ms. Văn Thị Kim Oanh, – Head of Human Resources at Mazars Vietnam